Mercedes-Benz EQS – 'S-Class của xe điện' được nhiều người đánh giá là mẫu sedan hạng sang cỡ lớn hoàn thiện nhất trên thị trường xe điện hiện nay, nhưng hình ảnh của xe trong tuần qua đã bị một vết nhơ không đáng có.
Sau khi ra mắt vào tháng 4 vừa qua, Mercedes-Benz EQS đã được xem là mẫu sedan điện định nghĩa lại tiêu chuẩn với công nghệ hàng đầu không chỉ trong phân khúc của mình mà còn trong toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi. Tuy nhiên, tại một số khu vực, người dùng không thể sở hữu phiên bản 'hoàn hảo' của Mercedes-Benz EQS dù có bao nhiêu tiền.
Theo thông tin từ tờ Auto Motor und Sport ở Đức, một công nghệ đáng giá của Mercedes-Benz EQS là hệ thống đánh lái trục sau (có khả năng xoay bánh sau sang góc trái/phải tối đa 10 độ) đã bị hãng âm thầm giới hạn vận hành chỉ còn 4,5 độ.
Một cuộc điều tra sâu hơn của tờ báo Đức đã phát hiện ra rằng để mở khóa tất cả các tính năng của hệ thống đánh lái trục sau, người dùng phải trả cho Mercedes-Benz 571 USD/năm hoặc 1.376 USD/3 năm để thuê bao tính năng này, và không có tùy chọn 'mua đứt'. Ngoài ra, hệ thống này còn bị giới hạn khi cài đặt một tùy chọn ngoài khác là camera toàn cảnh 360 độ (1.331 USD).
Thực tế, phần cứng của tất cả các chiếc xe Mercedes-Benz EQS có sẵn trên thị trường đã có khả năng vận hành hệ thống đánh lái trục sau một cách tối ưu, nhưng hãng xe từ Stuttgart lại bán riêng phần mềm điều khiển hệ thống này.
Rất nhanh chóng, không ít người dùng xe sang nói chung và xe Mercedes cụ thể đã lên tiếng chỉ trích hãng xe này vì cách làm này, đồng thời đe dọa sẽ tẩy chay bất kỳ hãng xe nào có hành động tương tự, vì sự lo ngại về khả năng tạo ra tiền lệ xấu và biến nó thành tiêu chuẩn không ai mong muốn trên thị trường xe hơi.
Trong tương lai, ngoài chi phí mua xe, bảo dưỡng hoặc đôi khi là sửa chữa, liệu người dùng có phải trả thêm tiền thuê bao cho từng loại dịch vụ từ giải trí, tính năng vận hành cho đến trang bị như ghế mát-xa trên ô tô hay không?