Loại hình | Division of Daimler AG |
---|---|
Ngành nghề | Công nghiệp ô tô |
Tiền thân |
|
Thành lập | 28 tháng 6 năm 1926; 98 năm trước |
Trụ sở chính | Stuttgart, Baden-Württemberg, Đức |
Thành viên chủ chốt | Ola Källenius, CEO đương nhiệm từ 2019. |
Sản phẩm | Xe sang trọng Xe tải Xe buýt Enginesmoter wagons |
Công ty mẹ | Daimler AG |
Website | www.mercedes-benz.com |
Mercedes-Benz là một trong những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu về sản xuất ô tô, xe buýt, và xe tải. Đây là một trong những hãng xe lâu đời nhất còn tồn tại. Ban đầu, hãng thuộc sở hữu của Daimler-Benz. Hiện tại, Mercedes-Benz là thành viên của tập đoàn mẹ Daimler AG (trước đây là DaimlerChrysler AG). Hãng cũng tiên phong trong việc giới thiệu nhiều công nghệ và sáng kiến về an toàn, hiện đã trở thành tiêu chuẩn toàn cầu.
Khẩu hiệu của Mercedes-Benz là 'The best or nothing'.
Lịch sử
Nguồn gốc của hãng bắt đầu từ hai nhánh hoàn toàn độc lập. Năm 1883, Karl Benz thành lập 'Benz & Co. Rheinische Gasmotorenfabrik Mannheim' (Nhà máy động cơ khí Rhein Mannheim Benz & Co.). Năm 1886, hãng cho ra đời những chiếc xe đầu tiên mang nhãn hiệu Benz Patent Motorwagen. Trong vòng 15 năm, hãng trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới.
Hoàn toàn không liên quan, năm 1890, Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach thành lập 'Daimler Motoren Gesellschaft' (DMG - Công ty Động cơ Daimler). Hai năm sau, họ giới thiệu mẫu xe đầu tiên với động cơ Phoenix do họ chế tạo, thu hút sự chú ý của doanh nhân người Áo Emil Jellinek. Năm 1900, sau khi Daimler qua đời, Jellinek đầu tư lớn vào DMG với điều kiện Maybach thiết kế mẫu xe theo yêu cầu của ông và đặt tên theo biệt danh con gái ông là Mercédès, nghĩa là 'món quà' hoặc 'sự yêu mến' trong tiếng Tây Ban Nha. Những chiếc xe Daimler-Mercedes đầu tiên được bán vào năm 1901 bởi DMG. Thành công vượt bậc của mẫu xe khiến DMG quyết định sử dụng tên Mercedes cho sản xuất ô tô của hãng và đăng ký thương quyền vào ngày 26 tháng 6 năm 1902.
Sự phát triển của hai hãng đều có lúc thăng trầm. Benz rút khỏi công việc nhà máy năm 1903. Maybach rời DMG năm 1907. Hai năm sau, Jellinek cũng không còn tham gia với DMG.
Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra và kết thúc với thất bại của Đức. Cả hai hãng đều rơi vào khủng hoảng sau chiến tranh. Để khôi phục kinh doanh, năm 1926, 'Benz & Co. Rheinische Gasmotorenfabrik Mannheim' và 'Daimler Motorengesellschaft' (Công ty Động cơ Daimler) hợp nhất thành Daimler-Benz AG. Thương hiệu mới là sự kết hợp của hai hãng danh tiếng: Mercedes-Benz.
Studebaker-Packard
Năm 1958, Mercedes-Benz ký thoả thuận với Studebaker-Packard ở South Bend, Indiana (Mỹ). Theo đó, Studebaker cho phép Mercedes-Benz hoạt động qua mạng lưới của mình tại Mỹ, cung cấp phương tiện cho các chi nhánh bán hàng và nhận lợi nhuận từ xe bán ra. Studebaker cũng đồng ý sử dụng tên tiếng Đức của xe trong quảng cáo, nhấn mạnh chất lượng hơn số lượng.
Khi Studebaker đàm phán không chính thức với Facel Vega để đưa mẫu Facel Vega Excellence vào Mỹ, Mercedes-Benz phản đối mạnh mẽ. Studebaker, cần sự hỗ trợ tài chính từ Mercedes-Benz để tránh thua lỗ nặng, đã không tiến thêm với đề xuất này.
Mercedes-Benz đặt văn phòng tại South Bend từ năm 1958 đến 1963, khi Studebaker tại Mỹ ngừng hoạt động. Vào thời điểm đó, nhiều chi nhánh của Mercedes-Benz vẫn dưới sự kiểm soát của Studebaker. Khi Studebaker Canada ngừng hoạt động và rút khỏi thị trường xe hơi năm 1966, các đại lý Studebaker còn lại được phép chuyển đổi thành đại lý của Mercedes-Benz.
Chi nhánh sản xuất
Mercedes-Benz AMG trở thành chủ sở hữu chính của Mercedes-Benz từ năm 1998. Công ty này đã hợp nhất với DaimlerChrysler vào năm 1999 và chính thức trở thành Mercedes-Benz AMG từ ngày 1 tháng 1 năm 1999.
Hình ảnh
Liên kết ngoài
- Trang chủ
Xe Mercedes-Benz |
---|
Mercedes-Benz |
---|
Công nghiệp ô tô tại Đức |
---|
Tiêu đề chuẩn |
|
---|