Vấn đề kinh doanh gặp khó khăn, doanh số bán hàng giảm mạnh do áp lực từ 'cơn bão' xe điện và sự bùng nổ mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa đã khiến Mitsubishi MMytourrs 'lui lui' khỏi thị trường Trung Quốc.
Tính từ cuối tháng 9, tờ Nikkei đã thông tin về quyết định rút hoạt động khỏi thị trường Trung Quốc của Mitsubishi MMytourrs. Hiện tại, họ đang tiến hành các cuộc thương lượng cuối cùng với đối tác liên doanh địa phương là Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC).
Mitsubishi bắt đầu xuất khẩu xe thương mại sang thị trường ô tô lớn nhất thế giới từ những năm 1970, và đã ký kết liên doanh với Soueast MMytourr trong giai đoạn 2006 - 2021. Liên doanh GAC Mitsubishi MMytourrs được thành lập vào năm 2012 với mục tiêu tập trung vào dòng sản phẩm SUV tại Trung Quốc. Đỉnh cao doanh số của liên doanh này được ghi nhận vào năm 2018 với 140.000 xe bán ra.
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc gần đây đã gặp phải nhiều khó khăn. Trong năm 2022, doanh số bán xe Mitsubishi tại Trung Quốc chỉ đạt chưa đầy 32.000 chiếc, giảm khoảng 50% so với năm trước. Tình trạng suy giảm này tiếp tục kéo dài sang năm 2023 khi doanh số của hãng trong quý đầu tiên giảm tới 58% so với cùng kỳ năm 2022.
Thậm chí, hãng đã phải thực hiện cắt giảm nhân sự và tạm ngừng sản xuất dòng xe SUV Outlander vì doanh số bán ra quá thấp.
Mitsubishi MMytourrs dừng sản xuất tại Trung Quốc...
Do việc 'đi chậm' trước sự bùng nổ của xe điện và hybrid sạc điện được xem là lý do chính khiến các sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong của Mitsubishi và các thương hiệu Nhật Bản gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường Trung Quốc.
Tiếp theo là cuộc cạnh tranh về giá cả và công nghệ với các sản phẩm từ các thương hiệu nội địa. Masatoshi NishimMytour, một chuyên gia hàng đầu tại S&P Global Mobility (Tokyo, Nhật Bản), cho biết các hãng xe Nhật thường xây dựng uy tín trên độ bền, nhưng thực tế ở Trung Quốc cho thấy sự hấp dẫn của xe điện giá rẻ và các tính năng mới dựa trên phần mềm.
Nhận định này được chứng minh thông qua nghiên cứu của JATO Dynamics, một tổ chức nghiên cứu và tư vấn uy tín trong ngành xe hơi. Nghiên cứu này chỉ ra rằng một chiếc xe của Chery (Trung Quốc) có giá rẻ hơn khoảng 36% so với một chiếc Toyota tương tự ở Nam Phi; một chiếc Haval giá chỉ bằng một nửa của một chiếc Jeep; hoặc một chiếc MG có giá thấp hơn 41% so với giá trung bình của các mẫu xe mới.
vì 'đi chậm' trong việc phát triển xe điện và sự bùng nổ mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa với các sản phẩm giá rẻ, tràn ngập công nghệ
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe điện tại đất nước này trong năm 2022 đã đạt 5,36 triệu chiếc, tăng đến 80% và chiếm khoảng 20% tổng doanh số bán ô tô mới trong nước. Trong khi đó, Mitsubishi không có sản phẩm ô tô điện nào được phát triển độc quyền ở Trung Quốc vì GAC đã cung cấp các loại xe này.
Theo nghiên cứu của công ty MarkLines, các thương hiệu Trung Quốc đã chiếm đến 50,7% trong tổng số 23,56 triệu chiếc xe du lịch được bán ra trên thị trường nội địa vào năm 2022, tăng 5,2 điểm phần trăm so với năm trước. Ngược lại, các công ty Nhật Bản chỉ chiếm 18,3% thị trường, giảm 2,8 điểm phần trăm.
Trong nửa đầu năm 2023, Volkswagen đã phải nhường lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng các nhà sản xuất lớn nhất tại Trung Quốc cho thương hiệu nội địa BYD, với doanh số tương ứng là 430.000 và khoảng 440.000 chiếc.
Xem thêm: Loạt xe CUV cỡ C đang giảm giá mạnh sau tháng Ngâu, 'tân binh' cũng đã tham gia
Ảnh: Internet