Minecraft | |
---|---|
Ảnh bìa quảng bá | |
Nhà phát triển | Mojang Studios |
Nhà phát hành |
|
Thiết kế |
|
Minh họa |
|
Âm nhạc | C418 |
Dòng trò chơi | Minecraft |
Công nghệ | LWJGL |
Nền tảng | Windows, macOS, Linux |
Phát hành | 18 tháng 11, 2011 |
Thể loại | Sandbox, sinh tồn, phiêu lưu, PvP |
Chế độ chơi | Chơi đơn, nhiều người chơi |
Minecraft là một trò chơi điện tử kiểu sandbox được phát triển và phát hành bởi Mojang Studios. Được Markus 'Notch' Persson tạo ra bằng ngôn ngữ lập trình Java, trò chơi lần đầu tiên ra mắt công chúng vào tháng 5 năm 2009 và chính thức phát hành vào tháng 11 năm 2011. Sau khi Notch rời khỏi dự án, Jens 'Jeb' Bergensten tiếp quản việc phát triển. Minecraft đã được chuyển thể sang nhiều nền tảng khác nhau và trở thành trò chơi điện tử bán chạy nhất mọi thời đại với hơn 238 triệu bản được bán ra và gần 140 triệu người chơi hàng tháng tính đến năm 2021.
Trong Minecraft, người chơi sẽ khám phá một thế giới 3D vô tận được tạo ngẫu nhiên, nơi họ có thể khai thác tài nguyên, chế tạo công cụ và xây dựng các công trình sáng tạo. Tùy thuộc vào chế độ chơi, người chơi có thể chiến đấu với các mob máy tính hoặc tham gia vào các hoạt động hợp tác và cạnh tranh với người chơi khác. Trò chơi có các chế độ như chế độ sinh tồn, nơi người chơi phải thu thập tài nguyên và duy trì sức khỏe, và chế độ sáng tạo, cho phép người chơi xây dựng mà không giới hạn tài nguyên và bay tự do. Bạn cũng có thể sửa đổi trò chơi để thêm các cơ chế, vật phẩm và nội dung mới.
Minecraft được giới phê bình đánh giá cao, nhận nhiều giải thưởng và được coi là một trong những trò chơi điện tử vĩ đại nhất mọi thời đại. Các phương tiện truyền thông xã hội, các parody, chuyển thể, sản phẩm và sự kiện Minecon hằng năm đã giúp trò chơi ngày càng nổi tiếng. Minecraft cũng được sử dụng trong giáo dục để dạy hóa học, thiết kế và khoa học máy tính. Năm 2014, Microsoft đã mua lại Mojang và Minecraft với giá 2,5 tỷ đô la Mỹ. Các trò chơi spin-off như Minecraft: Story Mode, Minecraft Dungeons, Minecraft Legends và Minecraft Earth cũng đã được phát hành.
Gameplay
Minecraft là một trò chơi thế giới mở với khả năng tự do không giới hạn, cho phép người chơi tạo ra những trải nghiệm của riêng mình mà không cần phải theo một cốt truyện cụ thể nào. Mặc dù không có mục tiêu chính, trò chơi vẫn có hệ thống thành tích để người chơi thử thách bản thân. Mặc định, trò chơi sử dụng góc nhìn thứ nhất, nhưng người chơi có thể chuyển sang góc nhìn thứ ba. Thế giới trong Minecraft được xây dựng từ các khối lập phương 3D đại diện cho nhiều loại vật liệu khác nhau như đất, đá, quặng, và nước. Người chơi có thể tự do di chuyển và thay đổi môi trường xung quanh bằng cách thu thập và đặt các khối để xây dựng các công trình độc đáo.
Khi bắt đầu trò chơi, người chơi sẽ xuất hiện trên một thế giới hoang dã và bao la, được chia thành nhiều kiểu môi trường khác nhau như sa mạc, rừng, và vùng tuyết. Thế giới này bao gồm các loại địa hình đa dạng từ đồng bằng, núi, rừng, đến hang động, đầm lầy và các vùng nước. Người chơi có thể khám phá những khu vực này để tìm kiếm tài nguyên và khám phá các bí mật của thế giới.
Trong Minecraft, thời gian trôi theo chu kỳ ngày đêm, với một ngày trong trò chơi kéo dài 20 phút thực tế. Trong quá trình chơi, người chơi sẽ gặp nhiều loại sinh vật được gọi là 'mobs', bao gồm động vật, dân làng và quái vật. Những động vật như bò, lợn, gà, và cá heo có thể được săn bắt hoặc nuôi dưỡng, trong khi các mobs như nhện, skeleton, và thây ma xuất hiện vào ban đêm hoặc trong các khu vực tối. Một số sinh vật đặc biệt như Creeper, với khả năng nổ và Enderman, với khả năng dịch chuyển và nhặt khối, mang đến nhiều thử thách và cơ hội cho người chơi.
Trong trò chơi, thế giới được sinh ra một cách ngẫu nhiên khi người chơi khám phá nó, dựa vào một mã gọi là seed, hoặc người chơi có thể tự tạo seed theo ý thích. Mặc dù có một số hạn chế trong việc di chuyển lên hoặc xuống, Minecraft cho phép tạo ra một thế giới rộng lớn theo chiều ngang. Trò chơi thực hiện điều này bằng cách chia thế giới thành các phần nhỏ gọi là 'chunk', mà chỉ được sinh ra hoặc nạp vào bộ nhớ khi người chơi ở gần.
Khi khởi tạo một thế giới mới trong Minecraft, người chơi cần chọn một trong năm chế độ chơi và một trong bốn mức độ khó từ 'Hòa bình' đến 'Khó“. Độ khó ảnh hưởng đến lượng sát thương từ các mob cũng như các hiệu ứng liên quan đến mức độ khó. Ví dụ, chế độ Hòa bình ngăn cản sự sinh sản của các mob thù địch, còn chế độ Khó có thể dẫn đến cái chết do đói nếu thanh đói cạn kiệt. Sau khi chọn, độ khó có thể thay đổi, nhưng chế độ chơi chỉ có thể được điều chỉnh bằng các phương pháp gian lận.
Khi mới bắt đầu, người chơi sẽ nhận được một skin nhân vật mặc định từ 9 lựa chọn như Steve hoặc Alex, nhưng từ năm 2010, đã có tùy chọn để tạo skin tùy chỉnh. Người chơi sẽ gặp nhiều loại mob, bao gồm động vật, dân làng, và các sinh vật thù địch. Những mob thụ động như bò, lợn, và gà có thể bị săn bắt để thu thập thức ăn và nguyên liệu. Chúng xuất hiện vào ban ngày, trong khi các mob thù địch như nhện, phù thủy, creeper, bộ xương, enderman và thây ma xuất hiện vào ban đêm hoặc ở những khu vực tối tăm. Một số mob thù địch bị cháy dưới ánh mặt trời nếu không có mũ đội đầu, và có những sinh vật độc quyền như creeper và enderman với những khả năng đặc biệt. Bên cạnh đó, các mob còn có thể có những biến thể khác nhau tùy theo điều kiện môi trường.
Hệ thống vật lý trong Minecraft thường được coi là không thực tế. Hầu hết các khối không bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn, và chất lỏng có thể được dừng lại bằng cách chặn nguồn hoặc dùng xô để múc. Trò chơi cho phép xây dựng các hệ thống phức tạp bằng cách sử dụng các cơ chế cơ bản, mạch điện, và cánh cổng tự động thông qua một vật liệu đặc biệt gọi là Đá đỏ (Redstone).
Các thế giới trong Minecraft
Minecraft không chỉ có chiều không gian chính là Overworld mà còn mở ra hai thế giới kỳ bí khác là Nether và The End.
Nether
Nether là một chiều không gian u ám như địa ngục mà người chơi có thể khám phá thông qua một cánh cổng được xây dựng bằng hắc diện thạch (Obsidian) với kích thước tối thiểu 2×3 hoặc 3×4, và được kích hoạt bằng lửa, Ghast, hay các phương tiện khác. Nơi đây chứa đầy các tài nguyên độc quyền, quái vật lạ lùng, những pháo đài bí ẩn, tàn tích Bastion, rừng hắc diện thạch, và dòng dung nham rộng lớn. Nether rộng lớn không kém gì thế giới chính của trò chơi.
Trong Nether, người chơi có thể tìm thấy một boss khét tiếng gọi là 'The Wither' hay 'Wither Boss'. Khi đánh bại con quái vật này, người chơi sẽ nhận được một vật phẩm đặc biệt là sao Nether, mà từ đó có thể chế tạo ra 'đèn hiệu' (tiếng Anh: beacon). Đèn hiệu là một khối có thể dùng để đánh dấu vị trí hoặc cung cấp các hiệu ứng đặc biệt cho người chơi tùy theo các loại nguyên liệu như sắt, vàng, ngọc lục bảo, kim cương hoặc netherit.
The End
The End là một chiều không gian đầy bí ẩn và bóng tối, nơi có các hòn đảo lơ lửng được làm từ đá end. Đây là quê hương của những Enderman và Shulker (có mặt tại các End City), và được cai quản bởi boss cuối cùng của trò chơi, Rồng Ender (Ender Dragon).
Khi người chơi đánh bại Rồng Ender, một cổng end sẽ được tạo ra, cho phép họ di chuyển đến các hòn đảo khác trong The End, nơi có những End City, kích hoạt cổng thoát và xem bài thơ cuối cùng (End Poem) của tiểu thuyết gia Ireland Julian Gough. Sau khi vào cổng, người chơi có thể quay lại điểm hồi sinh của mình hoặc điểm hồi sinh của thế giới và nhận thành tích 'Free the End'.
Các chế độ chơi
Minecraft mang đến 3 chế độ chơi chính cho người chơi lựa chọn: Sinh tồn, Phiêu lưu và Sáng tạo.
Chế độ sinh tồn (Survival)
Trong chế độ sinh tồn, người chơi cần thu thập tài nguyên từ môi trường như gỗ và đá để chế tạo các khối và vật phẩm cần thiết. Tùy vào độ khó của trò chơi, quái vật sẽ xuất hiện ở những khu vực tối tăm bên ngoài tầm nhìn của nhân vật, đòi hỏi người chơi phải xây dựng nơi trú ẩn mỗi khi đêm đến. Chế độ này có một thanh sức khỏe có thể giảm xuống vì các nguyên nhân như bị mob tấn công, ngã, chết đuối, tiếp xúc với dung nham, ngạt thở, hoặc chết đói. Người chơi cũng cần theo dõi thanh đói của mình và phải ăn thức ăn để duy trì sức khỏe, trừ khi chơi ở chế độ hòa bình. Nếu thanh đói cạn kiệt, sức khỏe của người chơi sẽ bắt đầu giảm xuống và có thể dẫn đến cái chết.
Trong Minecraft, người chơi có thể chế tạo nhiều loại vật phẩm khác nhau. Từ việc tạo ra áo giáp để giảm sát thương, vũ khí như kiếm và rìu để tiêu diệt quái vật, đến các công cụ như cuốc chim và kéo để làm việc hiệu quả hơn. Mỗi vật phẩm có thể được chế tạo với nhiều cấp độ khác nhau tùy thuộc vào nguyên liệu sử dụng, với các vật phẩm cấp cao hơn thường mạnh mẽ và bền bỉ hơn. Người chơi cũng có thể xây dựng lò nung để nấu thức ăn, chế biến quặng, và trao đổi hàng hóa với dân làng để thu được các vật phẩm và tài nguyên khác.
Minecraft có một hệ thống túi đồ hạn chế, cho phép người chơi mang theo một số lượng vật phẩm nhất định. Khi người chơi chết, các vật phẩm trong túi đồ sẽ bị rơi trừ khi trò chơi được cấu hình để giữ lại chúng. Người chơi sẽ tái sinh tại điểm hồi sinh mặc định, nhưng có thể thay đổi điểm này bằng cách ngủ trên giường (trong Overworld) hoặc sử dụng mỏ neo hồi sinh (ở Nether). Các vật phẩm bị rơi có thể được nhặt lại trong vòng 5 phút trước khi biến mất. Điểm kinh nghiệm có thể thu được qua việc tiêu diệt mob, khai thác, nấu chảy, và chăm sóc động vật, và có thể được sử dụng để phù phép các công cụ, vũ khí và áo giáp với các hiệu ứng đặc biệt.
Chế độ sáng tạo (Creative)
Trong chế độ sáng tạo, người chơi có quyền truy cập vào mọi tài nguyên và dụng cụ trong trò chơi mà không bị giới hạn. Bạn có thể dễ dàng xây dựng và phá hủy mọi thứ theo ý muốn, bay lượn tự do trên thế giới mà không phải lo lắng về các mối nguy hiểm, ngoại trừ việc nhảy xuống The Void ở Java Edition. Đây là chế độ lý tưởng để thể hiện sự sáng tạo và xây dựng các công trình vĩ đại.
Chế độ Khán giả (Spectator)
Chế độ Khán giả cho phép bạn chỉ tham quan thế giới mà không thể tương tác với bất kỳ đối tượng nào trong trò chơi. Bạn có thể quan sát từ góc nhìn của người chơi khác hoặc các sinh vật khác, và nhìn thấy những điều thú vị từ các góc độ khác nhau. (Ví dụ: Creeper sẽ nhìn thấy mọi thứ với màu sắc xanh lá cây.)
Chế độ Phiêu lưu (Adventure)
Chế độ Phiêu Lưu đã được giới thiệu trong Minecraft: Java Edition từ phiên bản 1.3.1 để người chơi có thể khám phá các bản đồ tùy chỉnh hoặc trải nghiệm cuộc phiêu lưu theo cách riêng của mình. Nó có lối chơi tương tự như chế độ Sinh Tồn nhưng với những hạn chế trong việc đặt và phá khối, giúp bảo đảm rằng người chơi trải nghiệm đúng như ý đồ của người thiết kế bản đồ. Khối lệnh là một công cụ quan trọng để tạo ra các bản đồ và mở rộng sự tương tác trong trò chơi.
Chế độ Siêu Khó (Hardcore)
Chế độ Siêu Khó mang đến cho người chơi thử thách giống như Sinh Tồn nhưng khắc nghiệt hơn với chỉ một cơ hội sống duy nhất. Nếu bạn chết, trò chơi sẽ kết thúc và bạn có thể chọn xóa thế giới hoặc tham quan qua chế độ Khán giả. Chế độ này chỉ có trên Minecraft: Java Edition.
Vào ngày 24 tháng 4 năm 2019, youtuber Ph1LzA đã lập kỷ lục thế giới với thời gian sống sót lâu nhất trong thế giới Hardcore, kéo dài 5 năm từ tháng 3 năm 2014. Kỳ tích này đã thu hút sự chú ý của BBC và dẫn đến một buổi phỏng vấn với anh vào ngày 29 tháng 4 năm 2019.
Chế độ Nhiều Người Chơi (Multiplayer)
Chế độ này cho phép bạn kết nối với các máy chủ khác để cùng nhau xây dựng và khám phá một thế giới chung. Bạn có thể sử dụng IP (Internet Protocol), tạo máy chủ riêng, hoặc dùng mạng LAN ảo như Hamachi và Radmin VPN, hoặc tạo máy chủ trên các trang web khác bằng cách sao chép liên kết và nhập vào Chơi mạng. Trong phiên bản Bedrock Edition, bạn có thể dùng tài khoản Microsoft để đăng nhập Xbox và kết nối với bạn bè.
LAN
Khi kết nối qua mạng LAN, bạn và bạn bè có thể cùng chơi trong một thế giới Minecraft. Cần một người làm host để duy trì kết nối giữa các thiết bị.
Realms
Chế độ này có sẵn trên cả Java Edition và Bedrock Edition, cung cấp hệ thống máy chủ do Mojang Studios quản lý. Giống như chế độ bạn bè, nhưng không yêu cầu cùng mạng LAN. Bạn cần trả một khoản phí hàng tháng để duy trì máy chủ và chơi cùng bạn bè.
Độ Khó
Minecraft cung cấp 4 mức độ khó để người chơi lựa chọn: Bình yên, Dễ, Bình thường và Khó. Trong đó, Bình yên là lựa chọn lý tưởng cho người mới bắt đầu với nhiều ưu điểm.
Độ Khó Bình Yên
Với độ khó Bình yên, bạn không cần lo lắng về việc ăn uống trong chế độ Sinh tồn vì thanh thức ăn không giảm. Độ khó này cũng loại bỏ nhiều sinh vật thù địch và trung lập, và các mobs trung lập (như sói, cá heo, iron golem,...) sẽ không phản ứng nếu bị tấn công. Tốc độ hồi máu cũng rất nhanh khi bạn bị thương.
Tuỳ Chỉnh
Cộng đồng modding bao gồm những người đam mê, người dùng và các lập trình viên bên ngoài đã tạo ra nhiều nội dung mở rộng cho Minecraft qua các bản cập nhật như DLC (Downloadable Content). Họ phát triển các mods mang đến nhiều cải tiến gameplay, từ thêm khối mới, vật phẩm, quái vật đến các cơ chế mới. Cộng đồng modding không chỉ mở rộng trò chơi mà còn tạo ra các bản đồ tùy chỉnh và gói texture. Mojang cũng hỗ trợ Minecraft vanilla với các công cụ sửa đổi chính thức, giúp người chơi tạo ra các gói tài nguyên, điều chỉnh texture và âm thanh. Từ năm 2012, chế độ phiêu lưu và command blocks đã được thêm vào để hỗ trợ các bản đồ tùy chỉnh, và đến phiên bản 1.13, gói dữ liệu đã được giới thiệu cho phép tùy chỉnh sâu hơn.
Phiên bản Xbox 360 cung cấp nội dung tải xuống qua Xbox Games Store, với các gói thường bao gồm skin nhân vật bổ sung. Phiên bản này đã nhận được cập nhật thứ mười hai để hỗ trợ các gói texture và giới thiệu các 'mash-up packs' kết hợp texture, skin, âm thanh, nhạc và giao diện người dùng. Gói mash-up đầu tiên, với chủ đề Mass Effect, ra mắt vào ngày 4 tháng 9 năm 2013. Dù Phiên bản Xbox 360 không hỗ trợ mods tự tạo hoặc bản đồ tùy chỉnh, Phiên bản Wii U đã phát hành gói tài nguyên dựa trên Super Mario vào ngày 17 tháng 5 năm 2016. Vào tháng 4 năm 2018, một phần mềm độc hại đã được phát hiện trong các skin tải xuống của Phiên bản Java, ảnh hưởng gần 50.000 tài khoản. Mojang đã nhanh chóng khắc phục sự cố và phát hành bản vá lỗi.
Vào tháng 6 năm 2017, Mojang phát hành bản cập nhật 'Discovery Update' cho Phiên bản Bedrock. Cập nhật này mang đến một bản đồ mới, chế độ chơi mới và Marketplace, nơi người dùng có thể mua và bán nội dung sáng tạo cho Minecraft. Đây là cơ hội để các nhà sáng tạo kiếm tiền từ trò chơi và đem đến nhiều nội dung mới cho người chơi.
Phát Triển
Markus 'Notch' Persson bắt đầu hành trình phát triển Minecraft như một dự án cá nhân. Được lấy cảm hứng từ các trò chơi như War Fortress, Dungeon Keeper và đặc biệt là Infiniminer, Persson hình dung một thế giới xây dựng 3D với nhiều yếu tố RPG để làm cho trò chơi thêm phong phú. Infiniminer ảnh hưởng sâu sắc đến phong cách của Minecraft, từ cách người chơi tương tác với thế giới đến hình thức các 'khối ô vuông' cơ bản trong trò chơi.
Ngày 17 tháng 5 năm 2009, Minecraft lần đầu tiên được phát hành trên diễn đàn TIGSource dưới dạng phiên bản phát triển, bắt đầu trở nên nổi tiếng với tên gọi phiên bản cổ điển. Vào ngày 28 tháng 6 năm 2010, phiên bản alpha của trò chơi được công bố là bản cập nhật lớn đầu tiên, đánh dấu sự bắt đầu của một chuỗi các bản cập nhật với các tính năng mới như khối, vật phẩm, quái vật và các chế độ chơi khác.
Để quản lý sự phát triển của Minecraft, Persson đã thành lập công ty Mojang. Vào ngày 11 tháng 12 năm 2010, ông công bố rằng Minecraft đã bước vào giai đoạn thử nghiệm beta bắt đầu từ ngày 20 tháng 12 năm 2010. Trong suốt quá trình phát triển, Mojang đã bổ sung thêm nhân viên để hỗ trợ và phát triển dự án này.
Âm Nhạc
Âm nhạc và hiệu ứng âm thanh của Minecraft chủ yếu được tạo ra bởi nhà thiết kế âm thanh Đức Daniel 'C418' Rosenfeld. Vào ngày 4 tháng 3 năm 2011, Rosenfeld phát hành album đầu tiên mang tên Minecraft – Volume Alpha, chứa nhiều bản nhạc nền của trò chơi cũng như một số tác phẩm âm nhạc khác không có trong game. Kotaku đã vinh danh album này là một trong những album nhạc game xuất sắc nhất của năm 2011. Ngày 9 tháng 11 năm 2013, Rosenfeld cho ra mắt album thứ hai có tên Minecraft - Volume Beta, với những bản nhạc mới thêm vào trong các phiên bản cập nhật của trò chơi. Sau khi C418 tạm ngừng hợp tác với Mojang, các nhạc sĩ khác như Aaron Cherof, Lena Raine, Kumi Tanioka và Samuel Åberg đã tiếp tục sáng tác nhạc cho Minecraft. Hiện tại, trò chơi đã có thêm 7 album nhạc mới không phải của C418, bao gồm: Pigstep, Otherside, Creator, Creator (Music box) - Lena Raine; 5 - Samuel Åberg; Relic, Precipice - Aaron Cherof và nhiều bản nhạc khác.
Các Phiên Bản
2009 | Pre-Classic |
---|---|
Classic | |
Indev | |
2010 | Indev |
Infdev | |
Alpha | |
Alpha v1.2.0 - v1.2.6 "Halloween Update" | |
2011 | Beta |
Beta 1.8 & Release 1.0: "Adventure Update" | |
2012 | 1.1 |
1.2 | |
1.3 | |
1.4: "Pretty Scary Update" | |
2013 | 1.5: "Redstone Update" |
1.6: "Horse Update" | |
1.7: "The Update that Changed the World" | |
2014 | 1.8: "Bountiful Update" |
2015 | |
2016 | 1.9: "Combat Update" |
1.10: "Frostburn Update" | |
1.11: "Exploration Update" | |
2017 | 1.12: "World of Color Update" |
2018 | 1.13: "Update Aquatic" |
2019 | 1.14: "Village & Pillage" |
1.15: "Buzzy Bees" | |
2020 | 1.16: "Nether Update" |
2021 | 1.17: "Caves & Cliffs: Part I" |
1.18: "Caves & Cliffs: Part II" | |
2022 | 1.19: "The Wild Update" |
2023 | 1.20: "Trails & Tales" |
2024 | 1.21: "Tricky Trials" |
Minecraft: Java Edition là phiên bản đầu tiên của trò chơi, được phát hành lần đầu vào ngày 17 tháng 5 năm 2009. Phiên bản này được thiết kế dành riêng cho các máy tính chạy Windows, MacOS và Linux.
Hiện tại, phiên bản này vẫn là phiên bản duy nhất có một Launcher riêng biệt để khởi chạy trò chơi, kèm theo Java Development Kit phiên bản 1.8.0_51 và là phiên bản Java mặc định của Minecraft: Java Edition. Người chơi cũng có thể điều chỉnh phiên bản Java mà mình sử dụng.
Minecraft: Legacy Console Edition
Minecraft: Legacy Console Edition từng là một loạt các phiên bản Minecraft dành riêng cho các hệ máy console, do Mojang và 4J Studios phát triển. Phiên bản Digital - Marketplace lần đầu tiên được phát hành cho Xbox 360 vào ngày 9 tháng 5 năm 2012, và bản Retail - DVD được phát hành sau đó một năm. Hiện tại, Legacy Console Edition đã ngừng cập nhật do số lượng người chơi giảm sút, nhưng các bản cập nhật vẫn tiếp tục được phát hành cho PlayStation 4. Các hệ máy Xbox One và Nintendo Switch nhận cập nhật qua phiên bản Minecraft: Bedrock Edition. Những phiên bản trong Minecraft: Legacy Console Edition bao gồm:
- Minecraft: Xbox 360 Edition
- Minecraft: Xbox One Edition
- Minecraft: PS3 Edition
- Minecraft: PS4 Edition
- Minecraft: PS Vita Edition
- Minecraft: Nintendo Switch Edition
Minecraft: New Nintendo 3DS Edition
Phiên bản Minecraft dành cho New Nintendo 3DS, New Nintendo 3DS XL và New Nintendo 2DS XL lần đầu ra mắt trên Nintendo eShop ở Bắc Mỹ và Nhật Bản vào ngày 13 tháng 9 năm 2017. Sau đó, phiên bản này chính thức phát hành toàn cầu vào ngày 20 tháng 9 năm 2018, chỉ một năm và bảy ngày sau ngày phát hành đầu tiên.
Mặc dù phiên bản gốc chỉ là một phiên bản mở rộng của Minecraft: Pocket Edition Alpha 0.15.4, nhưng nó mang đến nhiều tính năng và cải tiến mới so với Pocket Edition, và được phát triển đặc biệt cho hệ máy New Nintendo 3DS. Phiên bản này không liên quan đến Minecraft: Legacy Console Edition và tương đương với Minecraft: Pocket Edition 1.1.5.1.
Phiên bản này đã ngừng phát triển, với bản cập nhật cuối cùng là 1.9.19 vào ngày 15 tháng 1 năm 2019.
Minecraft: Bedrock Edition
Minecraft: Bedrock Edition là phiên bản được lập trình lại để giải quyết sự phân tách giữa các phiên bản trên nhiều thiết bị khác nhau như Legacy Edition, sử dụng ngôn ngữ C++. Người chơi có thể mua hoặc tải các DLC qua Minecraft Marketplace hoặc cài đặt mod giống như Java Edition. Bedrock Edition hỗ trợ chơi đa nền tảng (cross-platform multiplayer) và trên máy tính nó được gọi là 'Windows 10 Edition'.
Minecraft: Education
Phiên bản Minecraft dành cho giáo dục này được nhiều quốc gia áp dụng như một môn học chính thức (bao gồm cả Việt Nam, tuy nhiên chưa phổ biến rộng rãi). Trong phiên bản này, chế độ PvP đã bị loại bỏ và bổ sung nhiều vật phẩm, khối, mob mới cùng với các tính năng hỗ trợ lập trình, đặc biệt là trong môn Hóa học.
Minecraft: Pi Edition
Đây là phiên bản Minecraft đặc biệt được Mojang phát triển cho bo mạch nhúng Raspberry Pi, dựa trên phiên bản cực kỳ cũ của Minecraft: Pocket Edition. Phiên bản này cho phép người chơi chỉnh sửa thế giới qua lệnh và thậm chí thay đổi mã nguồn của game. Phiên bản chính thức ra mắt vào ngày 11 tháng 2 năm 2013.
Minecraft: China Edition
Phiên bản Minecraft dành riêng cho thị trường Trung Quốc, được phát triển bởi Mojang AB, NetEase và Microsoft Studio, hiện đang trong giai đoạn Closed Beta.
Các phiên bản mở rộng
Minecraft Earth
Minecraft Earth được công bố vào ngày 17 tháng 5 năm 2019, đánh dấu kỷ niệm 10 năm Minecraft ra mắt. Phiên bản này dự kiến ra mắt vào cuối năm 2019 trên các nền tảng Android và iOS (theo sự kiện Minecoin Live 2019). Tuy nhiên, theo thông báo từ Microsoft, Minecraft Earth đã bị khai tử vào ngày 30/6/2021 và bị gỡ bỏ khỏi các cửa hàng ứng dụng, người chơi đã mua Ruby sẽ được đổi lấy Minecoins và một bản sao của Minecraft (phiên bản Bedrock).
Minecraft Dungeons
Minecraft Dungeons được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2018 và chính thức phát hành vào ngày 26 tháng 5 năm 2020 trên nền tảng Windows. Hiện tại, đội ngũ Double Eleven đang làm việc để đưa Minecraft Dungeons lên các hệ máy cầm tay.
Minecraft Legends
Minecraft Legends là một trò chơi chiến lược hành động được phát triển bởi Mojang Studios và Blackbird Interactive. Phiên bản này dự kiến ra mắt vào ngày 18 tháng 4 năm 2023 trên các nền tảng Microsoft Windows, Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One và Xbox Series X/S, và được xuất bản bởi Xbox Game Studios.
Phát hành
Mojang chính thức phát hành phiên bản đầy đủ của Minecraft vào ngày 18 tháng 11 năm 2011. Kể từ đó, trò chơi đã được cập nhật liên tục với nhiều thay đổi, từ nội dung mới đến các máy chủ mới. Vào ngày 28 tháng 2 năm 2012, Mojang thông báo đã thuê đội ngũ phát triển của nền tảng máy chủ CraftBukkit để hỗ trợ cho Minecraft. Vào ngày 15 tháng 9 năm 2014, Microsoft đã mua lại Minecraft với giá 2,5 tỷ đô la Mỹ cùng quyền sở hữu trí tuệ về trò chơi, một thỏa thuận được Persson đưa ra qua một tweet trên Twitter. Kể từ đó, tất cả các phiên bản nâng cấp của Minecraft đều thuộc quyền sở hữu của Microsoft.
Đón nhận
Đón nhận | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
Các phiên bản đầu tiên của Minecraft được giới phê bình đón nhận nồng nhiệt nhờ vào sự tự do sáng tạo mà trò chơi mang lại cùng với khả năng tiếp cận các lối chơi mới một cách dễ dàng. Các nhà phê bình đánh giá cao hệ thống chế tạo phức tạp của Minecraft, cho rằng đây là yếu tố quan trọng trong lối chơi kết thúc mở của trò chơi. Đồ họa 'khối vuông' của trò chơi cũng gây ấn tượng mạnh, với IGN mô tả là 'điều không thể quên ngay lập tức'. Những yếu tố phiêu lưu của trò chơi cũng nhận được sự khen ngợi, nhấn mạnh sự cân bằng tuyệt vời giữa khám phá và xây dựng. Tính năng nhiều người chơi được đánh giá cao, với IGN khẳng định rằng 'mọi cuộc phiêu lưu đều thêm phần thú vị khi có bạn bè'. Jaz McDougall từ PC Gamer cho rằng Minecraft là một trò chơi 'hấp dẫn và dễ truyền cảm hứng với một thế giới sáng tạo vô hạn'. Trò chơi được xem là đã mở ra một thế giới kỹ thuật số mới cho hàng triệu trẻ em, nhờ vào cơ chế cơ bản tương tự như các lệnh máy tính về mặt logic.
IGN cảm thấy thất vọng với việc thiết lập máy chủ nhiều người chơi, cho rằng quá trình này rất phức tạp và rắc rối. Các nhà phê bình cũng chỉ ra rằng trò chơi có tình trạng hình ảnh bị nhiễu một cách lặp đi lặp lại. Dù phiên bản beta đã ra mắt vào năm 2011, GameSpot cho rằng trò chơi vẫn còn cảm giác 'chưa hoàn thiện', với một số yếu tố trong game dường như 'chưa được hoàn thiện hoặc được ghép lại một cách vội vã'.
Scott Munro từ báo Daily Record đã ca ngợi phiên bản alpha của trò chơi là 'một điều gì đó đặc biệt' và khuyến khích độc giả mua nó. Jim Rossignol của Rock, Paper, Shotgun gọi phiên bản alpha là 'một trò chơi Lego Stalker 8-bit tự sinh ra'. Vào ngày 17 tháng 9 năm 2010, trang web truyện tranh trực tuyến Penny Arcade bắt đầu một bộ truyện về sự gây nghiện của trò chơi. Phiên bản Xbox 360 cũng nhận được đánh giá tích cực từ giới phê bình, mặc dù không được khen ngợi nhiều bằng phiên bản PC. Các nhà phê bình cảm thấy thiếu tính năng hỗ trợ mod và nội dung trong phiên bản PC, nhưng đánh giá cao việc bổ sung hướng dẫn, mẹo và công thức chế tạo trong phiên bản Xbox 360, giúp trò chơi dễ tiếp cận hơn.
Minecraft: Phiên bản bỏ túi ban đầu gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ giới phê bình. Mặc dù được khen ngợi về điều khiển trực quan, nhưng phiên bản này bị chỉ trích vì thiếu nội dung, không có tính năng thu thập tài nguyên, vật phẩm chế tạo, và sự hạn chế về các loại khối và mob thù địch. Tuy nhiên, sau các bản cập nhật và thêm nhiều nội dung mới, Phiên bản bỏ túi dần nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn nhờ vào cải thiện trong điều khiển và đồ họa, mặc dù vẫn còn thiếu một số nội dung.