Được thành lập trước năm 1975, sau khi miền Nam được giải phóng, nhãn hiệu mì ăn liền Colusa - Miliket vẫn được người tiêu dùng yêu thích, với gói mì giấy kraft và hình ảnh hai con tôm.
Mì ăn liền Miliket đã có mặt trên thị trường từ trước năm 1975, sản xuất bởi Công ty Sài Gòn Thực Phẩm. Sau năm 1975, Colusa được đổi tên thành Xí Nghiệp Chế Biến Lương Thực Thực Phẩm Colusa. Đến năm 1983, Tổng Công Ty Lương Thực Miền Nam mở thêm Xí Nghiệp Lương Thực Thực Phẩm Miliket. Năm 2004, Colusa và Miliket sáp nhập thành Công Ty Lương Thực Thực Phẩm Colusa – Miliket và chuyển đổi thành Công Ty Cổ Phần vào năm 2006. Bên cạnh những sản phẩm mì ăn liền truyền thống, công ty đã đa dạng hóa với mì chay Miliket, hủ tiếu, cháo thịt bằm, phở gói Miliket, tương ớt...
Khơi lại sức mạnh từ hoài niệm
Trước năm 1975, khi nhắc đến mì tôm, người ta nghĩ đến gói mì có hình ảnh hai con tôm của hãng mì Colusa, sau này được thêm tên Miliket thành Colusa – Miliket. Đến nay, mặc dù có nhiều thương hiệu mì ăn liền khác nhau, nhưng một phần người dân Sài Gòn vẫn gọi mì gói là... mì tôm.
Mì tôm Colusa đã xuất hiện trên thị trường từ khi nào không ai nhớ chính xác, chỉ biết rằng thương hiệu này được thành lập trước năm 1975 với tên gốc là Công Ty Sài Gòn Thực Phẩm. Thập niên 1980, mì tôm là một món ăn sang trọng, có giá từ 500 – 1.500 đồng, một con số không nhỏ vào thời kỳ đó. Một gói mì tôm trở nên rất quý giá đối với nhiều đứa trẻ. Cảm giác hạnh phúc khi thưởng thức một bát mì nóng hổi để thay đổi khẩu vị bữa ăn hàng ngày là ký ức chung về tuổi thơ khó khăn của rất nhiều thế hệ người Việt. Lúc bấy giờ, mì tôm Miliket chính là món ăn được “khao khát” nhất.
Dù chất lượng bữa ăn ngày càng được cải thiện, đảm bảo dinh dưỡng nhưng mì tôm vẫn tồn tại trên thị trường không chỉ vì tính tiện dụng mà còn vì giá trị tinh thần - kỷ niệm. Colusa – Miliket đã sử dụng sức mạnh của 'kỷ niệm' để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Công ty đã phát triển đội ngũ ở các tỉnh, không chỉ bán hàng mà còn nghiên cứu hành vi và thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng để cải thiện chất lượng từng loại sản phẩm.
Chọn hướng đi riêng
Từng là thương hiệu được coi là “độc quyền” trên thị trường vào những năm 70 – 80 của thế kỷ trước, nhưng khi thị trường này có nhiều thương hiệu trong và ngoài nước tham gia, không ít người tiêu dùng, từng gắn bó với hình ảnh, hương vị của gói mì hai con tôm của Colusa, nghi hoặc rằng: Colusa – Miliket đã bị tiêu diệt? Dù Colusa-Miliket đã đầu tư vào dây chuyền sản xuất hiện đại, nhưng so với những đối thủ cùng ngành, họ chỉ như hạt muối giữa biển lớn.
Sự nghi ngờ của khách hàng không phải là không có lý. Trong khi trên thị trường mì ăn liền đang diễn ra cuộc đua ác liệt qua các chiến dịch tiếp thị hình ảnh với công chúng, Colusa - Miliket lại im lặng trong cuộc đua đó. Hiếm khi thấy hình ảnh của nhà sản xuất này xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Hơn 30 năm tồn tại, bao bì của Miliket vẫn chỉ có… hai con tôm. Nhiều người cho rằng, Miliket quá cứng nhắc trong việc phát triển sản phẩm và thay đổi bao bì. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc giữ nguyên bao bì sản phẩm giúp Miliket tận dụng kỷ niệm quen thuộc từ ngày xưa, đánh vào giá trị tinh thần mà hiếm sản phẩm tiêu dùng nào có được.
Mì ăn liền Miliket vẫn đồng hành cùng nhiều người tiêu dùng trung thành, đặc biệt là các gia đình có nhiều thế hệ từ những năm cuối thế kỷ 20, bởi dù trên thị trường có nhiều sản phẩm mì ăn liền hiện đại hơn, nhưng những giá trị tinh thần và thói quen sử dụng mì Miliket vẫn khó có thể thay đổi.
Xác định rõ vị thế của mình trước thị trường mì ăn liền đang cạnh tranh gay gắt với khoảng 50 thương hiệu khác nhau, Miliket luôn tránh xa cuộc đua trực tiếp với các ông lớn và tồn tại theo cách riêng của mình. Tổng giám đốc Võ Văn Út cho biết: “Mỗi doanh nghiệp có một phương thức truyền thông riêng. Quan điểm của Colusa là tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng qua các hoạt động cụ thể như: tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng Việt về nông thôn, đưa sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng qua nhân viên bán hàng tại các chợ bán lẻ, chợ đầu mối và đại lý”. Năm 2012, trong khi một số hãng tăng giá mì tôm, Colusa – Miliket vẫn giữ nguyên giá cả. Và năm 2013 vẫn thế... Bản thân Miliket cũng xác định rõ phân khúc của mình tập trung vào vùng nông thôn, dành cho người thu nhập thấp.
Một số thành tựu
- Xác định chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu, từ năm 2001 Công ty đã xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2000 được chứng nhận bởi tổ chức BVQI (Bureau Veritas Certification) của Anh Quốc. Đồng thời, công ty đã đầu tư mạnh mẽ cho sản xuất, hiện nay đã nhập khẩu dây chuyền máy mới hiện đại theo công nghệ Nhật Bản với công suất 500.000 gói mì/ngày.
- Kèm với hệ thống phòng thí nghiệm, phòng kiểm nghiệm hiện đại, Công ty đã sản xuất ra nhiều sản phẩm mới với chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng.
- Phân phối rộng khắp trên mọi miền đất nước, Colusa – Miliket có mạng lưới phân phối trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam, với hơn 200 Nhà phân phối, tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng và người tiêu dùng trong cả nước. Ngoài ra, sản phẩm Colusa – Miliket cũng đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới như: Pháp, Úc, Mỹ, Đức, Nga, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Lào, Campuchia, Samoa, và nhiều quốc gia khác.
- Thương hiệu Colusa – Miliket đã nhận được nhiều giải thưởng vàng tại các hội chợ, triển lãm, liên tục nhiều năm được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao.
- Trong hai năm 2006 – 2007, thương hiệu Colusa – Miliket đã được xếp vào danh sách 100 Thương Hiệu Mạnh – 100 Thương hiệu dẫn đầu, đạt danh hiệu thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam do AC Nielsen Việt Nam và Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam chứng nhận.