Để có chuyến đi an toàn, việc chuẩn bị kỹ lưỡng và hiểu biết sâu về xe là chìa khóa quan trọng, đặc biệt là khi lái xe off-road.
Khi cảm thấy mệt mỏi với đường trải nhựa ồn ào của thành phố, việc chinh phục những con đường khó khăn luôn là trải nghiệm đặc biệt đối với các tài xế. Off-road không chỉ là sở thích mà còn là niềm đam mê dài lâu, luôn mang đến những bài học bổ ích cho mọi người.
Hiểu biết về phương tiện
Trước tiên, tài xế cần hiểu rõ ưu và nhược điểm của chiếc xe mình đang lái. Trong điều kiện địa hình, cần tránh xa các vùng có nguy cơ va chạm với cây cối ven đường. Đặc biệt là các loại xe có khả năng vượt vướng lớn và chiều cao gầm xe cao được ưu tiên hàng đầu.
Khi lái xe off-road, tài xế thường muốn thử thách khả năng lái xe trên những con đường chật hẹp. Vì vậy, việc hiểu rõ kích thước xe và giới hạn về lội nước là rất quan trọng để đạt được thành công. Ngoài ra, cũng cần chú ý đến tải trọng trên nóc xe và giới hạn chiều cao.
Khám phá thêm:
Đối với phòng lái, quan trọng là biết cách sắp xếp các hộc đựng đồ trên xe, cách gập hàng ghế trước/sau một cách linh hoạt, đảm bảo vị trí lái thoải mái nhất để có tầm nhìn tốt xung quanh khi di chuyển. Đặc biệt cần thành thạo với các hệ thống kiểm soát địa hình, khóa vi sai cầu điện tử và các hệ thống hỗ trợ đổ đèo.
Lập kế hoạch một cách cẩn thận
Đối mặt với những thách thức tiềm ẩn, việc lập kế hoạch cẩn thận là điều cần thiết cho mỗi chuyến đi. Kế hoạch chi tiết sẽ giúp tài xế dễ dàng vượt qua và giảm thiểu rủi ro trong quá trình di chuyển.
Tối thiểu, tài xế cần chuẩn bị đầy đủ xăng, dây kéo, xẻng, ván cứu hộ, lốp dự phòng đã được bơm đủ, bộ đồ thay lốp, máy nén khí di động, bản đồ, la bàn hoặc thiết bị định vị GPS, và điện thoại di động. Tuy nhiên, khi đi off-road, điện thoại thường không có tín hiệu do vùng rừng nên không nên kỳ vọng vào nó.
Ngoài ra, khi lái xe off-road, nên tham gia vào các đoàn để có thêm sự hỗ trợ từ các tài xế khác trong những tình huống đặc biệt.
Chuẩn bị trang bị cần thiết trước khi bắt đầu hành trình
Sau khi đã xác định điểm đến và bạn đồng hành, hãy lập danh sách vật dụng cần thiết cho hành trình của bạn. Điều này giúp tài xế có thể tiếp cận bất kỳ dụng cụ nào trong mọi trường hợp. Lưu ý, sắp xếp cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến tổng tải trọng của xe.
Trong trường hợp xe có giá đỡ trên nóc, cần biết giới hạn tải trọng của phần nóc. Tài xế cần trừ trọng lượng của giá đỡ và nóc xe để xác định phần tải trọng còn lại có thể sử dụng. Tất cả thông tin này được ghi rõ trong sách hướng dẫn sử dụng xe.
Quan trọng: Kiểm tra áp suất lốp xe
Giảm áp suất lốp xe là một trong những cách đơn giản nhất để nâng cao hiệu suất lái xe trên địa hình đồi núi, đem lại sự thoải mái tối đa cho hành khách trong cabin xe.
Mặc dù có vẻ không hợp lý, nhưng việc giảm áp suất thực sự có thể kéo dài tuổi thọ của lốp, giảm nguy cơ hỏng hóc cho lốp và trục bánh xe. Tuy nhiên, tài xế chỉ nên giảm áp suất lốp nếu có dụng cụ để bơm lại. Ví dụ, mẫu xe Ford Everest có hệ thống quản lý áp suất lốp TPMS để cảnh báo áp suất quá thấp trong hành trình.
Để ngắt hệ thống cảnh báo giảm áp suất lốp, tài xế có thể điều chỉnh TPMS thông qua hệ thống trợ giúp lái trên màn hình hiển thị của bảng đồng hồ. Sau khi bơm đủ áp suất, hệ thống cần được thiết lập lại như ban đầu.
Dưới đây là một số ưu điểm của việc giảm áp suất không khí trong lốp xe của bạn:
Khi lái xe với áp suất lốp giảm, hãy tránh những cua gấp. Việc rẽ cua gấp có thể làm lốp bị bật ra khỏi vòng vành. Hãy nhớ: giảm tốc độ khi lái trên đường xấu với áp suất lốp thấp và bơm lốp trước khi quay trở lại đường nhựa. Nếu không, sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp và mức tiêu thụ nhiên liệu.
Sử dụng chế độ cầu chậm hoặc chạy số thấp nhất có thể
Khi kích hoạt cầu chậm trên địa hình, xe sẽ dễ dàng kiểm soát hơn, thích nghi tốt hơn với địa hình đá, đường mòn, hoặc dốc. Điều này đặc biệt hữu ích khi có độ bám đường thấp.
Hiện nay, trên các dòng xe SUV hiện đại, chế độ cầu chậm có thể được kích hoạt khi đang dừng hoàn toàn chỉ bằng một nút nhấn và hoạt động một cách dễ dàng. Thêm vào đó, các hãng còn trang bị hệ thống kiểm soát địa hình để tối ưu hóa khả năng kiểm soát.
Tận dụng hệ thống kiểm soát địa hình
Hệ thống kiểm soát địa hình trên Ford Everest có bốn chế độ lái: Bình thường, Tuyết / Bùn / Cỏ, Cát và Đá, tích hợp hệ thống hỗ trợ đổ đèo. Tùy thuộc vào chế độ lái, hệ thống sẽ thay đổi các thuộc tính như bộ truyền động và độ phản hồi ga, cũng như cài đặt kiểm soát độ bám đường.
Vượt qua nước một cách cẩn thận
Khi di chuyển trên địa hình, vượt qua nước có thể là một thách thức lớn, ngay cả với những tài xế kỳ cựu. Trước khi tiến vào vùng nước, tài xế cần chắc chắn về khả năng lội nước và khoảng sáng gầm xe để tránh nguy hiểm và hỏng hóc.
Nếu cảm thấy nước quá sâu, hãy tìm đường khác, bởi dưới nước có thể ẩn chứa các nguy hiểm như đá lớn hoặc hố sâu. Dừng lại để quan sát trước khi tiến vào nước có thể giúp tránh sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ giữa xe và nước.
Nếu vùng nước an toàn, hãy di chuyển qua một cách chậm rãi để tránh nước tràn vào mui xe. Giữ tốc độ ổn định và tránh dừng xe trong nước sâu để tránh hỏng hóc.
Sau khi vượt qua vùng nước sâu, hãy dừng lại khoảng 1-2 phút để nước thoát hết, tránh nguy cơ hoen rỉ các chi tiết kim loại bên trong xe.
Đồng hành cùng bạn chinh phục mọi địa hình
Ford Everest là một biểu tượng của khả năng vượt trội trên mọi địa hình. Chiếc xe này đã trải qua những thử thách khắc nghiệt nhất từ sa mạc nóng đến vùng băng tuyết lạnh giá.
Với sự hiểu biết về các loại địa hình, các kỹ sư của Ford đã đảm bảo rằng mỗi chiếc Everest được thiết kế để chinh phục những thử thách khó khăn nhất trước khi đến tay khách hàng.
(Nguồn: Ford MMytourr - Ảnh: Internet)