
AMG là cái tên đồng hành với dòng xe siêu mạnh của Mercedes, nhưng bạn đã bao giờ tò mò về ý nghĩa của chữ này chưa? Đám đông đam mê xe mà không biết gì về AMG, đừng bỏ qua bài viết này nhé.
Năm 1967, tại một xưởng cũ ở Burgstall, Đức, Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher đã sáng lập AMG. Đây là hai kỹ sư cũ của Mercedes-Benz, họ muốn tạo ra những động cơ xe đua. AMG là viết tắt của tên hai người sáng lập là Aufrecht, Melcher và chữ G đại diện cho Großaspach (thị trấn sinh ra Aufrecht).
Năm 1976, đội ngũ AMG chuyển đến Affalterbach, nhưng việc phát triển động cơ xe đua vẫn ở Burgstall. Erhard Melcher sau đó rút lui khỏi vai trò đối tác kinh doanh, nhưng vẫn làm việc tại cơ sở Burgstall.
Đến năm 1993, AMG nổi tiếng với việc 'độ' xe Mercedes-Benz, Daimler-Benz AG (sở hữu Mercedes) ký hợp đồng hợp tác với AMG để sử dụng mạng lưới bán xe rộng lớn của Daimler. Hai bên cũng hợp tác phát triển nhiều mẫu xe, trong đó có chiếc đầu tiên là Mercedes-Benz E 50 AMG năm 1993.
AMG ra đời như thế nào?
Năm 1967, tại một xưởng cũ ở Burgstall, Đức, Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher đã sáng lập AMG. Đây là hai kỹ sư cũ của Mercedes-Benz, họ muốn tạo ra những động cơ xe đua. AMG là viết tắt của tên hai người sáng lập là Aufrecht, Melcher và chữ G đại diện cho Großaspach (thị trấn sinh ra Aufrecht).
Năm 1976, đội ngũ AMG chuyển đến Affalterbach, nhưng việc phát triển động cơ xe đua vẫn ở Burgstall. Erhard Melcher sau đó rút lui khỏi vai trò đối tác kinh doanh, nhưng vẫn làm việc tại cơ sở Burgstall.
Đến năm 1993, AMG nổi tiếng với việc 'độ' xe Mercedes-Benz, Daimler-Benz AG (sở hữu Mercedes) ký hợp đồng hợp tác với AMG để sử dụng mạng lưới bán xe rộng lớn của Daimler. Hai bên cũng hợp tác phát triển nhiều mẫu xe, trong đó có chiếc đầu tiên là Mercedes-Benz E 50 AMG năm 1993.

Tháng 1 năm 1999, DaimlerChrysler AG (tên của Daimler từ năm 1998 đến 2007) mua lại 51% cổ phần của AMG, sau đó đổi tên AMD thành Mercedes-AMG GmbH. Quá trình phát triển động cơ xe đua tiếp tục tại Burgstall dưới cái tên “HWA”, là từ viết tắt của tên Aufrecht. Đến tháng 1 năm 2005, Aufrecht bán phần cổ phần còn lại cho Daimler, từ đó Mercedes-AMG trở thành công ty con của Daimler AG.
Ban đầu, AMG chuyên thiết kế và thử nghiệm động cơ xe đua, sau đó mở rộng sang 'độ' các chiếc xe Mercedes. Ban đầu, họ tạo ra các gói phụ kiện nâng cấp không chính hãng cho các dòng xe như Mercedes-Benz R107 và C107 (1971-1989), dòng S Class W116, E Class W123, S Class 1979-1992, C Class W201 trong giai đoạn 1990 - 1993. Từ năm 1990 trở đi, sau khi ký thỏa thuận hợp tác, các gói nâng cấp AMG và các mô hình xe tùy chỉnh chính thức xuất hiện tại showroom của Mercedes-Benz.
AMG chú trọng vào điều gì?
“Chúng tôi lái xe để cảm nhận rằng mình đang thực sự sống”, đó là câu ngôn từ trang web chính thức của AMG. Đội ngũ AMG tự nhận mình là những người “nghiện” hiệu suất của xe, và đó là đặc điểm độc đáo của họ. Từ những chiếc GT R thanh lịch đến chiếc G63 chinh phục mọi địa hình hay siêu xe AMG ONE, mọi thứ đều được tạo ra để người lái cảm nhận rõ nhất về chiếc xe của mình.
“Động cơ mạnh mẽ. Chi tiết chính xác. Vì khi kết hợp tất cả những yếu tố này, niềm phấn khích khi lái xe sẽ cho bạn biết rằng mọi cố gắng đều xứng đáng”.
Một người, một động cơ
Triết lý “Một người, một động cơ” là điều AMG đang theo đuổi. Mỗi động cơ được lắp ráp bởi một nhân viên duy nhất, trên đó có một chiếc tag ghi tên của người nghệ nhân đã tạo nên nó. Xưởng động cơ của AMG ở Đức đang sản xuất đa dạng loại động cơ, bao gồm V8 M 177 twin turbo cho dòng xe 63 và M 178 cho dòng xe GT. Mỗi động cơ nặng khoảng 200kg, được tạo thành từ 600 thành phần và mất khoảng 4-5 giờ để lắp ráp. Sau đó, những động cơ này được chuyển đến các nhà máy của Mercedes-Benz trên toàn cầu, nơi mà các chiếc xe AMG đang chờ đợi.
AMG còn sản xuất cả động cơ V12, chủ yếu dành cho các mô hình thể thao của Pagani, một công đoạn có thể kéo dài 2 ngày để hoàn thiện. “Những động cơ này mang trong mình tinh thần của tôi và đồng đội”, một nhân viên của AMG tâm sự.

Động cơ mạnh mẽ
Chưa đủ chỉ có động cơ mạnh, mà cả hệ thống tổng thể của xe phải hoạt động hài hòa để mang lại hiệu năng cao cho xe AMG. AMG sở hữu 5 hệ thống truyền động khác nhau, tất cả đều hỗ trợ chuyển số thủ công một cách linh hoạt. Những hệ thống truyền động này được tối ưu hóa để chuyển số trong vài trăm mili giây, cân bằng đồng đều giữa trọng lượng xe và sự mượt mà khi chuyển số.
Hệ thống treo cũng là một phần AMG chú trọng, được tinh chỉnh để giảm khối lượng không mong muốn của lò xo, tối đa hóa trải nghiệm cảm giác lái. Hệ thống treo hiện đại của AMG có cảm biến và được điều khiển bởi máy tính, thích ứng với gia tốc, kích thước khung, góc lái…
Vô lăng với hệ thống đánh lái siêu nhạy, hệ thống phanh đa dạng bao gồm cả phanh ceramic… đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra chiếc xe AMG với đẳng cấp “hiệu năng cao” mà bất kỳ tín đồ nào của AMG cũng kỳ vọng.
Thiết kế đầy tinh tế
Các mẫu xe AMG thường sở hữu thiết kế thể thao và cuốn hút hơn so với các phiên bản Mercedes-Benz thông thường. Dù dòng xe C hoặc E-Class được nâng cấp bằng gói AMG vẫn giữ được đặc điểm của bản gốc, nhưng những mẫu đặc biệt như AMG G63, E63 S Sedan, GT Coupe 4 cửa… thì thực sự nổi bật với vẻ ngoại hình khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường.
Những chiếc xe Mercedes AMG mà bạn có thể đã biết

Mercedes-AMG G63 - Biểu tượng của sự độc đáo

Mercedes-AMG GT 4 cửa - Sức mạnh và đẳng cấp hoàn hảo

Mercedes-AMG A35 4Matic - Sự nhỏ gọn, mạnh mẽ và linh hoạt

Mercedes-Benz CLS-Class - Sự hòa quyện giữa sang trọng và hiệu suất
