Microsoft sắp ra mắt công nghệ Siêu Phân Giải, một công cụ có tiềm năng thay đổi cuộc chơi cho cả người dùng GPU Nvidia và AMD.
Microsoft dường như là một đối thủ mới mạnh mẽ trong cuộc đua về các giải pháp nâng cấp đồ họa, với công nghệ Siêu Phân Giải sắp ra mắt. Mặc dù đã có nhiều công nghệ khác nhau trong ngành, nhưng một số trò chơi chọn lựa công nghệ này thay vì những cái khác, làm cho nó chỉ hữu ích cho một số nhỏ người dùng. Microsoft đang trên đà cung cấp một giải pháp chuẩn hóa và thống nhất hơn.
Trong quá khứ, NVIDIA đã là công ty đầu tiên đưa ra giải pháp nâng cấp đồ họa với việc phát triển Deep-Learning Super Sampling (DLSS) từ năm 2018. Mặc dù ban đầu chỉ hỗ trợ cho một số trò chơi nhất định, công nghệ này đã đi được một quãng đường dài. Công nghệ này nhằm mục đích tối ưu hiệu suất bằng cách hiển thị hình ảnh ở độ phân giải thấp và sau đó nâng cao chất lượng đầu ra. Vào năm 2021, AMD cũng đã tung ra phiên bản của riêng mình, Fidelity FX Super Resolution (FSR). Sau nhiều cải tiến, công nghệ này đã gần như bằng chất lượng DLSS.
Việc NVIDIA và AMD sở hữu các công nghệ đồ họa riêng biệt khiến cho các nhà sản xuất game phải phân vân khi lựa chọn giữa 'phái xanh và phái đỏ'. Bây giờ, Microsoft muốn thay đổi điều này. Họ đang chuẩn bị giới thiệu một công nghệ chuẩn hóa. Điều này sẽ giúp cho các nhà sản xuất game dễ dàng hơn trong quá trình phát triển.
Theo dự kiến, tại sự kiện GDC 2024 diễn ra vào ngày 21/3, Microsoft sẽ chính thức giới thiệu công nghệ siêu phân giải (DirectSR). DirectSR hứa hẹn sẽ tận dụng tối đa phần cứng GPU và cải thiện hiệu suất làm việc của máy tính. Microsoft khẳng định, các nhà phát triển chỉ cần tuân theo tiêu chuẩn của DirectSR và công nghệ này sẽ tự động tương thích với các loại card đồ họa khác nhau (bất kể là NVIDIA, AMD hay Intel).