Mercedes-Benz Vision EQXX một lần nữa chứng minh tính tiện ích của xe điện khi vượt quãng đường hơn 1.000km mà không cần sạc. Mức tiêu thụ điện cũng rất thấp.
Mẫu concept Mercedes-Benz Vision EXXX được giới thiệu vào đầu năm 2022, ấn tượng với khả năng di chuyển hơn 1.000km.
Ba lần Mercedes-Benz Vision EXXX di chuyển hơn 1.000km đều cho kết quả ấn tượng.
Di chuyển 1.000km vẫn còn dư điện
Không chỉ là số liệu giới thiệu, Mercedes-Benz Vision EXXX đã hai lần vượt qua chặng đường 1.000 km không cần sạc ở châu Âu. Lần đầu tiên diễn ra vào năm 2022, tiêu thụ điện chỉ là 8,7 kWh/100 km. Cuối năm đó, Vision EQXX lại hoàn thành hành trình dài 1.202 km từ Stuttgart (Đức) đến Silverstone và Brixworth (Anh) chỉ với một lần sạc. Tiêu thụ điện lần này chỉ là 8,3 kWh/100 km.
Gần đây, Mercedes-Benz Vision EXXX đã thực hiện hành trình thứ ba, với tiêu thụ điện ấn tượng hơn: 7,4 kWh/100 km, mặc dù di chuyển trong điều kiện nhiệt độ cao và đầy bụi của sa mạc.
Quy ra xe xăng, đó tương đương với 0,9 lít xăng/100 km. Để so sánh, mức này thấp hơn nhiều mẫu xe máy tiết kiệm nhiên liệu nhất ở Việt Nam như Yamaha Jupiter FI (1,55 lít/100km), Honda Future 125 FI (1,6 lít/100km), Honda Wave Alpha 110 (1,6 lít/100km)...
Mercedes-Benz Vision EXXX đã di chuyển 1.000km trong điều kiện không quá lý tưởng với xe điện. Ảnh: Mercedes-Benz
Hành trình bắt đầu từ Mercedes-Benz Center ở Riyadh (Ả Rập Xê Út) đến Mercedes-Benz Brand Center mới khai trương ở Dubai. Tổng quãng đường 1.010 km. Tổng thời gian di chuyển 14 giờ 42 phút.
Đáng chú ý, Mercedes-Benz Vision EXXX với pin sạc đầy từ Riyadh đã đến Dubai vẫn còn dư điện để di chuyển thêm 309 km nữa. Điều hòa đã được bật trong suốt hành trình do điều kiện khí hậu nắng nóng ở Trung Đông. Theo công ty nghiên cứu Recurrent của Mỹ, khi hoạt động trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao có thể khiến phạm vi hoạt động giảm khoảng 1/3 so với bình thường.
Công nghệ tiên tiến có thể xuất hiện trên Mercedes-Benz CLA-Class
Điều này được thực hiện nhờ hệ thống quản lý nhiệt tiên tiến trên Mercedes-Benz Vision EXXX, kết hợp bơm nhiệt đa nguồn để duy trì nhiệt độ lý tưởng cho hệ thống truyền động và cabin. Một phiên bản cao cấp hơn đã được phát triển trên Concept CLA Class ra mắt tại triển lãm IAA 2023. Do đó, công nghệ này được kỳ vọng sẽ có trên với động cơ thuần điện dự kiến ra mắt năm 2025.
Ngoài ra, thiết kế tối ưu tính khí động học cũng giúp giảm nhu cầu sử dụng điện năng trong quá trình di chuyển. Diện tích mũi xe chỉ 2,12 m2. Hệ số cản gió 0,17. Các luồng gió dễ dàng được 'vuốt' ra sau nhờ thiết kế tựa như giọt nước thuôn về phía sau.
Bên cạnh đó, concept còn được trang bị phần mui có 117 pin năng lượng mặt trời. Lái xe từ Ả Rập Xê Út đến Dubai, lượng pin này sản xuất ra 1,8 kWh điện, giúp tăng thêm 24 km di chuyển.
Mercedes Concept CLA cũng được trang bị công nghệ tương tự như Mercedes-Benz Vision EXXX. Hình ảnh của mẫu xe thương mại có thể không giống với phiên bản concept, nhưng sẽ là nguồn cảm hứng cho chiếc xe dự kiến ra mắt vào năm 2025. Rất có thể đó sẽ là phiên bản CLA-Class hoàn toàn mới sử dụng động cơ điện. Ảnh: Mercedes-Benz
'Như dự kiến, tất cả các hệ thống hoạt động hoàn hảo trong điều kiện sa mạc, xử lý các thách thức như điều kiện đường, nhiệt độ và bụi một cách dễ dàng. Điều này là bằng chứng cho thấy truyền động điện đã sẵn sàng cho thị trường toàn cầu', Markus Schäfer, giám đốc công nghệ của Mercedes-Benz, tuyên bố.
Tất nhiên, Mercedes-Benz Vision EXXX là một mẫu xe concept, vì vậy một số trang bị trên xe có thể không xuất hiện trên phiên bản thương mại nếu có. Tuy nhiên, việc thành công trong việc áp dụng các tính năng từ mẫu concept vào thực tế giúp tăng khả năng các trang bị và tính năng trên Mercedes-Benz Vision EXXX cũng có thể xuất hiện trên xe thương mại. Ví dụ, mái năng lượng mặt trời có thể không có sẵn trên xe thương mại, nhưng có thể có dưới dạng tùy chọn hoặc phiên bản đặc biệt của một mẫu EQ nào đó.