Trong quá trình học lái xe, nhiều tài xế mới thường mắc phải các lỗi cơ bản với phanh tay như quên không kéo, hạ phanh khi xe chưa dừng hẳn, hay đơn giản là quên kéo khi đỗ xe.
Tác dụng quan trọng của phanh tay ô tô
Phanh tay trên xe ô tô giữ cho xe đứng yên đặc biệt trên đoạn đường dốc. Sử dụng không đúng cách có thể hỏng hóc bộ phận bên trong xe. Đơn giản, đạp phanh hoặc gạt lẫy cho đến khi thấy đèn báo (phanh điện tử) sáng, sau đó đưa cần số xe về P là đủ.
Các xe ô tô số tự động thường được trang bị công nghệ khởi hành ngang dốc giúp việc dừng, khởi động xe ngang dốc trở nên dễ dàng. Đối với xe số sàn, phanh tay không chỉ giúp khởi hành ngang dốc mà còn là một bài thi sa hình khi thi bằng lái xe B2.
Khi đó, tài xế thực hiện các bước sau: đạp hết côn → kéo phanh tay → nhả côn từ từ đồng thời đạp nhẹ chân ga cho đến khi xe rung rung → nhả phanh tay. Ngoài phanh cơ khí truyền thống, trên các mẫu xe ô tô thế hệ mới và xe sang thường trang bị hệ thống phanh bằng điện tử (Electronic Parking Brake) điều khiển tự động.
Công nghệ phanh điện tử trên xe hơi.
Thực tế, rất nhiều tài xế mới khi lái xe thường gặp phải những sai lầm cơ bản trong quá trình vận hành và đỗ xe, điều này có thể dẫn đến hỏng hóc nhiều bộ phận trên xe.
Những vấn đề liên quan đến việc sử dụng phanh tay
Quên hạ hoặc chưa hạ hết phanh tay
Khi lái xe quên hạ hoặc chưa hạ đủ phanh tay, guốc phanh và má phanh vẫn còn áp sát vào đĩa phanh. Sự ma sát mạnh mẽ giữa má phanh và tang trống tạo ra nhiệt độ lớn khi di chuyển, có thể dẫn đến má phanh bị cháy. Thông thường, một số xe sẽ phát tín hiệu cảnh báo trên bảng điều khiển trung tâm, tài xế sau đó có thể nhận biết được mức độ nặng và mùi khét từ hệ thống phanh.
Phanh tay trên xe hơi còn được ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp.
Ngoài ra, các hệ thống cảm biến đặt trên cụm phanh như hệ thống phanh ABS cũng có thể gặp sự cố. Nguy hiểm nhất là việc này có thể khiến dầu phanh bắt đầu sôi, dẫn đến tình trạng mất hiệu suất của hệ thống phanh.
Giảm phanh tay khi xe chưa dừng hoàn toàn
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, một lỗi phổ biến mà lái xe mới thường gặp là giảm phanh tay khi xe chưa dừng hoàn toàn. Phanh tay giữ cho ô tô đứng yên sau khi đã dừng hẳn. Nếu giảm phanh tay khi xe chưa dừng hoàn toàn, có thể gây chao đảo hoặc mất kiểm soát bánh xe.
Phanh tay còn được biết đến là phanh khẩn cấp, sử dụng khi mất hệ thống phanh chính. An toàn chỉ đảm bảo khi di chuyển ở tốc độ thấp. Sử dụng phanh tay ở tốc độ cao có thể làm xe bị văng sang một bên.
Quên không kích phanh tay khi đỗ xe
Chủ quan hoặc do lơ đãng, một số tài xế nghĩ rằng việc chuyển số về P sẽ giữ xe đứng yên. Tuy nhiên, ngay cả khi đã chuyển số sang P, xe vẫn có thể di chuyển do hộp số giữ lại. Đặc biệt khi đỗ xe ở những địa điểm có độ dốc lớn, xe tải hoặc số P mất tác dụng, việc không kéo phanh tay khi đỗ xe có thể khiến xe trôi và dễ gây tai nạn.
Do đó, người lái xe cần hình thành thói quen kéo phanh tay khi dừng đỗ xe.
Liên quan đến bạn:
Kỹ thuật sử dụng phanh tay đúng cách
Nhiều tài xế lái xe tự động thường chuyển sang P, tắt máy rồi mới kéo phanh tay. Theo chuyên gia, thói quen này có thể tác động đến hộp số. Hướng dẫn của các hãng xe khi đỗ xe tự động là đạp phanh chân - kéo phanh tay - chuyển về P - tắt máy.
Một số tài xế cẩn thận hơn có thể thêm bước trung gian N, theo trình tự như sau: đạp phanh chân - chuyển về N - kéo phanh tay - chuyển về P - tắt máy. Phương pháp này giúp đảm bảo xe không bị chồm lên khi bạn lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.
(Nguồn hình ảnh: Internet)