Mô hình kinh doanh của một công ty là biểu tượng quan trọng cho cách mà công ty kinh doanh. Dù kích thước của doanh nghiệp hay ngành công nghiệp mà doanh nghiệp hoạt động, mô hình kinh doanh chi tiết cách tổ chức tạo ra và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ, quy trình kinh doanh cụ thể, cơ sở hạ tầng, chiến lược thu hút khách hàng và đối tượng khách hàng dự định. Các mô hình kinh doanh có nhiều dạng khác nhau. Các mô hình bán hàng trực tiếp, nhượng quyền, freemium và dựa trên đăng ký là những loại phổ biến.
Những điểm cốt yếu
- Có nhiều cách để một doanh nghiệp kiếm tiền, nhưng có vài mô hình kinh doanh đã được thử nghiệm và chiếm ưu thế trên thị trường.
- Bao gồm bán hàng trực tiếp, dựa trên đăng ký, freemium và mô hình nhượng quyền.
- Tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn sản xuất hoặc cung cấp, một trong những mô hình tạo doanh thu đó sẽ có khả năng trở thành phương pháp phù hợp nhất để vận hành doanh nghiệp của bạn.
Bán hàng trực tiếp
Dưới mô hình kinh doanh bán hàng trực tiếp, doanh thu được tạo ra từ việc bán các sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua một mạng lưới các nhà bán hàng, họ bán hàng trực tiếp cho khách hàng. Thông thường, không có địa điểm bán lẻ cố định tồn tại dưới mô hình kinh doanh bán hàng trực tiếp. Thay vào đó, các nhà bán hàng cá nhân được kết nối với một công ty mẹ lớn và được cung cấp các công cụ để trở thành các doanh nhân cá nhân.
Bán hàng trực tiếp diễn ra thông qua các buổi thuyết trình hoặc biểu diễn sản phẩm hoặc dịch vụ trong một môi trường một-một hoặc trong các buổi tiệc được tổ chức tại nhà hoặc doanh nghiệp của khách hàng tiềm năng. Các chủ doanh nghiệp trong bán hàng trực tiếp kiếm được một phần từ doanh số của họ, trong khi công ty cung cấp sản phẩm giữ lại phần còn lại của doanh thu. Các công ty như Avon, Arbonne và Herbalife là những ví dụ về mô hình kinh doanh bán hàng trực tiếp.
Mô Hình Nhượng Quyền
Dưới mô hình kinh doanh nhượng quyền, chủ doanh nghiệp mua lại chiến lược kinh doanh của một tổ chức khác. Thay vì tạo ra một sản phẩm mới và chuỗi phân phối để cung cấp sản phẩm đó cho người tiêu dùng, người nhượng quyền mua một phần sở hữu trong một mô hình kinh doanh đã được phát triển thành công trước đó. Công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ độc quyền của mình, quy trình kinh doanh và thương hiệu của nó được gọi là người nhượng quyền, và họ hưởng lợi từ việc giảm đầu ra vốn sử dụng để xây dựng các địa điểm mới.
Chủ sở hữu nhượng quyền kiếm được một phần doanh thu được tạo ra bởi các địa điểm của họ, và người nhượng quyền thu lợi từ việc thu phí cấp phép cộng thêm một phần trăm doanh thu từ người nhượng quyền. Các công ty phổ biến phụ thuộc vào mô hình kinh doanh nhượng quyền để phát triển bao gồm McDonald's và Subway.
Mô Hình Freemium
Đối với các công ty cung cấp dịch vụ cá nhân hoặc doanh nghiệp qua internet, mô hình kinh doanh freemium là phổ biến. Dưới mô hình freemium, một doanh nghiệp cung cấp một dịch vụ miễn phí cho người tiêu dùng như một cách để xây dựng nền tảng cho các giao dịch trong tương lai. Bằng cách cung cấp các dịch vụ cơ bản miễn phí, các công ty xây dựng mối quan hệ với khách hàng, cuối cùng cung cấp cho họ các dịch vụ nâng cao, các tính năng bổ sung hoặc trải nghiệm người dùng không có quảng cáo với một chi phí bổ sung. Mô hình freemium thường hoạt động tốt đối với các doanh nghiệp trên mạng với chi phí thu hút khách hàng thấp nhưng giá trị sinh mạng cao. Spotify và Skype đều hoạt động dưới mô hình kinh doanh freemium.
Mô Hình Subscription
Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành có chi phí thu hút khách hàng cao có thể lựa chọn mô hình kinh doanh theo đăng ký hoặc doanh thu định kỳ. Mục tiêu của mô hình kinh doanh theo đăng ký là giữ chân khách hàng dưới hợp đồng dài hạn và đảm bảo doanh thu định kỳ từ việc mua lại sản phẩm hoặc dịch vụ lặp đi lặp lại.
Các mô hình kinh doanh theo đăng ký trực tuyến thường yêu cầu khách hàng đăng ký các kế hoạch thanh toán tự động. Họ có thể tính phí hủy hợp đồng cho một hợp đồng kết thúc trước khiết hạn. Các tổ chức giám sát tín dụng như Experian và Equifax sử dụng mô hình kinh doanh theo đăng ký, cũng như các công ty dịch vụ công cộng và điện thoại.
Tóm Lại
Có nhiều loại mô hình kinh doanh như có nhiều loại hình doanh nghiệp. Bán hàng trực tiếp, nhượng quyền, dựa trên quảng cáo, và cửa hàng bán lẻ là ví dụ về các mô hình kinh doanh truyền thống. Cũng có các mô hình lai như các doanh nghiệp kết hợp bán lẻ trực tuyến với cửa hàng bán lẻ, hoặc các tổ chức thể thao như NBA.
Tuy nhiên, không mọi ngành nghề đều phù hợp với tất cả các loại mô hình kinh doanh. Hơn nữa, trong những danh mục rộng này, mỗi kế hoạch kinh doanh là độc đáo. Hãy xem ngành công nghiệp cạo râu. Gillette sẵn lòng bán chiếc cán dao cạo Mach3 của mình với giá thành thấp hơn hoặc bằng chi phí để có được khách hàng ổn định cho các lưỡi dao cạo lợi nhuận cao hơn. Mô hình kinh doanh dựa trên việc tặng miễn phí cán dao để bán được lưỡi dao đó làm nên sự khác biệt. Điều này được gọi là mô hình dao cạo-đai dao cạo râu; nhưng nó cũng có thể áp dụng cho các công ty trong bất kỳ ngành nghề nào bán sản phẩm với giá giảm sâu để cung cấp một hàng hóa phụ thuộc với giá cao hơn. Tóm lại là chọn mô hình kinh doanh phù hợp nhất với các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.