Chỉ trong vòng 2 năm, Mercedes-Benz đã từ việc loại bỏ một số dòng xe nhóm dưới chuyển sang mong muốn tái xuất chúng.
Vào năm 2022, Mercedes-Benz đã công bố kế hoạch loại bỏ các dòng xe nhóm thấp như A-Class và B-Class. Mục tiêu của họ là dần chuyển dòng xe lên phân khúc cao cấp. Biện pháp này không chỉ giúp giảm việc hạn chế về linh kiện mà còn tối ưu hóa lợi nhuận từ mỗi chiếc xe sản xuất.
Tuy nhiên, ngay khi bước sang năm 2024, Mercedes-Benz lại thay đổi hướng đi và tập trung vào các mẫu xe giá rẻ hơn. Trong buổi họp với hệ thống đại lý tại Mỹ, hãng đã khẳng định sẽ tập trung vào các dòng xe giá thấp có doanh số bán ra lớn.
Mercedes-Benz cuối cùng đã nhận ra rằng hệ thống đại lý và khách hàng của họ mong muốn nhiều lựa chọn dễ tiếp cận hơn là các dòng sản phẩm có giá cả ngang ngửa với Rolls-Royce, Bentley - Hình: Mercedes-Benz
Trong khi đó, các dòng xe giá cao nhưng doanh số bán ra thấp, như dòng xe điện EQ, sẽ không được ưu tiên. Thông tin này được xác nhận bởi Automotive News - một trong những tờ báo xe uy tín nhất tại thị trường Mỹ và cũng là bên tham dự sự kiện.
Trong năm 2024, Mercedes-Benz sẽ ra mắt tổng cộng 25 mẫu xe hoàn toàn mới hoặc được cập nhật. Các dòng xe đáng chú ý trong danh sách này bao gồm E-Class mới, CLE coupe, convertible và GLC hybrid sạc điện. Tất cả đều nằm trong phân khúc giá nửa dưới của dòng xe Mercedes-Benz và sẽ được ưu tiên phát triển.
Thực tế, ý định 'quay đầu' của Mercedes-Benz đã được dự đoán khi hãng ra mắt phiên bản mini G-Class vào cuối năm trước, tuy nhiên thông tin này bây giờ đã rõ ràng và chính thức hơn. Hình: Motor1
Cuộc đua giá xe điện đang trở nên gay gắt hơn ở phân khúc này, và Mercedes-Benz cũng muốn tham gia vào. Kể từ đầu năm 2024, doanh số xe điện ở nhiều khu vực lớn như châu Âu và Mỹ đã bắt đầu giảm. Các dòng xe cao cấp như EQS ngày càng trở nên khó tiếp cận hơn cho người tiêu dùng.
Hiện nay, cả Tesla và Ford đều đang đẩy mạnh cuộc đua sản xuất xe điện giá rẻ, với mức giá khởi điểm chỉ từ 25.000 USD (khoảng 612,7 triệu đồng). Trong khi đó, mẫu xe điện rẻ nhất của Mercedes-Benz, EQB, có giá... gấp đôi so với mức giá trên. Hãng xe Đức sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa để giảm giá xe điện nếu không muốn kế hoạch chuyển đổi thành thương hiệu 100% điện hoàn toàn thất bại.