Mercedes-AMG G63 là một trong những dòng SUV địa hình nổi tiếng với khả năng off-road xuất sắc, một biểu tượng vượt thời gian, chiếc SUV siêu sang dành cho dân chơi trên toàn cầu và tại Việt Nam. Mercedes-Benz G63 được xem là 'một giấc mơ của những người chơi' nhưng lại phổ biến một cách đặc biệt.
Giá Mercedes-Benz G63
Mercedes-Benz G-Class có các phiên bản trên thế giới như Mercedes-AMG G 63, Mercedes-AMG G 63 Edition One và Mercedes-Benz G 63 Stronger Than Time. Tuy nhiên, tại Việt Nam, chỉ có Mercedes-AMG G 63 xuất hiện trong danh sách giá của Mercedes Việt Nam
- Giá Mercedes AMG G63 tại Mỹ: từ 147.550 USD (khoảng 3,4 tỷ VNĐ)
- Giá Mercedes AMG G63 tại Việt Nam từ tư nhân nhập khẩu khoảng 13-14 tỷ VNĐ
- Phiên bản AMG G63 2022 chính hãng được Mercedes-Benz Việt Nam niêm yết giá 10,950 tỷ VNĐ
#Tham khảo: Giá xe Mercedes-Benz (cập nhật mới nhất)
Điểm đặc biệt của Mercedes AMG G63 thế hệ mới
Mercedes-Benz G-Class (hay G-Wagen) là dòng xe SUV địa hình, 4-6 bánh (4x4 và 6x6), cỡ trung, hạng sang được sản xuất bởi Magna Steyr (Áo) và được bán dưới thương hiệu Mercedes-Benz (Đức) từ năm 1979. Mercedes AMG G63 ra đời năm 2002, được AMG nâng cấp về hiệu suất để trở thành mẫu off-road đặc trưng của dòng G-Class.
Phiên bản AMG G63 (4x4) 2022 thế hệ mới (mã W463) được giới thiệu chính thức tại triển lãm ô tô Bắc Mỹ Detroit (NAIAS) tháng 2/2018 và sau đó là triển lãm ô tô Geneva tháng 3/2018. Là biểu tượng off-road vững chãi của thế giới, Mercedes-AMG G63 thế hệ mới có nhiều cải tiến về thiết kế và trang bị so với các phiên bản trước.
Lịch sử G-class (1948)
Sau thế chiến 2, một kỹ sư của Mercedes-Benz đã nảy ra ý tưởng thiết kế một chiếc xe có thể chạy mọi địa hình với hệ thống dẫn động 4 bánh. Chiếc Unimog ra đời, một mẫu xe với phần mui bạt, là ý tưởng tuyệt vời mà Mercedes đã mua lại công ty sản xuất năm 1950. Từ đó, Unimog đã có nhiều biến thể phục vụ nhiều mục đích như vận tải, xe cứu thương, xe vượt địa hình.
Bản mô hình đầu tiên (1973)
Bản mô hình đầu tiên của G-class được làm từ gỗ, phục vụ cho mục đích quân sự và phi quân sự với hệ thống dẫn động 4 bánh mạnh mẽ và thiết kế mạnh mẽ.
Phiên bản đầu tiên của G-Class (1979)
Chiếc G-Class đầu tiên được sản xuất thủ công tại Áo có nhiều phiên bản thân xe khác nhau như Mui trần, mui liền 2 cửa và mui liền 4 cửa. Đơn đặt hàng lớn đầu tiên đến từ Iran nhưng không thực hiện được do sự thay đổi chính trị.
G-class lần đầu tiên nhập vào thị trường Mỹ thông qua các nhà nhập khẩu tư nhân, chưa có sự phân phối chính thức.
Phiên bản đặc biệt dành cho Giáo Hoàng (1980)
Năm 1980, khi Giáo hoàng John Paul II tới thăm Đức, Mercedes đã tạo ra phiên bản G-Class đặc biệt để phục vụ ông và quảng bá dòng xe mới. Đây là phiên bản 230G wagon 5 cửa được trang bị lồng kính chống đạn để đảm bảo an toàn cho Giáo hoàng.
Mercedes G-Class giai đoạn 1980-1990
- 1981: G-Class được bổ sung nhiều trang bị tùy chọn như điều hòa, ghế băng, mui cứng và có đến 22 màu sắc khác nhau.
- 1983: Jacky Ickx và Claude Brasseur vượt qua vạch đích trong cuộc đua Paris-Dakar Rally với chiếc 280 GE.
- 1985: Bản nâng cấp bổ sung trang bị khóa vi sai, khóa trung tâm và đồng hồ đo vòng tua máy.
- 1987: Cải tiến với cửa kính chỉnh điện, ăng-ten tự động và thùng xe lớn hơn.
- 1989-1990: Thế hệ mới mã 463 có nhiều trang bị cao cấp hơn, nhiều lựa chọn động cơ và biến thể thân xe. Nâng cấp sang trọng với mảng ốp gỗ màu đỏ tía, ghế bọc da, hệ thống ABS.
Mercedes G-Class chính thức bán ở Mỹ (1993)
Mỹ là một thị trường quyết định đối với các hãng xe hơi, vì đây là nơi mà xe hơi thật sự quan trọng trong việc di chuyển. Việc tiêu thụ xe ở đây luôn là mục tiêu của mọi hãng xe.
Sau 5 năm, công ty Europa tại Santa Fe đã được cấp phép nhập khẩu và bán Mercedes G-class (G-Wagon) tại Mỹ. Việc tuân thủ quy định chặt chẽ của thị trường Mỹ khiến mẫu xe này trở thành biểu tượng xa xỉ với giá hàng trăm ngàn USD.
Mercedes G-Class giai đoạn 1994-2007
- 1994: Bản nâng cấp thứ hai (2nd Facelift) cho thế hệ 463, với phanh đĩa phía trước thông gió bên trong và túi khí người lái.
- 1996: Ra mắt phiên bản G 300 TURBODIESEL với động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng (177 mã lực / 130 kW).
- 1997: Lần đầu tiên ra mắt G-Class Cabriolet với mui mềm xếp điện.
- 1998: Bản G 500 ra mắt với động cơ V8 (296 mã lực / 218 kW).
- 1999: Phiên bản G 55 AMG động cơ V8 354 mã lực / 260 kW.
- 2001: Cải tiến hệ thống kiểm soát động lực học mới như ESP, hỗ trợ phanh BAS và hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử mới ETS.
- 2002: Ra mắt chiếc G 63 đầu tiên, trang bị động cơ 12 xi-lanh.
- 2004: G 55 AMG mới, động cơ V8 tăng áp công suất 476 mã lực.
- 2006: Có đèn pha bi-xenon và đèn chiếu sáng khi vào cua.
- 2007: Mercedes ra mắt GL-Class để thay thế G-class.
Mercedes quyết định đưa ra lựa chọn mới với chiếc xe GL, nhưng nhu cầu về G-Class vẫn tăng cao. Thậm chí, quân đội Mỹ cũng đặt hàng G-Class để sử dụng trong các cuộc chiến tại sa mạc.
Nhu cầu về mẫu xe G-Class không hề suy giảm khi GL-Class xuất hiện. Điều này được thể hiện rõ qua việc quân đội Mỹ tiếp tục đặt hàng và có thêm chiếc Popemobile để phục vụ Giáo Hoàng.
Phiên bản Mercedes G-class 6x6 (2013)
Mercedes với ý tưởng phiên bản không thể nổi bật hơn. Hơn 100 chiếc G-Class 6x6 đã bán ra, đặc biệt được ưa chuộng tại thị trường Trung Đông với khả năng off-road vượt trội.
Mercedes G 65 V12 đến Mỹ (2016)
Phiên bản mạnh nhất G 65 AMG với 621 mã lực lần đầu ra mắt tại Mỹ với giá hơn 200 ngàn USD, vượt qua nhiều SUV sang trọng Full Size nhưng số lượng có hạn. Điều đặc biệt là khối động cơ V12, đáng chú ý tại thị trường Mỹ.
Mercedes G65 Maybach (2017)
Nếu G65 V12 chưa đủ đắt, thì đây là một chiếc G-Class quân đội với nội thất Maybach, chỉ có 99 chiếc trên toàn cầu, giá lên đến 800,000 USD. Mercedes luôn tạo ra những phiên bản đặc biệt để nâng cao giá trị và sự hấp dẫn của xe.
Mercedes G-class thế hệ 463, thế hệ mới nhất hiện tại (2018)
Các nâng cấp của G-Class trong thời gian qua chủ yếu tập trung vào trang bị nội thất, công nghệ động cơ và khung gầm, cùng hệ thống treo. Trải qua 40 năm, xe vẫn giữ được vẻ sơ khai ban đầu, thậm chí là bản lề cánh cửa.
Cải tiến 'nhẹ' trên thế hệ mới bao gồm: hệ thống treo tiên tiến, DYNAMIC SELECT (chuyển đổi chế độ lái), “G-Mode” và ba khóa vi sai 100% tăng hiệu suất đi địa hình...
Mercedes-Benz G63 mới nhất tại Việt Nam
Thế hệ mới nhất của G63 ra mắt tại Việt Nam năm 2019, gồm AMG G 63 mạnh mẽ và hiện đại, và các phiên bản khác như G 350 D (dầu), G 400 D (dầu), G 500 (xăng), G 500 (xăng).
Để sở hữu G 63 ở Mỹ, cần ít nhất 160.000 USD cho bản cơ bản. Xe cũ chính hãng tại Mỹ có giá khoảng 240.000 USD. AMG G 63 còn có nhiều phiên bản đặc biệt, giới hạn, giá cũng không rẻ.
Tại sao chọn G63 thay vì G500, G550 hoặc G350?
G63 là phiên bản đắt và mạnh nhất, có điều kiện tốt thì ai cũng muốn sở hữu.
Nhìn vào lịch sử và sức hút của G63 với nhiều ngôi sao nổi tiếng sở hữu, chiếc xe này thực sự đặc biệt. Khác biệt của G63 không chỉ nằm ở phiên bản đặc biệt mà Mercedes bán, mà còn ở sự trường tồn của thiết kế cổ điển của nó.
Mercedes G63 không nhất thiết là chiếc xe Offroad hàng đầu thế giới, cũng không phải là mẫu Mercedes hiện đại nhất hay sang trọng nhất của hãng, mà nó mang giá trị như một 'di sản' đối với Mercedes-Benz. Chiếc xe có thể bao gồm vô số yếu tố, trong đó yếu tố hiếm hoi đã đóng góp vào sự đắt đỏ của nó, duy trì mẫu xe này có thể đã làm tăng chi phí sản xuất lên cao.
Trên thị trường, các mặt hàng hiếm và đắt đỏ thường thu hút sự chú ý của những người muốn sở hữu chúng, giống như việc mua một món trang sức độc đáo hoặc chỉ đơn giản là để thỏa mãn nhu cầu sở hữu.
Mercedes G 63 được trang bị động cơ mạnh mẽ V8 4.0L tăng áp kép, với cặp turbo twin-scroll ở giữa góc chữ V của xi-lanh, mang lại công suất cực đại 430 kW [577 hp] tại 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 850 Nm tại 2500 – 3500 vòng/phút.
Phiên bản tiêu chuẩn của Mercedes-AMG G 63 được trang bị hộp số AMG SPEEDSHIFT TCT 9G kết hợp dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC, có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h chỉ trong 4,5 giây và đạt tốc độ tối đa 220km/h. Với gói tùy chọn AMG Driver's Package, tốc độ tối đa có thể tăng lên 240 km/h.