Xuyên suốt cuộc trò chuyện kéo dài hơn 10 phút, Minh Nhựa không gọi McLaren Elva là một chiếc xe, mà coi nó như một tác phẩm nghệ thuật. Anh thậm chí chưa có ý định lái Elva ra đường.
Tại sự kiện ra mắt McLaren Elva tại TP.HCM sáng 13/10, doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh, hay còn gọi là Minh Nhựa, đã xuất hiện với nụ cười rạng rỡ trên gương mặt. Đây là chiếc xe mà doanh nhân ngành nhựa này đã đặt mua từ 2 năm trước với mức giá được đồn đoán lên đến 143 tỷ đồng. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào số tiền để sở hữu chiếc xe, anh ta hướng đến phong cách chơi siêu xe chuyên nghiệp hơn, mong muốn trở thành một trong những khách hàng toàn cầu của thương hiệu siêu xe, có cơ hội tiếp cận những siêu xe hàng đầu thế giới một cách chính thống.
- Xin chúc mừng anh Minh với chiếc siêu xe mới. Vì sao anh lại chọn McLaren Elva và tại sao lại là hôm nay - thứ 6 ngày 13?
Minh tự hào khi trở thành người đầu tiên sở hữu chiếc siêu xe McLaren tại Việt Nam. Sau khi trải nghiệm các mẫu siêu xe, hầu hết mọi người đều muốn nâng cấp lên các mẫu hyper-car cao cấp hơn. Minh cũng như vậy, nhưng không ngờ sẽ chọn mua một mẫu xe mạnh mẽ như McLaren Elva. Thực ra, vào thời điểm mua xe, Minh không có nhiều sự lựa chọn. McLaren đã quan sát quá trình chơi siêu xe của Minh tại Việt Nam và gợi ý anh nên nghĩ đến một mục tiêu xa hơn.
Lúc đó, Minh đã suy nghĩ rất kỹ lưỡng, và kết quả là McLaren Elva đã có mặt tại Việt Nam vào một ngày không thể gọi là đẹp nhưng đầy ý nghĩa, đúng không?
- McLaren Elva chỉ được sản xuất 149 chiếc trên toàn cầu. Các nhà sản xuất luôn đặt ra các yêu cầu đặc biệt với khách hàng để có cơ hội mua những mẫu xe như vậy. Câu chuyện của bạn là gì?
Để trở thành khách hàng được McLaren chọn lựa để mua siêu xe thuộc dòng Ultimate Series không phải là điều dễ dàng. Bạn có thể mua bất kỳ dòng xe nào của McLaren, hoặc có thể tùy chỉnh xe với MSO. Nhưng đối với dòng Ultimate, hãng cần người mua có câu chuyện đặc biệt. Đại diện phân phối tại Việt Nam đã trình bày cho McLaren ở Anh rằng, Minh là người đầu tiên chơi siêu xe hyper-car tại đây, với một bộ sưu tập hyper-car lớn về cả thương hiệu và số lượng.
McLaren tin tưởng rằng, đó là người đã có kinh nghiệm và hiểu biết về siêu xe hyper-car, vì vậy họ đã chấp nhận Minh làm khách hàng của họ.
- Anh đã trải qua quá trình như thế nào để sở hữu chiếc xe này?
Minh không biết hãng đã chuẩn bị từ bao lâu, nhưng anh tin rằng họ đã có thời gian để làm việc này trước khi gặp anh. Họ chỉ nói rằng có một dự án như vậy, và sau khi xem xét rất nhiều thông tin từ nhiều người, riêng Minh là người được McLaren chọn.
Đại diện của nhà phân phối sau đó gặp Minh, hỏi anh có ý định gì. Minh trả lời: “Nếu cửa mở, tôi sẽ bước vào. Cách trang trí, cách họ thực hiện dự án, và quyết định mua hay không, đều là những bước tiếp theo của kế hoạch”.
Sau khi thương lượng, Minh hỏi: “giá là bao nhiêu vậy em”. Thích thì có, nhưng mình cũng cần biết khả năng chi tiêu của mình như thế nào. Hãng đã đưa ra một con số. Minh đã suy nghĩ và định từ chối ban đầu. Nhưng sau đó, anh nghĩ tại sao mình phải từ chối khi hãng đã kiểm tra và đưa ra cơ hội cho anh, một cơ hội lớn hơn cả vấn đề tiền bạc, một cơ hội sở hữu một mẫu xe vượt trội. Minh đã đưa ra một số ý tưởng cho McLaren, như màu sơn, thiết kế trên xe và họ đã đồng ý.
- Làm thế nào để đồng nhất các ý tưởng này? Em cảm thấy chúng liên quan đến hình ảnh của mẹ hay vợ anh không?
Minh đã từng bước vào một phòng trưng bày tranh của S&S và bị cuốn hút bởi một tác phẩm. Sau đó, anh mới biết rằng đó là tác phẩm của anh Hom Nguyen. Bức tranh không sử dụng các đường nét giống với các thiết kế trên McLaren Elva mà sử dụng các kỹ thuật trước đây của anh. Sau khi tìm hiểu thêm về họa sĩ, Minh cảm thấy có sự đồng điệu và sau đó đã gặp anh để trò chuyện.
Thực tế là, không có bản phác thảo nào cho dự án này. Minh để anh Hom Nguyen tự do vì anh tin rằng, người nghệ sĩ cần có sự tự do để sáng tạo. Dù hai người không cùng ngôn ngữ, nhưng họ vẫn chia sẻ quan điểm về phụ nữ, gia đình, và gửi đi những thông điệp hạnh phúc về mẹ và vợ của Minh. Trong 30 phút đầu tiên, không có lời nói, chỉ nhìn nhau và rơi nước mắt khi thấy những ý tưởng đầu tiên trên chiếc xe này.
- Tất cả các chuẩn bị kéo dài trong 2 năm, em tin rằng những người tham gia sẽ thấy nhanh chóng. Nhưng với những người ngoài cuộc, nhiều người nói rằng anh là “bom hàng”. Anh nghĩ sao về điều này?
Như mọi người đã thấy, từ khi bắt đầu thảo luận giữa hai bên, kí hợp đồng, chuyển tiền cho đến khi đợi tác phẩm được giao từ nhà máy về Việt Nam đã là một hành trình kéo dài 2 năm.
Đối với một người đam mê siêu xe, khi sở hữu một chiếc xe, họ thường muốn tiết lộ. Minh cũng vậy, nên trên hành trình đó, anh đã tiết lộ một phần, vì đôi khi cảm xúc quá mạnh mẽ, anh muốn làm dịu lại một chút. Một số người nói rằng Minh “bom hàng”. Không, Minh chưa từng làm như vậy.
- Và bây giờ khi đã sở hữu tác phẩm này, anh dự định sử dụng chiếc McLaren Elva như thế nào tại Việt Nam?
Hiện tại, Minh chưa có kế hoạch nào để lái chiếc xe này trên đường. Nhưng anh muốn chiếc xe sẽ xuất hiện ở nhiều địa điểm, nơi mà anh cảm thấy đặc biệt, để chụp những bức hình đẹp nhất với McLaren Elva để chia sẻ với mọi người.
- Nhiều người cho rằng, việc mua siêu xe chủ yếu là để tạo dựng tên tuổi. Anh nghĩ sao về quan điểm này?
Việc một người sử dụng siêu xe để xây dựng hình ảnh của họ, điều đó không sai, vì đó là quyền của họ, miễn là số tiền đó đến từ nguồn hợp pháp. Nhưng việc họ điều hướng truyền thông theo hướng đó và tạo ra một hình ảnh không phù hợp, thì theo tôi, mục đích đó không được tôn trọng.
Nếu đã làm thì hãy công bố. Không nên dùng lời lẽ hoa mỹ, nếu không thực hiện được thì sẽ rất khó rút lui. Đối với tôi, là người điều hành một nhà máy sản xuất, việc gì đã được quyết định thì phải thực hiện đúng. Nếu không làm được, thì không nên hứa, nếu không, khách hàng và cộng đồng sẽ không còn tin tưởng vào bạn nữa.
- Điều đó có ý nghĩa là chiếc xe này anh mua bằng tiền của mình?
Những chiếc xe trước đây đều có sự hỗ trợ từ gia đình, nhưng lần này, chiếc McLaren Elva là do Minh tự lo. Đây cũng là lần đầu tiên gia đình Minh ủng hộ. Trước đây, bố mẹ Minh không ủng hộ chơi xe, chỉ ủng hộ học hành và kiếm tiền, vì kiến thức mới là vĩnh cửu. Tiền và xe có thể mất đi, nhưng kiến thức thì không bao giờ bị lấy đi. Lần này, bố mẹ thấy Minh đã trưởng thành, nên Minh rất tự tin và không lo lắng, chỉ lo làm thế nào để kiếm tiền để trả chiếc xe này.
- Tại sao trước đây anh thường mua xe nhập khẩu cá nhân, gần đây lại chuyển sang chọn các mẫu xe chính hãng?
Giữa việc mua xe cá nhân và mua xe chính hãng, việc mua chính hãng mang lại nhiều ưu đãi và bất ngờ cho khách hàng. Ví dụ, nếu Minh đặt mua một chiếc xe thuộc dòng Ultimate Series của McLaren thông qua đại lý cá nhân, anh sẽ phải đợi rất lâu hoặc phải mua lại từ người khác. Nhưng như vậy sẽ không bao giờ nằm trong danh sách khách hàng toàn cầu của hãng.
Khi đã nằm trong danh sách khách hàng của hãng, khi có xe mới ra mắt, Minh sẽ được mời tham dự và tiếp cận với những bất ngờ mới. Khi tiến lên một cấp độ nhất định, Minh sẽ được ưu tiên và có quyền mua hoặc không mua chiếc xe đó. Minh thấy rằng có rất nhiều đặc quyền, kể cả sự kiện bàn giao xe hôm nay cũng rất đặc biệt.
- Xin cảm ơn anh Minh đã chia sẻ những điều vừa rồi!