Một số chi tiết được làm giả rất tinh vi, người mua có thể dễ dàng nhận biết từ hình ảnh mà người bán đăng tải, nhưng cũng có những chi tiết được làm nhái cẩn thận kèm theo cả lo-gô chính hãng, mã số phụ tùng, mà ngay cả những người trong ngành cũng không thể phân biệt được.
Nhiều loại phụ tùng khác lợi dụng sự mơ hồ giữa sản phẩm chính hãng và sản phẩm của OEM (Original Equipment Manufacturer – nhà sản xuất thiết bị gốc), và đôi khi quảng cáo như là phụ tùng chính hãng, khiến người dùng bối rối.
Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều vụ việc liên quan đến phụ tùng ô tô giả mạo. Bị ảnh hưởng không chỉ là những dòng xe phổ thông, mà nay đã lấn sang cả những chiếc xe đắt tiền như Mercedes-Benz. Đối với người dùng, hậu quả nhẹ là mất tiền một cách bất công cùng với nhiều phiền toái, và nặng hơn là hỏng xe và rủi ro về an toàn nghiêm trọng. Ngoài ra, sử dụng các loại phụ tùng giả mạo, kém chất lượng còn có thể gây hỏng các bộ phận khác trên xe, làm tăng mạnh chi phí sửa chữa bảo trì sau này, và đối mặt với nguy cơ an toàn cho chính người sử dụng.
Đã có không ít các trường hợp người dùng xe Mercedes-Benz mua phải phụ tùng giả được quảng cáo là hàng chính hãng:
Chủ nhân của một chiếc xe Mercedes-Benz E-Class đã mua bộ cảm biến áp suất lốp (TMPS) qua mạng xã hội từ một cửa hàng phụ kiện xe sang ở TPHCM với giá 11 triệu đồng. Bộ cảm biến này được cam kết là hàng chính hãng, nhưng sau khi lắp lên xe, lại gặp phải các vấn đề liên tục với áp suất lốp.
Sau khi kiểm tra tại đại lý chính hãng của Mercedes-Benz Việt Nam, khách hàng phát hiện ra rằng bộ cảm biến áp suất lốp không phải là hàng chính hãng, mà thậm chí được mua từ eBay.
Bộ mâm có giá 70 triệu đồng được người bán tuyên bố là hàng chính hãng tháo từ xe, nhưng lại gặp vấn đề khi gặp đá.
Phụ tùng thay thế chính hãng cho mọi chiếc xe Mercedes-Benz chỉ được cung cấp qua hệ thống đại lý ủy quyền. Đây là nguồn phụ tùng duy nhất mà người dùng có thể tin tưởng.
Sử dụng linh kiện phụ tùng nhái, hàng giả có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho tính an toàn và tính năng vận hành của xe, đặc biệt là các phần như má phanh, đĩa phanh, và hệ thống treo.
Nhiều người cho rằng, 'lọc gió là một phần không quan trọng, chỉ là một miếng lọc bụi, có phải lọc chính hãng hay không cũng vậy'.
- Lọc không khí đảm nhận 3 nhiệm vụ chính: loại bỏ bụi trong không khí, giảm tiếng ồn của động cơ, và tích hợp với cảm biến o-xi để điều chỉnh hoạt động của động cơ một cách chính xác.
- Lọc gió giả, chất lượng kém không thể loại bỏ bụi hiệu quả, bụi cứng như đá có thể xâm nhập vào buồng đốt, làm hỏng các bộ phận bên trong. Những hạt bụi này còn có thể làm bẩn dầu bôi trơn, làm giảm hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.
Phát hiện hàng giả và hàng thật không dễ dàng, thậm chí cả những người trong ngành cũng khó phân biệt. Để bảo vệ bản thân và xe của mình, người dùng nên chọn các trung tâm dịch vụ uy tín, được ủy quyền chính hãng.