Mô hình văn lớp 11: Kế hoạch phân tích Tấm Lòng Người Mẹ của Victor Hugo hỗ trợ học sinh lớp 11 có thêm tài liệu học tập, hiểu rõ các luận điểm, luận cứ quan trọng để viết phân tích tác phẩm đầy đủ ý.
Phân tích đoạn trích Tấm Lòng Người Mẹ không chỉ thể hiện tình yêu thương không điều kiện của một người mẹ, mà còn là một thông điệp sâu sắc về lòng nhân ái và sự hy sinh cho người thân yêu. Dưới đây là Kế hoạch phân tích Tấm Lòng Người Mẹ chi tiết nhất mời bạn đọc cùng tham khảo.
Kế hoạch phân tích Tấm Lòng Người Mẹ
I. Giới thiệu
Dẫn dắt và giới thiệu về đoạn trích.
II. Nội dung chính
1. Tổng quan:
a. Tác giả
- Victor Hugo (1802 - 1885) là một nhà văn, chính trị gia, nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng của Pháp.
- Ông sáng tác nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, thơ, kịch,..
- Các tác phẩm của ông đóng vai trò quan trọng trong văn học Pháp.
- Phong cách nghệ thuật của V. Huygo kết hợp giữa mỹ học lãng mạn và hiện thực sâu sắc.
b. Tác phẩm
- Tiểu thuyết “Những người khốn khổ” là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của V.Huy - go. Tác phẩm đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ và chuyển thể thành nhiều phiên bản.
- Đoạn trích từ phần một trong số năm phần của tác phẩm “Tấm lòng người mẹ”.
2. Phân tích:
a. Hoàn cảnh của Phăng - tin:
- Phăng - tin bị trục xuất khỏi xưởng vào một ngày cuối đông sau khi mọi người biết được bí mật của cô, là có một đứa con gái.
- Trời đông gay gắt, không có sự ấm áp, không có thức ăn, buổi sáng và buổi chiều đều giống nhau.
- Bọn chủ nợ đè bẹp Phăng - tin.
b. Câu chuyện lừa dối Phăng - tin lần đầu của vợ chồng Tê-nác-đi-ê, khiến cô phải bán đi mái tóc:
- Vợ chồng Tê - nác - đi - ê viết thư kích động Phăng - tin vì lo lắng về tiền gửi bất thường. Họ đánh lừa cô rằng trời đã rất lạnh nên Cô - dét cần một chiếc váy len.
- Phăng - tin, người luôn trân trọng mái tóc của mình, đã trải qua nhiều cảm xúc, nhiều suy nghĩ trong lòng:
+ Cầm bức thư suy nghĩ, cô đã nhấn nhá bằng cả chiều dài.
+ Buổi chiều, Phăng - tin quyết định bán mái tóc để có tiền mua mười Phờ - răng.
+ Phăng - tin mua một chiếc váy len và gửi đi mà không biết vợ chồng Tê - nác - đi - ê chỉ cần tiền nên đã lấy chiếc váy cho con gái của họ mặc.
+ Phăng - tin an ủi chính mình rằng vì có chiếc váy, Cô - dét đã ấm áp hơn.
+ Mất mái tóc, Phăng - tin đau khổ, không thể chải chuốt. Chị cảm thấy tổn thương và đau đớn vì bị đẩy vào đường cùng, trở nên tuyệt vọng.
- Hình ảnh Cô - dét vẫn là niềm an ủi cho Phăng - tin.
c. Lần thứ hai, vợ chồng Tê - nác - đi - ê lừa Phăng - tin, ép cô gửi bốn mươi Phờ - răng. Phăng - tin bán hai chiếc răng cửa của mình.
- Vợ chồng Tê - nác - đi - ê lừa Phăng - tin rằng Cô - dét bị sốt ban, và nếu trong tám ngày không gửi bốn mươi Phờ - răng thì Cô - dét sẽ chết.
- Phăng - tin cố gắng mọi cách để cứu Cô - dét:
+ Chị cười nở như điên vì cuộc sống đã quá khốn khó, không biết lấy đâu ra số tiền lớn đó.
+ Chị đọc lại bức thư, đi ra phố, vừa đi vừa cười trơ ra. Phăng - tin đã trở nên điên cuồng vì sự đau khổ.
+ Ban đầu Phăng - tin tức giận khi nhận được đề nghị từ người nhổ răng dạo. Tuy nhiên, cuối cùng, cô đã bán hai chiếc răng để có hai đồng vàng gửi cho vợ chồng Tê - nác - đi - ê.
d. Phăng - tin bước vào tình trạng kiệt quệ. Lần thứ ba, vợ chồng Tê - nác - đi - ê lừa cô, đẩy cô vào con đường trở thành gái điếm.
- Căn phòng của Phăng - tin thật sự tối tăm và tồi tệ.
- Phăng - tin không biết xấu hổ hay cải trang.
- Lại một lần nữa, vợ chồng Tê - nác - đi - ê gửi thư cho cô, yêu cầu cô gửi một trăm Phờ - răng.
- Phăng - tin đành phải bán cả thân xác và danh dự để cứu con, trở thành gái điếm.
3. Kết bài
Đoạn trích thể hiện sự hy sinh cao cả của Phăng - tin vì tình yêu thương vô điều kiện dành cho con. Cô sẵn lòng hi sinh tất cả để cứu con khỏi đau khổ. Đồng thời, nó cũng phản ánh sự đau lòng của tác giả đối với những khổ đau của người lao động trong xã hội Pháp, đồng thời chỉ trích những kẻ lừa đảo, tàn ác, làm trống trải xã hội và lấy đi hạnh phúc con người.