MG5 và Mahindra Scorpio 4WD là hai mẫu xe vừa được ANCAP đánh giá 0 sao về mặt an toàn.
MG5 từ Trung Quốc và Mahindra Scorpio 4WD từ Ấn Độ vừa bị tổ chức đánh giá xe mới tại Australia (ANCAP) chấm điểm an toàn 0 sao. Đây là lần thứ hai và thứ ba trong lịch sử 30 năm của ANCAP mà một mẫu xe bị chấm 'điểm liệt'. Mẫu xe đầu tiên là Mitsubishi Express (thực tế là Renault Trafic gắn logo Mitsubishi) vào năm 2020.
Cả hai mẫu xe này đều thiếu các công nghệ hỗ trợ tránh va chạm và các công nghệ an toàn cao cấp. Ngoài ra, cấu trúc thân xe cũng bị chỉ trích nặng nề vì không đảm bảo đủ an toàn cho hành khách bên trong.
MG5 đạt 0 điểm cả về công nghệ an toàn và cấu trúc thân xe. Hình ảnh: ANCAP.
Đại diện từ cả MG và Mahindra đều khẳng định không có kế hoạch ngưng phân phối hai mẫu xe này. Cả hai hãng sẽ bổ sung các công nghệ hỗ trợ tránh va chạm, tuy nhiên không có kế hoạch nâng cấp cấu trúc thân xe.
Nếu chỉ xem xét về khả năng bảo vệ hành khách mà không tính đến công nghệ, Mahindra Scorpio 4WD có một phần nâng lên... 1 sao. Trong khi đó, kết quả của MG5 vẫn là con số 0 hoàn toàn.
Từ năm 2023, nhiều tổ chức đánh giá an toàn, bao gồm ANCAP, đã cập nhật tiêu chuẩn thử nghiệm va chạm. Điểm số cuối cùng (theo hệ thống sao) sẽ phụ thuộc vào điểm thấp nhất trong 4 tiêu chí thử nghiệm chính. Đó là khả năng bảo vệ hành khách người lớn, khả năng bảo vệ trẻ em, khả năng bảo vệ người bị va chạm và công nghệ an toàn.
Điều này có nghĩa là, ngay cả khi có 3 tiêu chí đạt 5 sao, một mẫu xe vẫn có thể bị giảm điểm tổng xuống còn 0 sao nếu tiêu chí cuối cùng nhận điểm thấp.
Trong bảng điểm chi tiết, MG5 đạt 0 sao ở tiêu chí bảo vệ hành khách người lớn (37%) và công nghệ an toàn (13%). Hai tiêu chí còn lại là bảo vệ người bị va chạm (42%) và bảo vệ trẻ em (58%) cũng chỉ đạt 2 sao.
Mặc dù là một dòng SUV, Mahindra Scorpio 4WD không có khả năng bảo vệ người sử dụng tốt, đặc biệt là khi không có bất kỳ công nghệ hỗ trợ an toàn tiên tiến nào. Hình ảnh: ANCAP.
Trong khi đó, Mahindra Scorpio 4WD là mẫu xe đầu tiên đạt 0% điểm trong một trong các tiêu chí ANCAP (công nghệ an toàn). 3 tiêu chí còn lại đạt 23% (bảo vệ người bị va chạm - 0 sao), 44% (bảo vệ hành khách người lớn - 1 sao) và 80% (bảo vệ trẻ em - 5 sao).
Đáng chú ý là kết quả thử nghiệm của ANCAP với Mahindra Scorpio 4WD hoàn toàn trái ngược với Global NCAP. Tổ chức này đánh giá mẫu xe này đạt 5 sao an toàn