Là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên toàn cầu, Mercedes-Benz được coi là biểu tượng của sự tiên tiến về công nghệ và kỹ thuật trong lĩnh vực tự động hóa. Hãng xe với biểu tượng ba ngôi sao luôn không ngừng nghiên cứu và cải tiến quy trình sản xuất lắp ráp xe nhằm tạo ra những chiếc xe đáng mơ ước nhất: sang trọng, an toàn và hiện đại.
Kế thừa từ những công nghệ tiên tiến nhất của chuỗi nhà máy sản xuất & lắp ráp trên toàn cầu, Mercedes-Benz Việt Nam mong muốn tận dụng lợi thế đó để từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất và lắp ráp xe trong nước. Trong năm 2021-2022, với tổng đầu tư lên đến 33 triệu USD vào việc phát triển công nghệ và kỹ thuật tại nhà máy, MBV cam kết mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững tại thị trường ô tô Việt Nam.
Ông Klaus Schanz – Giám Đốc Điều Hành Nhà Máy Mercedes-Benz Việt Nam chia sẻ: “Với những cải tiến này, chúng tôi có thể nâng cao hiệu suất, chất lượng sản phẩm và tính linh hoạt trên dây chuyền sản xuất của mình lên một tầm cao mới. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để đội ngũ sản xuất của chúng tôi tiếp cận với công nghệ mới nhất thông qua các chương trình đào tạo được tổ chức bởi các chuyên gia đến từ nhà máy chính của Mercedes-Benz Group AG.”
Danh sách 6 công nghệ mới tại nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam bao gồm:
Công nghệ tích hợp dây chuyền tại xưởng Thân Xe (Bodyshop), linh hoạt đến 4 mẫu xe: Dây chuyền sản xuất Thân xe được xây dựng trên nền tảng chung để tối ưu hóa đầu tư và giảm độ phức tạp. Lần đầu tiên nhà máy của MBV áp dụng thành công một dây chuyền thân xe chung cho ít nhất 3 mẫu xe (E-Class, GLC và C-Class).
Cải tiến này đảm bảo tính linh hoạt trong quy trình sản xuất, và dây chuyền này có thể mở rộng sản xuất cho mẫu xe thứ 4 (chưa xác định) trong tương lai. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được phát triển tại nhà máy Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng của MBV trong việc hoàn thiện dây chuyền lắp ráp.
Công nghệ hàn đinh bằng robot: Tiến bộ công nghệ đã giúp nhà máy cải thiện hiệu suất, giảm chi phí sản xuất, và tăng tính chính xác. Nhờ đó, Mercedes-Benz có thể bắt đầu sử dụng robot cho các quy trình chính của việc sản xuất thân xe cho các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD), đảm bảo hiệu quả và chính xác cao.
Với khả năng làm việc của Robot, hiện nay nhà máy có thể hàn hơn 150 điểm đinh trong khoảng 20 phút trên mỗi trạm robot. Yếu tố này cũng tạo ra lợi thế cho MBV trong việc đưa công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất trong nước, đồng thời đào tạo nhân viên và ứng dụng các tính năng cải tiến.
Công nghệ Eagle Eye đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe (CMM): Công nghệ Eagle Eye giúp đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe ở cấp độ vi mô, phản ánh về hệ thống và quy trình sản xuất trên dây chuyền.
Công nghệ này đảm bảo việc đo thân xe diễn ra chính xác hơn khi thực hiện trên các mặt phẳng có thiết kế phức tạp cũng như các đường viền trên thiết kế xe mới nhất. Eagle Eye sử dụng hình thức đo không tiếp xúc với độ chính xác lên đến 70 micro-met, thu thập gần 1,900 điểm đo.
Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe (2K AFA Foaming): Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe được giới thiệu trong dòng C-Class là công nghệ bơm bọt cách âm tiên tiến được dùng để bơm bọt cách âm vào trong các khoang thân xe, nhằm triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn và nâng cao trải nghiệm đi đường. Đây là lần đầu tiên, MBV mang công nghệ này từ các nhà máy tân tiến nhất của Mercedes-Benz Group AG về thị trường Việt Nam.
Công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot: Trong quy trình lắp ráp, việc bơm keo cho kính chắn gió phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của đường keo trên chu vi kính. Đây là một bước đòi hỏi tính chính xác cao, vì vậy chúng tôi sử dụng công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot trong dây chuyền lắp ráp xe của mình.
Bên cạnh đó, chất lượng đường keo sẽ được nâng cao khi công nghệ này được áp dụng. Trên thực tế, công nghệ này đã nâng cao hiệu suất đáng kể so với công nghệ cũ và đạt độ chính xác gần như tuyệt đối trên bề mặt kính chắn gió
Công nghệ lắp ráp gầm xe và hệ thống truyền động tiên tiến: Đối với nền tảng và các dòng xe trong tương lai, công nghệ lắp ráp gầm xe đã có những cải tiến. Do có sự thay đổi trong thiết kế của hệ thống xả, Mercedes-Benz sẽ lắp toàn bộ hệ thống truyền lực với thân xe (tương tự như ở các nhà máy nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Do đó, quy trình sản xuất xe trên khắp thế giới cũng sẽ được quy chuẩn hóa.
Đã và đang áp dụng trên dòng xe C-Class mới vừa ra mắt tại Việt Nam, 6 công nghệ sản xuất và lắp ráp mới này sẽ ghi dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử của nhà máy MBV từ năm 1995. Điều này không chỉ là bước tiến trong quá trình chuyển đổi sang tự động hóa mà còn là bước cải tiến đáng chú ý về chất lượng, an toàn và trải nghiệm của người dùng.