Khi tôi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh đầu tiên của mình vào năm 2014, tôi là một sinh viên chuyên ngành thơ ca, không hề biết mình phải bắt đầu từ đâu, không biết đọc sách gì, nghiên cứu gì, và quan trọng hơn cả là không biết nên tìm đến ai để được giúp đỡ…
Tôi có một ý tưởng kinh doanh vô cùng độc đáo. Sau khi đã đảm nhận vị trí phù dâu trong vô số đám cưới của bạn bè, tôi đã quyết định bắt đầu một hoạt động kinh doanh mang tên Bridesmaid for Hire (Dịch vụ Cho thuê Phù dâu), nơi mà các cô dâu có thể thuê tôi làm trợ lý riêng của họ, bác sĩ trị liệu trực tuyến, chuyên viên mạng xã hội, và người hòa giải.
Sau vài tuần trăn trở và suy đi nghĩ lại ý tưởng này trong đầu, tôi biết rằng đã đến lúc tìm đến ai đó khác để được hướng dẫn, giúp đỡ và xác nhận rằng đây là một nghề nghiệp mà mọi người thật sự sẽ cần, và lý tưởng hơn nữa là đổ xô tìm đến nó.
Dưới đây là năm người tôi cực kỳ khuyên các nhà sáng lập đầy hoài bão nên tìm đến vào tháng khởi đầu của bất kỳ việc kinh doanh nào.
Người thân trong gia đình
Cuộc điện thoại đầu tiên tôi quyết định gọi khi bắt đầu kinh doanh chính là gọi cho mẹ. Điều đó không phải là vì tôi muốn tán gẫu với người sẽ tự hào về tôi dù cho có chuyện gì xảy ra (mặc dù mẹ thực sự từng cảm thấy tự hào vì tôi được hạng 50 trong cuộc thi đánh vần lớp 2) nhưng là vì tôi muốn mẹ ngăn tôi lại.
Tất cả chúng ta đều có một thành viên trong gia đình đóng vai trò như bán cầu não đảm nhiệm chức năng tự hỏi “Mình đang nghĩ gì thế này?” của chúng ta và sẽ khuyên chúng ta đừng làm điều gì đó mà có thể sẽ khiến chúng ta hối tiếc về sau. Tôi rất vui vì đã nghe lời mẹ về việc không để ý, chia tay với anh chàng có vấn đề về hứa hẹn lâu dài và không mua một đôi giày không đổi trả trong đợt Black Friday năm ngoái.
Khi mẹ bắt máy và tôi nói với bà tất cả về ý tưởng lớn của tôi và cách tôi sẽ bắt đầu kinh doanh, trong khi vẫn làm việc toàn thời gian, để đảm bảo mình không phải mắc nợ thẻ tín dụng hoặc bị đuổi ra khỏi nhà và cuối cùng phải trở về trên chiếc ghế của mẹ, bà đã nói một điều với tôi mà tôi sẽ không bao giờ quên: “Đến lúc rồi, Jennifer.”
'Chờ đã, cái gì?' Tôi hỏi lại, tôi bị sốc vì bà ấy không tròn mắt khi nghĩ đến việc tôi muốn trở thành phù dâu thuê cho người lạ. Bị sốc vì bà đã không nói về những điều mà tôi lo sợ sẽ xảy ra, kỳ lạ hơn nữa là những điều tôi cần bà nói để chúng chính thức là một thứ hơn cả nỗi sợ hãi, chúng chính là sự thật. Nhưng bà đã không làm thế.
“Mẹ chưa bao giờ nghe thấy con tự tin, sẵn sàng, có khả năng kiểm soát một cách độc lập đến thế,” bà còn nói, 'Vì vậy, hãy làm điều con muốn làm đi.'
Bạn thân thẳng thắn
Sau khi sử dụng một trong những buổi gặp gỡ nửa ngày Chủ nhật của chúng tôi để chia sẻ với người bạn Katie về kế hoạch kinh doanh của tôi, cô ấy uống xong ngụm mimosa cuối cùng và nói với tôi sự thật: “Tớ nghĩ đó là một ý kiến hay,” cô ấy nói, và tôi mỉm cười tự hào, 'Nhưng, cậu sẽ cần sự giúp đỡ.
Tất nhiên là cô ấy đã đúng. Tôi không biết làm thế nào để bắt đầu kinh doanh. Công việc kinh doanh gần đây nhất mà tôi cố làm là khi tôi được 9 tuổi, lúc ấy tôi và người bạn Jamie của tôi đã bán truyện tranh ở góc phố và kiếm được 2 đô la trong ba giờ. Tôi cần tất cả các loại trợ giúp khác nhau: Trang web, thương hiệu, kế toán, pháp lý, v.v.
Katie lấy điện thoại ra, truy cập LinkedIn và viết ra danh sách tên những người cô ấy biết mà tôi cũng cần phải biết. Những người này bao gồm các doanh nhân, sinh viên kinh doanh và những người có kiến thức về các lĩnh vực mà tôi không có. Sau đó, cô ấy bảo tôi làm điều tương tự với danh sách LinkedIn của tôi và yêu cầu ba người bạn khác cũng làm điều đó.
Lời khuyên trung thực, thẳng thắn của cô ấy là những gì tôi cần nghe ở bước hai. Tôi cần một người hiểu rõ về tôi để nói với tôi rằng tôi không thể làm điều này một mình, và giống như một người bạn tốt sẽ làm, cô ấy thậm chí đã có sẵn một giải pháp.
Người tư vấn không ngờ đến
Sau khi gặp gỡ một số người bạn của Katie, tôi nhận ra rằng tôi cũng có thể sử dụng lời khuyên từ những người rất khác biệt với tôi. Hầu hết những người tôi đã gặp đều ở cùng độ tuổi với tôi, chuyển đến thành phố New York giống như tôi và cũng chia sẻ gói ứng dụng hẹn hò của họ giống như tôi đã từng.
Tôi quyết định rằng tốt nhất là nên tìm một người cố vấn có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh như thời gian tôi đã trải qua, và là một người rất khác biệt so với tôi. Điều đó sẽ giúp tôi có cái nhìn mới về kế hoạch kinh doanh của mình và học hỏi từ một người có khả năng kinh doanh nhạy bén mà tôi phải mất nhiều năm mới có được.
Tôi đã tiến hành một số nghiên cứu và tìm thấy một chương trình kết hợp các chuyên gia kinh doanh đã nghỉ hưu cùng với các doanh nhân trẻ để có các buổi cố vấn hàng tuần. Đó là cách tôi đã kết nối với người cố vấn của mình, Ray, người đã 83 tuổi và đã dành phần lớn cuộc đời của mình để phát minh ra các sản phẩm và quản lý một doanh nghiệp với hàng nghìn nhân viên, vào rất lâu trước khi có những thứ như LinkedIn hay Quickbooks.
Thêm ông ấy vào danh sách trợ giúp kinh doanh của tôi cho phép tôi có cái nhìn về những thứ mà những người cùng độ tuổi thường gặp khó khăn với công nghệ và những lối tắt.
Người phát ngôn góp ý
Trong khi rất nhiều người mà tôi đã chia sẻ về công việc kinh doanh của mình đều thấy giá trị của nó, tôi biết điều quan trọng là phải tìm được một người đặt vấn đề với nó, và thậm chí có thể là một người hoàn toàn không có hứng thú với nó. Tôi đã quyết định trò chuyện với một troll trên Internet.
Sau khi thiết lập một trang web và thu hút được một vài khách hàng, công việc kinh doanh của tôi bắt đầu thành công và báo chí đã đưa tin về nó. Có hàng trăm bình luận gây khó chịu trên một số bài báo về tôi và Bridesmaid for Hire. Tôi quyết định thay vì cảm thấy khó chịu với chúng; tôi sẽ cố gắng hiểu chúng.
Một trong những cách tốt nhất để nâng cao doanh nghiệp của bạn là điền vào những khoảng trống mà bạn có thể đã bỏ qua hoặc hiểu lầm lý do tại sao mọi người không ủng hộ ý tưởng của bạn, không thích sản phẩm của bạn hoặc không muốn sử dụng dịch vụ của bạn.
Tôi đã đáp lại bình luận của một người trêu ghẹo trên internet và chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện từ đó tôi nhận ra rằng cách tôi giới thiệu dịch vụ của doanh nghiệp của mình từ đầu là rất khó hiểu, gây hiểu lầm và cần phải thay đổi ngay lập tức. Tôi có thể đã không biết điều này nếu tôi không dám đối diện và trò chuyện với những người không muốn trở thành khách hàng của tôi.
Người hoàn toàn lạ
Người cuối cùng mà tôi tìm đến để được giúp đỡ (ngay trong tuần đầu tiên tôi bắt đầu kinh doanh) là một người hoàn toàn xa lạ. Sau khi tiếp cận những người tôi biết và những người họ biết để nhận sự giúp đỡ, tôi quyết định rằng tôi sẽ giới thiệu ngắn gọn lịch sự về doanh nghiệp của mình với những người lạ để nhận phản hồi của họ trong thời gian thực.
Chia sẻ ý tưởng lớn của bạn với người lạ là một trải nghiệm không thể đo lường trước được. Bạn có thể gặp một người ủng hộ, một người phản đối và một người sẵn lòng trò chuyện với bạn và giúp bạn tìm ra những điều cần cải thiện, từ đó làm cho ý tưởng kinh doanh của bạn trở nên rõ ràng và thành công hơn.
Tôi đã trò chuyện với một người lạ trên ghế đá công viên và khi cuộc trò chuyện kết thúc, tôi chia sẻ về công việc kinh doanh mới của mình với người đó.
Ngay lập tức, họ truy cập trang web của tôi, khám phá và sau đó đưa ra phản hồi mà chưa có ai khác chia sẻ với tôi. Họ phát hiện lỗi chính tả, yêu cầu tôi bổ sung một số phần trên trang web và cung cấp cho tôi các doanh nghiệp khác để tham khảo.
Một tin tốt là khi bắt đầu kinh doanh, ban đầu bạn có thể cảm thấy cô đơn. Những đêm dài làm nghiên cứu, phân tích biểu đồ về đối thủ cạnh tranh và thậm chí là quá trình phát triển sản phẩm sẽ khiến bạn cảm thấy như bạn đang làm điều này một mình. Vì vậy, khi cảm thấy như vậy, hãy liên hệ với những người xung quanh, những người khác biệt và những người bạn chưa từng gặp vào một buổi Chủ nhật.
Kiến thức, quan điểm sâu sắc và những câu hỏi của họ sẽ cung cấp lời khuyên, hỗ trợ và sự khích lệ kinh doanh mà bạn cần để đưa ý tưởng lớn của mình lên một tầm cao mới.