Bộ vỏ/lốp Michelin LTX Trail được tôi lắp đặt lên chiếc xe Mitsubishi Triton 2019 của mình, chủ yếu sử dụng trên đường nhựa và đôi khi di chuyển off-road trong các chuyến cắm trại. Lí do tôi chọn Michelin LTX Trail là vì sự êm ái nổi tiếng của các dòng vỏ/lốp Michelin nói chung cũng như khả năng bám đường tốt trên đường khô và ướt.
Về kích cỡ, Michelin LTX Trail có một loạt các size từ 15 inch đến 18 inch, phù hợp với hầu hết các mẫu xe SUV/Bán tải hoặc Crossover ở Việt Nam.
Thường thì nhiều chủ xe sẽ chọn lắp đặt các loại vỏ/lốp AT (All-Terrain) lên xe bán tải của mình để tăng cường sức mạnh tổng thể của xe. Tuy nhiên, điều này thường đi kèm với sự hy sinh về độ êm ái, tiếng ồn và khả năng bám đường giảm sút đặc biệt là khi đi trên mặt đường ướt.
Quay trở lại với Michelin LTX Trail, dòng sản phẩm này chủ yếu sử dụng trên đường on-road khoảng 80% và 20% cho off-road. Về mặt thiết kế, vỏ/lốp Michelin LTX Trail có vẻ ngoài đẹp mắt và gân guốc hơn nhiều so với các dòng vỏ/lốp HT, chỉ thua 'đàn anh' BFGoodrich K02 AT - một dòng sản phẩm cũng thuộc Michelin.
Sau những km đầu tiên sử dụng Michelin LTX Trail, cảm giác thật tuyệt vời khi thay thế bộ vỏ/lốp trên xe. Mặc dù là xe bán tải với khung gầm rời đã có khả năng cách âm tốt hơn, tiếng ồn vẫn tồn tại nhưng giờ đây đã biến mất hoàn toàn, mang đến cảm giác thoải mái khi lái xe ngay cả ở tốc độ cao tốc.
Đặc biệt, Michelin LTX Trail không chỉ giảm tiếng ồn mà còn tạo điều kiện để tận hưởng âm nhạc yêu thích trong xe. Điều này là điều bình thường với các sản phẩm Michelin, nhưng với Michelin LTX Trail dành cho xe đa dụng, sự êm ái là ưu điểm nổi bật.
Trong thử nghiệm của TUV Rheinland từ Đức trên mẫu xe Toyota Hilux 2020 sử dụng vỏ/lốp Michelin LTX Trail, sản phẩm đã cho thấy độ ồn thấp hơn 19,8% so với một sản phẩm từ đối thủ khác. Độ ồn thực tế của xe chỉ 60 db tại tốc độ 80 km/h.
Sau 20.000 km sử dụng, tôi hoàn toàn hài lòng với Michelin LTX Trail vì nó đáp ứng hoàn hảo nhu cầu đa dụng và mang lại sự êm ái. Thiết kế gai chuyên biệt giúp lốp chống lại các tình huống đá chém và đá găm trên các địa hình khó khăn.
Trên đường cao tốc trong trời mưa lớn, việc duy trì tốc độ 120 km/h vẫn dễ dàng và tự tin nhờ khả năng bám đường chắc chắn của Michelin LTX Trail.
Trong một thử nghiệm khác được tổ chức bởi TUV Rheinland, về khả năng phanh trên đường ướt từ 80 km/h về 0 với vỏ/lốp Michelin LTX Trail kích cỡ 265/65 R17 112T, quãng đường phanh ngắn hơn 3,1 m và đến 4,6m so với sản phẩm đối thủ khi vỏ/lốp đã mòn với chiều sâu gai chỉ còn 2 mm.
Về khả năng off-road, Michelin LTX Trail cũng có thể chinh phục đa phần các loại địa hình phổ biến tương đương các dòng sản phẩm vỏ/lốp AT. Phạm trù off-road khá rộng vì ngay cả các bộ vỏ MT (Mud-Terrain) vẫn có thể bị lún và cần sự giúp đỡ để vượt qua chướng ngại vật.
Với bề mặt đường cát, chỉ cần giảm áp suất vỏ/lốp xuống khoảng 1,5 kg/cm2 thì xe sử dụng Michelin LTX Trail có thể đi trên cát khá thoải mái. Tuy nhiên, người lái cũng cần có chút kinh nghiệm và kiên nhẫn khi lái xe trên cát.
Ở cột mốc 40.000km, Michelin LTX Trail vẫn mang lại cảm giác lái chắc chắn và tự tin như những ngày đầu trải nghiệm. Tính ổn định khi vượt đèo vào những ngày mưa hay chuyển làn trên cao tốc ở 120 km/h vẫn không thay đổi.
Điều đáng kể nhất sau 40.000 km sử dụng là tôi chưa gặp phải tình trạng cán phải đinh để phải vá vỏ/lốp. Michelin LTX Trail chắc chắn là một ngoại lệ thú vị trong danh sách sản phẩm của Michelin.
Tổng thể, với nhu cầu sử dụng vỏ/lốp như một yếu tố trang trí để tăng sức mạnh tổng thể cho thiết kế của xe bán tải/SUV và nhu cầu sử dụng thường xuyên trên đường nhựa cùng off-road khi cần, Michelin LTX Trail có thể xem là một sự lựa chọn khá tối ưu. Bạn sẽ không cần phải hy sinh quá nhiều về khả năng bám đường, sự êm ái và tiêu thụ nhiên liệu so với vỏ/lốp AT, vì LTX Trail có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đó.
Giá của LTX Trail cũng khá cạnh tranh, dao động từ 3,8 đến 4,2 triệu đồng cho các kích thước bề ngang 265 trên mâm từ 17 đến 18 inch. Các kích thước mâm nhỏ hơn như 15 đến 16 inch có giá bán còn thấp hơn nữa.