Tuy nhiên, điều này chỉ là kết quả dựa trên dữ liệu, trong khi khả năng vận hành 'thông qua' của Mercedes-Benz S-Class vẫn được đánh giá cao hơn một cách toàn diện.
Trong quá khứ, nhiều dòng xe nổi tiếng trên toàn cầu đã thất bại trong bài kiểm tra lái, trong đó trường hợp tồi tệ nhất có lẽ là của A-Class. Kết quả này đã buộc Mercedes-Benz phải sửa đổi hệ thống treo và biến công nghệ kiểm soát cân bằng điện tử (ESC) thành mặc định trên dòng xe cỡ nhỏ và tung ra phiên bản cải tiến hoàn chỉnh là A-Class Evolution (2002).
So với Mercedes-Benz A-Class thông thường, phiên bản này đã được điều chỉnh hệ thống treo với giảm sóng và lò xo cứng hơn, thay thanh chống lật mới, mở rộng trục sau và thay lốp mặc định thành loại 205/40 đi kèm với mâm 17 inch.
Theo thử nghiệm vừa được thực hiện, chiếc A-Class gần 20 tuổi với đồng hồ đã đi được 200.000 km cùng với lốp giá rẻ, mặc dù gặp khó khăn một chút trong lần thử nghiệm đầu tiên, nhưng đã vượt qua lần chạy thứ hai một cách tương đối dễ dàng ở tốc độ lên tới 75 km/h.
Con số này thấp hơn tốc độ trung bình của xe trên toàn cầu hiện nay chỉ 2 km/h và thậm chí còn tốt hơn cả Mercedes-Benz S-Class phiên bản mới (74 km/h). Lốp trên A-Class cũng ít khi trượt và hệ thống treo không quá nhấp nhô.
Tuy nhiên, khả năng cân bằng, độ an toàn cũng như tính chính xác trong việc lái của A-Class phiên bản đầu tiên không thể được so sánh trực tiếp với Mercedes-Benz S-Class thế hệ mới, bởi cả hai yếu tố này trên dòng sedan cỡ lớn chủ lực đều thuộc vào loại hạng tốt nhất trên thị trường. Quan trọng hơn, việc lái xe S-Class vượt qua bài kiểm tra này dễ dàng hơn nhiều so với các dòng xe khác nhờ vào các công nghệ hỗ trợ mới.