- Level 0: Không Tự động hóa. Xe hoàn toàn phụ thuộc vào tài xế.
- Level 1: Hỗ trợ Tài xế. Xe chỉ có chức năng kiểm soát tốc độ hành trình.
- Level 2: Tự động hóa Một phần. Hệ thống có thể tự động tăng giảm tốc độ và đánh lái dựa trên dữ liệu từ cảm biến và camera.
- Level 3: Tự động hóa Có điều kiện. Xe có thể tự làm hầu hết mọi thao tác nhưng tài xế vẫn cần can thiệp khi cần.
- Level 4: Tự động hóa Cao. Xe có khả năng tự động dừng lại an toàn nếu tài xế không can thiệp.
- Level 5: Tự động hóa Hoàn toàn. Xe không cần sự can thiệp của con người trong mọi tình huống.
Đối với Mercedes-Benz, các mẫu xe EQS và S-Class được trang bị công nghệ tự lái cấp độ 3 đã được cấp phép bán ra thị trường Mỹ từ tháng 12/2023, hai bang California và Nevada là hai bang đầu tiên cấp phép cho hãng. Mặc dù chỉ được bán ở hai bang này, Mercedes-Benz là nhà sản xuất duy nhất tính đến hiện tại được phép bán xe tự lái cấp độ 3 trên thị trường Mỹ.
Tính năng tự lái trên xe Mercedes-Benz được gọi là Drive Pilot. Đây là một dịch vụ phải trả phí 2.500 USD mỗi năm, chỉ hoạt động trong các trường hợp và khu vực cụ thể, như chỉ hoạt động vào ban ngày, thời tiết đẹp, trong điều kiện tắc đường nghiêm trọng, chỉ hoạt động trên vài tuyến cao tốc ở California và Nevada, và chỉ hoạt động ở tốc độ dưới 65 km/h. Drive Pilot sẽ không hoạt động trên những tuyến đường chưa được Mercedes xác minh hoặc gần các công trường xây dựng.
Khi Drive Pilot hoạt động, tài xế có thể nhìn điều khác mà không cần phải tập trung vào đường, có thể tháo tay khỏi vô lăng, nhưng không được phép ngủ hoặc thay đổi vị trí ngồi. Trong xe có một camera giám sát tài xế để đảm bảo rằng tài xế có thể can thiệp nếu cần. Ngoài ra, miễn là tài xế không di chuyển, họ có thể tương tác với màn hình giải trí để xem video, chơi game hoặc xem tin tức.
Khi một chiếc xe Mercedes-Benz được trang bị Drive Pilot hoạt động, dưới đèn phanh sẽ có dải đèn xanh nhấp nháy. Hệ thống đèn nội thất cũng sẽ sáng lên để thông báo rằng Drive Pilot đang hoạt động.
Liên quan đến công nghệ xe tự lái, Mercedes-Benz hiện chỉ bán xe tự lái cấp độ 3 cho khách hàng ở California và Nevada. Trong khi đó, dịch vụ Cruise của Waymo và tập đoàn GM vận hành dịch vụ taxi tự động cấp độ 4, tuy nhiên không bán ra thị trường. Dịch vụ Cruise đang gặp khó khăn khi bị tạm ngừng hoạt động sau một vụ tai nạn làm xe đâm vào người đi đường.
Mercedes-Benz đang nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái cấp độ 4, nhưng không dự kiến đưa xe thương mại ra thị trường trước năm 2030.
Theo Techspot