Một số người cho rằng “khó khăn trong việc sáng tạo” là một điều không có thật, đó chỉ là lời biện minh khi chúng ta lười biếng. Đồng tình với quan điểm này, William Faulkner từng nói: “Tôi chỉ viết khi có cảm hứng. Thật may mắn khi tôi thường được kích thích vào 9 giờ sáng hàng ngày.” Mặc dù vậy, cũng có nhiều tác giả cho rằng việc viết hàng ngày vào cùng một khung giờ không phải lúc nào cũng hiệu quả. Dù đã ngồi đó từ lúc đúng giờ, nhưng cảm giác “nút kết” vẫn không đến. Tất nhiên, mỗi người có một phương pháp khác nhau, nhưng nếu muốn trở thành một tác giả chuyên nghiệp, chúng ta không nên để tình trạng này kéo dài. Dưới đây là 7 cách mà các tác giả nổi tiếng trên thế giới đã vượt qua khó khăn trong việc tạo ra ý tưởng.
1. Chiến Thuật “Chỉ Cần Viết” của Maya Angelou
Việc viết cũng giống như bất kỳ nghệ thuật hoặc thể thao nào khác. Chỉ thông qua việc luyện tập mới tạo ra sự hoàn hảo. Như chúng ta thấy, nhiều tác giả tranh luận rằng cảm hứng chỉ đến khi chúng ta ép buộc bản thân mình viết hàng ngày. Một mẹo ở đây là đừng quá suy nghĩ. Hãy viết ra những điều không liên quan nếu bạn buộc phải làm như vậy. Dù sao đi nữa, chỉ cần viết, cho dù bạn có hài lòng với kết quả cuối cùng hay không.
Maya Angelou đã giải thích điều này trong cuốn sách Writers Dreaming:
“Tôi thấy mình thỉnh thoảng bị “kẹt” nhưng tôi không muốn gọi nó như vậy. Tôi thích nghĩ rằng tôi cung cấp cho cảm hứng sức mạnh lớn hơn. Điều mà tôi cố gắng làm là chỉ viết. Bạn biết, tôi có thể dành 2 tuần để viết một câu đơn giản “mèo đang ngồi trên thảm, không phải con chuột”. Có lẽ đó là câu văn tồi tệ và nhàm chán nhất từng được viết. Nhưng tôi vẫn cố gắng. Khi tôi viết, tôi chỉ viết mà thôi. Và sau đó, cảm hứng sẽ thấy bị thuyết phục bởi sự nghiêm túc của tôi và sẽ nói: “Được rồi, ta đến đây.”
2. Chiến Thuật “Viết Theo Giờ” của Anthony Trollope
Là một trong những nhà văn tiên phong nhất trong thời Victoria, Trollope đã phát minh ra một thói quen viết hàng ngày mà đã giúp ông xuất bản sách với tốc độ ấn tượng. Trong suốt 35 năm, ông đã sáng tác 47 tác phẩm tiểu thuyết cùng nhiều truyện ngắn, sách không phải tiểu thuyết và vở kịch.
Điều đặc biệt là ông đã làm được điều này trong khi đang làm một công việc rất cụ thể, là thanh tra bưu điện. Công việc này đòi hỏi ông phải di chuyển nhiều và duy trì một lịch trình bận rộn.
Điều này đồng nghĩa với việc khi ngồi xuống viết, ông cần đạt được một số từ nhất định mỗi ngày.
Trong cuốn tự truyện của mình, ông đã mô tả chiến thuật mà mình đã áp dụng:
“Đó là thói quen của tôi, và đến nay vẫn vậy, mặc dù gần đây tôi đã linh hoạt hơn với bản thân mình, yêu cầu viết 250 từ trong 15 phút. Tôi nhận ra rằng thường thì tôi đã viết xong 250 từ trước khi đồng hồ kêu.”
Cách sắp xếp thời gian này cho phép tôi tạo ra hơn 10 trang của một cuốn tiểu thuyết thông thường mỗi ngày. Và nếu tiếp tục như vậy trong vòng 10 tháng, kết quả sẽ là 3 cuốn tiểu thuyết bao gồm 3 tập mỗi năm.”
Chiến Thuật “Viết Theo Giờ” của Trollope thực sự hiệu quả bởi ông tập trung tất cả vào việc viết, loại bỏ mọi sự xao nhãng trong khoảng thời gian đó. Ông chỉ quan tâm đến tiếng đồng hồ và câu chữ của mình.
3. Chiến Thuật “Ngủ Đông” của Neil Gaiman
Đôi khi chiến thuật 1 và 2 không phát huy hiệu quả. Có lẽ bạn đang sáng tạo một cách nhiệt huyết, sau đó đột nhiên bị mắc kẹt không biết làm sao kết thúc câu chuyện. Hoặc bạn có thể đang viết một bài blog, nhưng không thể tìm ra cách kết thúc. Neil Gaiman đề xuất như sau:
4. Chiến Thuật “Viết Cho Một Người” của John Steinbeck
Nếu bạn đang gặp khó khăn vì sự hoàn hảo đang gây ra sự tắc trở, có thể chiến thuật này sẽ hữu ích. Trong một lá thư gửi cho bạn Robert Wallsten của mình vào năm 1962, John Steinbeck đã đề xuất:
“Hãy quên nhóm độc giả rộng lớn đó đi. Đầu tiên, sự phổ biến của nhóm đó sẽ làm bạn sợ hãi đến chết. Sau đó, như một ảo thuật, họ sẽ biến mất. Trong việc viết, độc giả của bạn chỉ là một người. Tôi đã nhận ra rằng đôi khi việc chọn một người cụ thể - một người thực sự bạn biết, hoặc một người bạn tưởng tượng - rất hữu ích.”
Thật vậy, làm sao mệt mỏi, đáng sợ (và thường làm bạn cảm thấy tê liệt) khi phải viết một câu chuyện hoặc một bài blog để làm hài lòng mọi người. Chắc chắn sẽ có người không ưa thích thể loại giả tưởng, kinh dị hoặc bất kỳ thể loại nào bạn đang viết.
Thay vào đó, khi bạn viết cho một người duy nhất, điều đó sẽ giúp bạn rõ ràng về mục tiêu và hướng đi của mình, và giúp dòng ý tưởng sáng tạo của bạn luôn luồn lẻo. Tôi cảm thấy rất động viên khi tôi bắt đầu mong muốn chia sẻ tác phẩm đã hoàn thành của mình với một người đó.
5. Chiến Thuật “Tích Trữ” của Ernest Hemingway
Nếu bạn đang trải qua khoảng thời gian trống trải nhiều cảm hứng nhưng đột nhiên cảm giác sự sôi động đang tràn ngập, đừng để tài nguyên của bạn bị cạn kiệt! Luôn đảm bảo rằng bạn dành một chút thời gian để dự trữ cảm hứng.
Theo giải thích của Ernest Hemingway,
“Khi bạn đang làm tốt, hãy luôn dừng lại và bạn sẽ biết điều tiếp theo sẽ xảy ra như thế nào. Nếu bạn thực hiện hành động đó hàng ngày, bạn sẽ không bao giờ gặp khó khăn. Hãy luôn dừng lại khi bạn đang làm tốt và đừng lo lắng về điều đó cho đến khi bạn bắt đầu viết vào ngày hôm sau. Theo cách đó, tâm trí tiềm thức của bạn sẽ luôn hoạt động. Ngược lại, nếu bạn suy nghĩ hoặc lo lắng quá nhiều, bạn sẽ làm chết đi sự sáng tạo và tinh thần của bạn sẽ mệt mỏi trước khi bạn bắt đầu.”
Nói chung, phương pháp này giúp bạn vượt qua cảm giác bế tắc sáng tạo. Kết thúc việc viết của bạn ở phần giữa khi bạn vẫn biết rõ ràng những gì bạn muốn viết tiếp theo. Như vậy, bạn sẽ duy trì động lực và tránh bị mắc kẹt với một tờ giấy trắng mà không biết phải làm gì.
6. Chiến lược 'Nghi thức Viết' của Toni Morrison
Toni Morrison và nhiều tác giả khác đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện nghi thức viết, một loạt các hành động bạn thực hiện trước khi ngồi xuống để viết. Điều này có thể đơn giản như uống một cốc trà, hoặc nghe một vài bản nhạc. Một nghi thức sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm trạng để bắt đầu viết.
Toni Morrison nhận thấy rằng,
Gần đây, tôi trò chuyện với một nhà văn - cô ấy miêu tả một hành động mà cô ấy thực hiện mỗi khi đến bàn viết. Tôi không nhớ chính xác hành động đó như thế nào - có điều gì đó trên bàn mà cô ấy sẽ chạm vào trước khi bắt đầu gõ máy. Sau đó, chúng tôi bắt đầu thảo luận về những nghi thức nhỏ nhặt mà mỗi người thực hiện trước khi bắt đầu viết.
Ban đầu, tôi nghĩ rằng mình không có bất kỳ nghi thức nào cả, nhưng sau đó tôi nhớ ra rằng tôi luôn thức dậy và pha một ly cà phê khi ngoài trời vẫn còn tối - phải tối - rồi tôi uống cốc cà phê đó và đợi ánh sáng đầu tiên ló dạng. Cô ấy nói: “Đúng vậy, đó là một nghi thức.
Tôi nói với học trò của mình rằng một trong những điều quan trọng nhất mà các em cần biết đó là thời điểm tốt nhất để làm việc (sáng tạo). Các em phải tự hỏi: “Một căn phòng lý tưởng trông như thế nào? Có phải là có nhạc không? Hoặc là hoàn toàn im lặng? Có sự ồn ào bên ngoài hay yên lặng không? Tôi cần làm gì để thúc đẩy trí tưởng tượng của mình?”
7. Chiến lược “Tránh xa Bàn Làm Việc” của Hilary Mantel
Nếu không có bất kỳ chiến lược nào trên hiệu quả với bạn, thì cách tốt nhất để đánh bại sự bế tắc ý tưởng là tránh xa bàn làm việc và giải phóng tâm trí. Sự bế tắc ý tưởng thường xảy ra khi tâm trí của bạn bị quá tải bởi những suy nghĩ về cuộc sống hàng ngày chiếm hết không gian trong đầu bạn.
Bạn cần tạo ra một không gian để truyền cảm hứng.
Theo lời khuyên của Hilary Mantel,
Sự bế tắc cảm hứng đôi khi làm chúng ta chán nản, nhưng điều quan trọng là không được từ bỏ. Hãy tìm cách sáng tạo để tự tạo cảm hứng cho bản thân. Khi cuối cùng bạn có thể ngồi xuống để viết, đừng tự trách mình quá nặng nề. Hãy để cho nguồn sáng tạo tự nhiên chảy đi.
Khi bạn đã tìm lại được cảm hứng đã mất, hãy nhớ điều tra sâu hơn vào quá trình sáng tạo để hiểu tại sao bạn gặp phải sự bế tắc ban đầu. Hãy thay đổi cách viết nếu cần. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi sự bế tắc ý tưởng trong tương lai.
Dịch từ bài viết: https://medium.com/the-mission/how-famous-writers-overcome-writers-block-and-reawaken-their-creativity-7c604f73697c
tại đây