Hệ thống điều khiển của Mercedes-Benz có phần khá giống Crystal Sphere đã xuất hiện trên Genesis GV60.
Công nghệ trong nội thất ô tô, đặc biệt là về 2 mảng điều khiển và giải trí, đã chứng kiến những bước tiến chóng mặt trong 2 thập kỷ gần nhất. Các hãng xe toàn cầu luôn cố gắng chạy đua công nghệ nhiều nhất có thể mà minh chứng rõ ràng nhất không gì khác ngoài cuộc đua màn hình nơi màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn và nhiều tính năng hơn xuất hiện theo từng năm.
Mercedes-Benz – với màn hình Hyperscreen có kích thước 56 inch trên EQS, có thể coi là một trong những hãng xe dẫn đầu về hệ thống điện tử bên trong nội thất xe. Tuy nhiên, thương hiệu Đức vẫn không ngừng phát triển thêm những công nghệ và trang bị đột phá để tương xứng với vị trí tiên phong làng xe sang toàn cầu trong suốt những năm qua.
Hệ thống khối cầu điều khiển mà họ vừa đăng ký bản quyền với Văn phòng Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) là một trong những sáng tạo như vậy. Theo văn bản được Mercedes-Benz gửi tới WIPO, khối cầu trên có vị trí giống với Crystal Sphere của Genesis GV60 nhưng tính năng và cả cơ chế nói chung không hề giống nhau.
Đầu tiên, Crystal Sphere được sử dụng để chuyển số trong khi khối cầu của Mercedes thao tác với hệ thống thông tin giải trí xe. Tiếp đến, trong khi Crystal Sphere ăn vào cụm điều khiển trung tâm thì khối cầu của Mercedes lại… lơ lửng nhờ từ trường.
Cảm ứng vây quanh khối cầu, thông qua ánh sáng, quay lại chuyển động và khoảng cách của khối cầu, chuyển lệnh tương ứng với thao tác của người dùng với khối cầu tới hệ thống. Người dùng có thể lăn cầu theo nhiều hướng, đẩy qua lại như cần điều khiển trên máy chơi game và thậm chí nhấn khối cầu xuống như thao tác xác nhận.
Từ trường nói trên được tạo thành từ các linh kiện kim loại và nam châm vĩnh cửu đặt dưới bề mặt cụm điều khiển trung tâm. Thiết kế này có thể giúp giải phóng hơn nữa không gian cabin, mang lại khả năng điều khiển nhanh, chính xác và chân thực hơn nữa cho người dùng bên cạnh phong cách đậm chất tương lai đầy độc đáo.
Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống đang được Mercedes-Benz cân nhắc cũng nhiều vô kể. Một, chi phí phát triển và đưa vào sử dụng. Hai, độ thực tế của công nghệ này ngoài thực tế và ba là tính… an toàn, nhất là khi xe gặp va chạm mạnh.