Khó khăn mà người học ở trình độ band 5.0 – 6.0 IELTS thường mắc phải khi thực hiện viết bài dạng Causes and Solutions nằm ở cách xây dựng lập luận thuyết phục để tìm ra nguyên nhân và giải pháp tương ứng cho vấn đề mà đề bài yêu cầu, bên cạnh việc sử dụng từ vựng, ngữ pháp linh hoạt và chính xác. Chính vì thế, với bài viết lần này, tác giả sẽ hướng dẫn cách viết dạng bài Causes and Solutions dành cho người học IELTS Writing trình độ band 5.0 – 6.0.
Cause and Solution essay typeCó thể bạn cần biết:
|
Examining the Causes and Solutions type task
Ví dụ 1: Cyclists and car drivers today share the same road. What are the problems? What can be done to reduce these problems? (13/06/2020)
Ví dụ 2: Cycling is more environmentally friendly than other forms of transport. Why is it not popular in many places? And how to increase its popularity? (18/06/2016)
Chủ đề của hai ví dụ đều tập trung vào “cycling” (đi xe đạp), tuy nhiên đối tượng chính và phạm vi của hai đề trên có sự khác nhau. Cụ thể như sau:
| Ví dụ 1 | Ví dụ 2 |
Đối tượng | Cyclists and car drivers (người đi xe đạp và người đi xe ô tô) | Cycling (việc đạp xe) |
Phạm vi | Share the same road (đi chung làn đường) | More environmentally friendly (than thiện với môi trường) |
Thông qua ví dụ trên, người học có thể nắm được ba bước chính khi phân tích đề bài dạng Causes and Solutions bao gồm tìm chủ đề chung dựa vào phần đầu của câu hỏi, xác định đối tượng và phạm vi phân tích đối tượng thông qua các câu hỏi mà đề bài đưa ra.
Steps for outlining Causes and Solutions type essays
Structure
Thông thường các bài viết IELTS Writing Task 2 bất kể ở dạng nào cũng đều được chia thành bốn đoạn lớn, bao gồm:
Introduction (Mở bài),
Body (Hai đoạn thân bài)
Conclusion (Kết bài).
Thực tế, không có yêu cầu bắt buộc mọi thí sinh phải viết theo đúng bốn đoạn như trên, mà thay vào đó thí sinh có thể viết nhiều hơn tùy theo ý thích và khả năng lập luận. Tuy nhiên, với người học ở trình độ cơ bản (cụ thể là band 5.0-6.0), việc chia bài viết thành bốn đoạn sẽ giúp việc phân tích trở nên dễ dàng hơn.
Từ đó, tác giả giới thiệu đến người viết một sườn mẫu trong cách viết dạng bài Causes and Solutions với mức điểm 5.0-6.0 như sau:
Đoạn | Nội dung | Câu mẫu |
Mở bài | Paraphrase đề bài và đưa ra câu trả lời đề bài (thesis statement) | My essay below will analyze both causes and feasible solutions to this problem. |
Thân bài 1 | Đưa ra nguyên nhân Câu 1: câu chủ đề Câu 2: nguyên nhân thứ nhất Câu 3: giải thích cho nguyên nhân thứ nhất Câu 4: nguyên nhân thứ hai Câu 5: giải thích cho nguyên nhân thứ hai | [The topic] is attributed to various factors. One main cause of this issue is that … (the first cause). Furthermore, … (the second cause) |
Thân bài 2 | Đưa ra giải pháp Câu 1: câu chủ đề Câu 2: giải pháp thứ nhất Câu 3: giải thích cho giải pháp thứ nhất Câu 4: giải pháp thứ hai Câu 5: giải thích cho giải pháp thứ hai | There are a number of viable solutions to help tackle this problem. To begin with, … (the first solution). In addition, … (the second solution) … |
Kết bài | Paraphrase lại câu trả lời đề bài (thesis statement) | In conclusion, there are main contributors to the problem and several measures are suggested to put an end to the situation. |
Language used in Causes and Solutions essays
Ngoài việc đưa ra một dàn bài với từng bước lập luận cụ thể, tác giả sẽ giới thiệu tới người đọc những cụm từ được sử dụng phổ biến trong dạng bài Causes and Solutions
Ngôn ngữ nói về nguyên nhân, đồng nghĩa với “cause” (gây ra)
Noun phrases | Verbs |
To be the cause of something To be the reason for something To be the contributor to something | To cause something To lead to To contribute to something |
Ngôn ngữ nói về giải pháp, đồng nghĩa với “solve” (giải quyết)
Noun phrases | Verbs |
To be the solution to something To be the remedy for/to something | To (partly) solve/tackle the problem To alleviate/improve the situation |
Approach to complete Causes and Solutions type essays
Ở phần này, tác giả sẽ phân tích một đề mẫu, áp dụng các bước nêu trên:
Đề bài: Students leave high school without learning how to manage their money.
What are the reasons and solutions for this issue?
Bước 1: Phân tích đề bài
Chủ đề: manage money (quản lý tiền)
Đối tượng: students (học sinh)
Phạm vi: leave high school (rời trường cấp 3)
Bước 2: Lên dàn bài
Với những nội dung cố định trong dàn ý, người viết có thể áp dụng để tạo ra một câu hoàn chỉnh cho dàn bài chi tiết ở đây. Tuy nhiên, với phần ý tưởng chi tiết cho từng nguyên nhân và giải pháp, người học đang ở trình độ cơ bản (cụ thể là band 5.0-6.0) có thể sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ để đưa ra lập luận cụ thể và chắc chắn trước khi viết thành bài hoàn chỉnh bằng tiếng Anh.
Đoạn | Nội dung |
Mở bài |
|
Thân bài 1 |
|
Thân bài 2 |
|
Kết bài |
|
Dựa vào khung dàn ý chi tiết, người viết có thể tự luyện tập viết một bài văn hoàn chỉnh trước khi tham khảo bài mẫu dưới đây:
There is a common problem amongst high school graduates these days where students are leaving school without any knowledge or skills in personal money management. This essay will outline a number of reasons for this trend and a number of possible solutions to help tackle the issue.
The lack of money management skills among high school graduates stems from various factors. One primary cause is that most high school students live with their parents and rely entirely on them financially. Since students usually do not have to work for money during high school, as their parents cover all their expenses, they lack an understanding of earning and saving money. Moreover, the only money students receive is typically in the form of pocket money, meant to be spent. As a result, young people primarily learn how to spend money but not how to earn, save, or manage it wisely.
Several effective solutions can address this issue. Firstly, basic money management skills should be made a mandatory subject for high school students, equipping them with the necessary knowledge and skills to handle their finances after graduation, when they move out and start working. Additionally, parents should ensure their children receive adequate education in financial matters to help them maintain a successful and independent financial situation after leaving home.
In conclusion, while money management poses a challenge for many school leavers, there are several viable solutions to mitigate this problem.