Việc học và nâng cao kiến thức hàng ngày rất quan trọng. Việc tìm kiếm những phương pháp học phù hợp và hiệu quả cũng không kém phần quan trọng. Dưới đây là 5 cách học có vẻ lạ mắt nhưng lại vô cùng hiệu quả.
1. Thi trước, học sau
Nếu tôi đăng ký một môn học mà không có kiến thức nền tảng, giáo viên thường đưa cho tôi một bài thi ngay từ đầu. Ban đầu, tôi có thể cảm thấy khó chịu và không hiểu tại sao lại như vậy, nhưng thực tế là cách tiếp cận này giúp tôi cải thiện hiệu suất học tập của mình một cách đáng kể.
Tiếp cận này được gọi là 'nguyên tắc khó khăn cần thiết', và các nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng nó thực sự hiệu quả:
Bằng cách đặt ra các thách thức khó khăn, giáo viên khuyến khích học sinh vượt qua giới hạn của họ và phát triển kỹ năng tự học.
Nếu bạn muốn ghi nhớ sâu hơn một ký ức, hãy cho bộ não của mình cơ hội đào sâu vào nó. Khi bạn tập trung hơn vào một điều gì đó, khả năng ghi nhớ của bạn cũng sẽ được cải thiện theo.
Thay vì ngay lập tức học một cách trực tiếp, hãy thử đoán trước và sau đó mới học. Cách này sẽ đẩy não bộ của bạn phát triển và kiến thức sẽ được ghi nhận sâu hơn trong tâm trí của bạn.
Bài kiểm tra trước có thể được coi là một dạng dự đoán về quá trình học tập. Nó giúp kích thích não bộ của bạn và làm cho nó tập trung hơn vào những kiến thức bạn sẽ tiếp tục học sau đó. Điều này giúp tăng cường hiệu suất học tập của chúng ta trong các lần học sau.
Vì vậy, nếu bạn muốn nâng cao hiệu suất học tập của mình, hãy thử làm một bài kiểm tra trước khi bắt đầu học. Dù có thể bạn sẽ cần phải làm một bài kiểm tra trắng, nhưng điều quan trọng là bài kiểm tra này không phải để đánh giá kiến thức của bạn mà chỉ để thúc đẩy não bộ của bạn hoạt động mạnh mẽ hơn: 'Tôi có thể hấp thụ kiến thức này không?'. Khi bạn cố gắng học thông qua việc đọc sách và nghe giảng, bạn sẽ thấy sự tiến bộ rõ rệt.
Một cách khác để nâng cao hiệu suất học tập là khôi phục cảnh để khôi phục bộ nhớ. Khi bạn kích hoạt các cảm xúc và tạo ra các tình huống giống như khi bạn học, bạn sẽ thấy khả năng ghi nhớ của mình được cải thiện đáng kể.
Liệu có sự khác biệt giữa kiến thức bạn học ở thư viện và kiến thức bạn học trên lớp không?
Có phải có sự khác biệt giữa cuốn sách bạn đọc ở quán cà phê và cuốn sách bạn đọc trên giường không?
Các nhà khoa học khẳng định điều này.
Những kiến thức bạn học trên lớp sẽ dễ nhớ hơn khi bạn trở lại lớp học. Những cuốn sách bạn đọc khi nằm trên giường sẽ dễ nhớ hơn khi bạn quay lại nằm trên giường.
Các thí nghiệm đã chứng minh rằng trí nhớ của chúng ta phụ thuộc vào môi trường xung quanh. Bộ não của chúng ta kết nối kiến thức với các giác quan như thính giác và thị giác. Sự quen thuộc có thể làm cho một phần ký ức của chúng ta được kích thích.
Bạn cũng có thể trải qua trải nghiệm tương tự, ví dụ như hương vị. Một miếng bánh mì hoặc một tô canh có thể đưa bạn trở lại ký ức về những ngày thơ ấu ở bên bà. Đây là cách hoạt động của bộ não chúng ta.
Chúng ta có thể tận dụng điều này một cách có chủ đích khi học. Khi ta tái tạo lại các tình huống trước đó, những cảm giác và âm thanh quen thuộc sẽ giúp ta kích thích lại những kiến thức đã học trong quá khứ.
Vì vậy, nếu tuần sau bạn sẽ thi ở Phòng 101, thì khi ôn tập, tốt nhất là bạn nên đến Phòng 101 để ôn tập ngay. Điều này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.
3. Khám phá nhiều địa điểm học
Theo quan niệm truyền thống, chúng ta thường tìm kiếm một nơi yên tĩnh như thư viện hoặc phòng học và coi đó như một không gian đặc biệt để học tập.
Tuy nhiên, các nhà khoa học hiện đại đã phát hiện rằng việc thay đổi địa điểm học tập sẽ tăng cường hiệu suất học tập và khả năng ghi nhớ kiến thức. Việc học ở các địa điểm khác nhau sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với việc học ở một nơi cố định.
Vì sao vậy? Vì nó dựa trên nguyên lý 'Phục hồi cảnh quan'.
Khi bộ não lưu trữ kiến thức, nó không đơn thuần lưu trữ kiến thức mà còn tạo ra mối liên hệ với cảm xúc của chúng ta và lưu giữ chúng lại cùng nhau. Khi bạn chuyển sang một địa điểm mới, hãy thử học một phần kiến thức ở đó. Ví dụ, bạn có thể đọc bài này ở quán cà phê, trên tàu điện ngầm, hoặc đọc khi về nhà nằm trên giường. Kiến thức sẽ được lưu trữ trong bộ não của bạn kèm theo cảm nhận về môi trường xung quanh.
Càng nhiều cảm xúc liên quan, cơ hội để bộ não của bạn kích thích lại bài báo này càng cao, và khả năng ghi nhớ cũng sẽ tốt hơn.
4. Bạn không thể chỉ thực hành những gì bạn không biết
Theo quan điểm truyền thống, những gì chúng ta cần thực hành chắc chắn là những gì chúng ta không biết.
Ví dụ, nếu bạn học thuộc lòng các từ, những từ mà bạn cần thuộc lòng thường là những từ bạn chưa biết. Nếu tôi nói với bạn rằng bạn muốn nhớ 50 từ mới, bạn nên nhớ chúng cùng với 50 từ mà bạn đã biết.
Tuy nhiên, các thí nghiệm đã chứng minh rằng phương pháp sau đây thực sự hiệu quả hơn.
Phương pháp học này được gọi là “Học thay thế”.
Trí não đặc biệt giỏi trong việc phát hiện ra sự không phối hợp.
Bộ não giống như một thám tử nhạy cảm, nó suy nghĩ 'Làm thế này có thể chấp nhận được không? Không, cần phải kiểm tra kỹ lưỡng hơn.'
Nếu mỗi từ bạn ghi nhớ là một từ mới, bộ não sẽ hoạt động như một công nhân trong dây chuyền lắp ráp. Nhưng học không giống như việc sản xuất các bộ phận, công việc như máy móc mang lại hiệu suất thấp.
Do đó, việc kết hợp một số từ đã ghi nhớ một cách hợp lý có thể phá vỡ mô hình này.
Việc tạo ra tình huống 'không điều phối' như vậy thường làm kích thích bộ não, giữ cho nó hoạt động ở tốc độ cao.
Một cách khác là kết hợp nhiều loại bài tập khác nhau, ví dụ như học thuộc 10 từ, đọc một đoạn văn, rồi thực hiện một bài tập hoàn chỉnh. Hình thức luyện tập này cũng được gọi là “luyện tập xen kẽ”, và hiệu quả sẽ cao hơn.
5. Gián đoạn hợp lý có thể giúp học tốt hơn
Khi học, chúng ta thường không thích bị gián đoạn.
Theo quan điểm truyền thống, gián đoạn thường được coi là kẻ thù lớn nhất của quá trình học.
Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những “khoảnh khắc gián đoạn” phù hợp có thể thực sự cải thiện hiệu quả học tập của chúng ta.
Nhà tâm lý học nổi tiếng Bluma Zegarnik đã thực hiện một thí nghiệm: Ông chia hơn 100 học sinh thành hai nhóm và giao cho họ một số nhiệm vụ nhỏ có thể hoàn thành trong 3-5 phút, như xếp một chiếc hộp bằng giấy hoặc tạo hình một con chó từ Plasticine...
Đối với nhóm đầu tiên, giáo viên luôn giao nhiệm vụ tiếp theo ngay sau khi học sinh hoàn thành một nhiệm vụ;
Đối với nhóm thứ hai, ông luôn giao cho họ nhiệm vụ tiếp theo trong khi học sinh đang tập trung vào một nhiệm vụ khác.
Khi kết thúc thí nghiệm, mỗi học sinh đã tham gia vào khoảng 20 nhiệm vụ. Lúc đó, Zei Jianik yêu cầu họ liệt kê những nhiệm vụ họ đã thực hiện. Kết quả là nhóm thứ hai có khả năng nhớ những nhiệm vụ tốt hơn gấp đôi so với nhóm thứ nhất.
Zei Gani đã thực hiện nhiều thí nghiệm, và cuối cùng ông phát hiện ra rằng một người càng bị gián đoạn vào thời điểm quan trọng, thì trí nhớ của anh ta về sự kiện đó càng lâu.
Kết luận này sau đó được cộng đồng học thuật gọi là “Hiệu ứng trí nhớ Zegarnik”.
Tiểu thuyết và phim thường có những đoạn tương tự nhau: nhân vật chính thường nhận một nhiệm vụ mà anh ta không sẵn sàng hoàn thành, và rồi mọi người liên tục làm phiền anh ta và ảnh hưởng đến cuộc sống của anh ta. Do đó, nhiệm vụ đó ngày càng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của nhân vật chính.
Vì vậy, khi bạn đang thực hiện một công việc đòi hỏi sự sáng tạo hoặc nghiên cứu, bạn có thể thêm những “khoảng nghỉ” phù hợp.
Kỹ thuật Pomodoro là một công cụ hữu ích, sau mỗi 25 phút, bạn phải tạm dừng. Việc dừng đột ngột này sẽ kích thích sự sôi động trong bạn và giúp não bộ ghi nhớ tốt hơn.