Tác phẩm Cây tre Việt Nam là một phần của chương trình học Ngữ văn 6. Vì vậy, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Mô hình văn mẫu lớp 6: Đánh giá tác phẩm Cây tre Việt Nam.
Hy vọng với dàn bài và 6 bài văn mẫu lớp 6 dưới đây, học sinh sẽ có thêm ý tưởng để hoàn thiện bài viết này.
Kết cấu phân tích tác phẩm Cây tre Việt Nam
I. Bắt đầu
- Giới thiệu về tác giả Thép Mới (những điểm nổi bật trong cuộc đời, các tác phẩm của ông…).
- Giới thiệu về tác phẩm “Cây tre Việt Nam” (nguồn gốc, tổng quan nội dung, giá trị nghệ thuật…)
II. Phần chính
1. Tổng quan về cây tre
- Là bạn thân thiết của người nông dân, của nhân dân Việt Nam.
- Đặc điểm của cây tre:
- Tre sống xanh, mọc khắp mọi nơi.
- Dáng tre tự nhiên, màu sắc tươi tắn.
- Tre lớn mạnh, chắc chắn, linh hoạt và vững bền.
=> Tre cao quý, giản dị, mang đậm phẩm chất con người.
2. Mối liên kết giữa cây tre và con người trong lao động và trong cuộc sống chiến đấu
- Trong công việc, sản xuất:
- Tre che phủ khắp làng quê, xóm làng, thôn xóm.
- Dưới bóng cây tre, gìn giữ một nền văn hóa truyền thống, con người xây dựng nhà cửa, mở rộng ruộng đất, khai phá.
- Tre là bàn tay đắc lực của người nông dân.
- Tre gắn bó mệt mỏi với con người: cối xay tre nặng nề quay tròn.
- Tre là nơi quê hương, gắn kết với cuộc sống hàng ngày.
- Tre gắn kết những tình cảm sâu đậm với quê hương.
- Tre là niềm vui thơ ấu, của người già.
- Tre trung thành...
- Trong cuộc chiến: tre là mọi thứ, tre là vũ khí - tre dũng cảm vào trận địa, xe tăng, tre bảo vệ làng quê, giữ vững tổ quốc, tre hy sinh để bảo vệ con người.
=> Tre thân thiết, gắn bó với cuộc sống của con người.
3. Vị trí của cây tre trong tương lai của quốc gia
- Cây tre vẫn giữ vững vị trí trong tương lai khi đất nước tiến vào thời đại công nghiệp hóa: tre vẫn là nơi mát mẻ, tre mang âm nhạc của tâm hồn…
- Cây tre mang trong mình những phẩm chất của người hiền lành, là biểu tượng quý báu của dân tộc Việt Nam.
III. Tổng kết
- Tóm tắt giá trị về nội dung và nghệ thuật của văn bản.
- Ý kiến cá nhân về cây tre: yêu quý, trân trọng, gắn bó với kí ức tuổi thơ…
Phân tích tác phẩm Cây tre Việt Nam - Mẫu 1
Cây tre là biểu tượng của con người, của dân tộc Việt Nam. Khi nói về vẻ đẹp giản dị, mộc mạc của cây tre, không thể không nhắc đến tác phẩm “Cây tre Việt Nam” của nhà văn Thép Mới. Tác phẩm này được viết như một bình luận cho một bộ phim của Ba Lan. Qua hình ảnh của cây tre, tác phẩm đã thể hiện vẻ đẹp của con người, của đất nước Việt Nam và ca ngợi cuộc chiến tranh đấu chống lại thực dân Pháp của dân tộc ta.
Ngay từ những đoạn mở đầu, tác giả đã khẳng định cây tre là “bạn thân của nông dân Việt Nam, của nhân dân Việt Nam”. Điều này thể hiện mối liên hệ chặt chẽ, lâu dài giữa con người và cây tre. Để làm nổi bật tầm quan trọng, ý nghĩa của cây tre, tác giả đã đặt nó trong hàng ngàn loài cây khác nhau, nhưng cây tre vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt: “Nước Việt Nam có muôn ngàn loài cây lá khác nhau. Mỗi cây đều đẹp, mỗi cây đều quý, nhưng cây tre vẫn là một phần đặc biệt nhất”. Vì vậy, cây tre có mặt ở khắp mọi nơi: “Tre Đồng Nai, cây tre ở Việt Bắc, cây tre bao phủ Điện Biên Phủ, hàng rào cây tre ở quê nhà tôi… ở mọi nơi chúng ta đều có cây tre làm bạn”. Bằng cách kết hợp lời kể nhịp nhàng với việc liệt kê, tác giả đã làm thấy sự thân thuộc, gần gũi của cây tre với cuộc sống con người.
Ngay sau đó, Thép Mới mô tả những đặc điểm tốt đẹp của cây tre: “mọc thẳng, ở đâu cũng xanh tốt, dáng cây tre mộc mạc, màu sắc của cây tre nhẹ nhàng, cây tre cứng cáp, dẻo dai, vững chắc…” được truyền đạt bằng lời văn mềm mại, cân đối như một bản nhạc. Và vẻ đẹp, phẩm chất của cây tre được so sánh: “Cây tre trông thanh cao, giản dị, đầy chí khí như con người”. Những câu này như một lời khẳng định rằng cây tre chính là biểu tượng của con người Việt Nam.
Ngay từ đoạn mở đầu của bài viết, Thép Mới đã khẳng định mối quan hệ chặt chẽ và bền vững của cây tre với con người. Để minh chứng cho điều này, ông đã sử dụng nhiều ví dụ khác nhau để làm rõ vấn đề đó. Không chỉ mang những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, cây tre còn liên quan chặt chẽ đến đời sống của dân tộc Việt. Tác giả đã bắt đầu sự gắn kết bằng cách trích dẫn một câu thơ của Tố Hữu: “Bóng cây tre che phủ làn không gian mát mẻ”. Đây là cách thức, làm cho sự gắn bó chặt chẽ giữa con người và cây tre rõ ràng hơn. Cây tre bao bọc, che chở con người, dưới bóng cây tre xanh dân ta vun trồng, khai hoang, làm ăn nuôi sống. Sự gắn kết này được khẳng định hơn nữa qua những từ ngữ như “bóng cây tre”, “dưới bóng cây tre”. Cây tre tiếp tục gắn bó trong lao động, trong đời sống văn hóa, tâm linh của dân tộc Việt. Không chỉ thế, cây tre còn gắn bó với con người từ khi còn bé với chiếc nôi tre và tiếng ru ngọt ngào của mẹ, những năm tháng thơ ấu với âm nhạc của cây sáo êm đềm hoặc việc chế tạo đồ bằng cây tre, tuổi già cầm điếu thuốc lào để giải trí, và khi con người nằm xuống, cây tre cũng ở bên cạnh.
Không chỉ dừng lại ở đó, trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, cây tre cũng là bạn đồng hành, người đồng minh của nhân dân Việt Nam. Trong đoạn văn này, tác giả lấy cảm hứng từ hình ảnh: “Như cây tre mọc thẳng, con người không chịu khuất”. Một mặt, đây là việc tôn vinh đặc điểm của cây tre, nhưng sau đó là lời ca ngợi ý chí kiên cường, không khuất phục của dân tộc ta. Trước sự tàn phá của bom đạn, tre và con người không chịu khuất phục, cây tre giúp con người: “gậy cây tre, chòng cây tre chống lại sức mạnh của quân địch”. Trong đoạn văn này, tác giả đã sử dụng nhiều kỹ thuật nhân hóa: “cây tre là bạn đồng chí, cây tre giữ làng, cây tre hy sinh…” để tôn vinh giá trị của cây tre cũng như làm sống lại những năm tháng chiến tranh kiêu hùng của dân tộc.
Kết thúc bài viết là hình ảnh của cây tre hiện tại. Khi cuộc sống con người trở nên hiện đại hơn, sắt thép và xi măng đã dần thay thế cây tre. Nhưng cây tre không bao giờ mất đi vị thế của mình. Cây tre vẫn hiện diện trên ngực áo thiếu nhi, được tác giả mô tả một cách tinh tế qua hình ảnh “cành cây măng”, tiếng sáo reo vang… Lời kết cũng như một lần nữa ca ngợi sự gắn bó trung thành, đồng lòng của cây tre với con người.
Bài ký sử dụng ngôn ngữ thơ phong phú, nhịp điệu linh hoạt, phù hợp với nội dung. Hệ thống điệp từ, điệp ngữ, chia thành nhiều câu ngắn tạo không khí hào hùng trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Lời bình giàu hình ảnh, gợi ra khung cảnh làng quê êm đềm. Giọng điệu dịu dàng kết hợp với ca dao, câu thơ tạo ra một khúc hát ru tha thiết.
Với những chi tiết được chọn lọc kỹ càng, tác giả đã khẳng định sự gắn bó, thủy chung của cây tre với cuộc sống người dân Việt Nam. Cây tre với phẩm chất tốt đẹp quý báu là biểu tượng của đất nước, dân tộc.
Phân tích tác phẩm Cây tre Việt Nam - Mẫu 2
Cây tre Việt Nam được Thép Mới viết để giới thiệu cho bộ phim cùng tên của các nhà điện ảnh Ba Lan. Thông qua hình ảnh cây tre, bộ phim đã thể hiện đất nước và con người Việt Nam, ca ngợi cuộc kháng chiến chống Pháp. Lời giới thiệu góp phần tạo nên giá trị của bộ phim, được xem như một bài tuỳ bút đặc sắc, một bài thơ - văn xuôi đẹp của Thép Mới.
Thép Mới viết: “Cây tre là bạn thân của nông dân Việt Nam, của nhân dân Việt Nam”. Tác giả đã xác lập mối quan hệ gắn bó lâu đời giữa tre và người Việt Nam - nông dân Việt Nam. Vì thế mà tre có mặt khắp nơi trên đất nước. Hình ảnh đối xứng, câu văn có nhạc tính, đọc lên nghe rất thú vị. Những phẩm chất đáng quý của tre cũng là những đức tính đẹp đẽ của con người Việt Nam.
Tre được xác định là bạn thân của nông dân và nhân dân Việt Nam trong bài văn này. Tác giả cung cấp nhiều luận điểm và dẫn chứng để minh chứng điều này. Tre không chỉ gắn bó với người Việt Nam mà còn giúp họ trong cuộc sống hàng ngày.
Trong cuộc sống thường ngày, tre gắn bó với mọi lứa tuổi, từ tuổi thơ đến tuổi già. Trong chiến đấu bảo vệ đất nước, tre là đồng chí của dân tộc, giúp bảo vệ quê hương và nhân dân.
Tác giả kết luận rằng tre là anh hùng của lao động và chiến đấu. Tre vẫn sẽ gắn bó với dân tộc trong tương lai, vượt qua thời kỳ công nghiệp hoá và hiện đại hoá. Tre vẫn là người bạn đồng hành của con người.
Tác giả đặt vấn đề về vai trò của tre trong tương lai của đất nước. Tre vẫn sẽ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt, với tất cả giá trị lịch sử và văn hóa của nó.
Tre được coi là biểu tượng của sức mạnh và sự gắn bó của dân tộc Việt Nam. Trong tương lai, tre vẫn sẽ giữ vị thế quan trọng trong lòng người dân, với tất cả những giá trị mà nó đại diện.
“Mai sau,
Mai sau,
Mai sau…
Đất xanh tre mãi xanh màu tre xanh…”
(Nguyễn Duy, Tre Việt Nam)
Bài viết “Cây tre Việt Nam” đã sử dụng chi tiết và hình ảnh để thể hiện vẻ đẹp và ý nghĩa của cây tre, làm nổi bật phẩm chất cao quý của nó. Cây tre đã trở thành biểu tượng quý báu của dân tộc và đất nước.
Phân tích tác phẩm Cây tre Việt Nam - Mẫu 3
Thể hiện trong Cây tre Việt Nam, nhà văn Thép Mới khẳng định vai trò quan trọng và gắn bó lâu dài của cây tre với người nông dân và nhân dân Việt Nam.
Văn bản mở đầu bằng một nhận xét tổng quát, có tính tổng hợp cho toàn bài: “Cây tre là bạn thân của nông dân Việt Nam, bạn của nhân dân Việt Nam”. Sau đó, để minh họa điều này, tác giả đi vào luận điểm đầu tiên: “Cây tre Việt Nam là loài cây duy nhất trong các loài cây”. Sự khẳng định này được thể hiện bằng phép so sánh: “đặt cây tre vào vùng thiên nhiên nhiệt đới của “muôn ngàn cây lá khác nhau”. Chỉ với ba câu, tác giả đã thuyết phục được chúng ta về sự đặc biệt, quý báu của cây tre, đặc biệt về mối quan hệ “thân thuộc nhất” với con người.
Kết cấu văn bản được phân chia một cách tổ chức với sự phối hợp giữa ba và ba câu. Ngôn ngữ và nhịp điệu của văn bản giống như những bài thơ. Cảm hứng dồi dào được chuyển tiếp sang ý tiếp theo để đề cập đến phẩm chất của cây tre. Bằng phương pháp so sánh và lối viết trùng điệp, hình ảnh của cây tre hiện ra với sức sống và lòng ham muốn sống dồi dào: “Vào đâu tre cũng sống, ở đâu tre cũng xanh tốt”. Tre tự vun trồng những đặc điểm đặc trưng như mộc mạc, nhũn nhặn, cứng cáp, dẻo dai, thanh cao, chí khí. Tre không chỉ quen thuộc mà còn “chí khí” như con người, hiện diện một cách độc đáo. Đoạn văn này kết thúc với việc mở ra suy ngẫm về sự tương đồng giữa cây tre và con người.
Ý tưởng về “Cây tre là bạn thân của nông dân Việt Nam, của nhân dân Việt Nam” được phát triển từ đoạn thứ hai. Dưới hình ảnh “Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn”, cả đời sống con người từ sinh đến tử, từ hạnh phúc đến đau khổ, từ nhà cửa đến tình yêu, từ công việc hàng ngày đến lễ nghi, từ xây nhà đến kết hôn, từ sinh ra đến mất đi, tất cả đều hiện ra dưới ánh sáng của cây tre. Với cấu trúc kết hợp giữa chiều ngang và chiều dọc, văn bản này tạo ra một cảm giác phong phú và đa chiều. Thời gian là một yếu tố quan trọng, với sự nhấn mạnh vào sự lâu dài và bền vững của văn hoá và lịch sử. Hình ảnh cây tre không chỉ thể hiện qua vật chất mà còn thông qua văn hoá phi vật thể như ca dao và tâm sự. Đoạn văn này khám phá sâu hơn về mối quan hệ giữa con người và cây tre.
Đoạn tiếp theo truyền đạt tâm trạng và tình cảm của dân tộc thông qua hình ảnh và âm nhạc. Như câu thơ “Trâu ơi ta bảo trâu này” thể hiện tình cảm giữa người nông dân và con trâu của họ. Sự vận dụng của nhịp điệu và vần trong cách diễn đạt giúp làm nổi bật các cảm xúc và tâm trạng, tạo ra một văn bản sống động và chân thực. Đoạn văn này là một ví dụ cho sự tài năng của tác giả trong việc chuyển tải cảm xúc và suy tư của mình thành từng câu chữ, từng lời thoại.
Chuyển sang phần tiếp theo, Thép Mời tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của cây tre trong việc bảo vệ quê hương. Bởi sự kiên cường, dũng mãnh cũng là một đặc điểm của tre. Tác giả trích dẫn lời người xưa: “Trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng”. Điều này chứng tỏ, tính thẳng thắn vốn là đặc tính cốt lõi của tre: “Tre bám trụ trước xe tăng, trước bom đạn. Tre bảo vệ làng quê, bảo vệ tổ ấm, bảo vệ cánh đồng mênh mông. Tre hy sinh để bảo vệ con người”. Tư tưởng của cây tre là dũng cảm đối đầu với sự xấu xa, để bảo vệ đất nước, lẽ phải và cũng để thể hiện sự trung thành với phẩm chất của mình. Tính trữ tình một lần nữa được thể hiện. Nhưng ở phần này, nó liên quan chặt chẽ đến phân tích chính trị. Để kết nối với phần trước và cũng để tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh về cây tre, tác giả luôn nhấn mạnh: “Chúng ta chiến đấu, tre là đồng minh chiến đấu của chúng ta. Tre luôn ở bên chúng ta, dưới bất cứ hoàn cảnh nào, và cũng vì chúng ta mà tre cùng tham gia vào cuộc chiến”. Và lạ thường, nếu ở phần trước, cây cối tre là biểu tượng của cuộc sống kiên trì, sự chịu đựng đến cùng, thì ở phần này, vẫn là cây tre ấy, nhưng nó lại đầy mạnh mẽ và kiên cường, với sức mạnh không kém gì Thánh Gióng ngày xưa trong việc đẩy lùi giặc ngoại xâm.
Đoạn cuối của bài văn là một tảng bản vẽ về cây tre trên con đường hướng tới sự kết nối giữa hiện tại, quá khứ và tương lai. Đây là những suy luận tiên đoán. Và mặc dù chỉ là suy luận, nhưng khi nói về tương lai, nó lại đầy hi vọng: “Tiếng trúc, tiếng cây tre là âm nhạc của nông thôn. Hãy nhớ một buổi trưa nào, khi cơn gió thổi...”
Về mặt nghệ thuật, đầu tiên, độc giả dễ dàng nhận ra: “Cây tre Việt Nam” có tính văn học cao hơn so với một bài báo, mặc dù tác giả của nó là một nhà báo hơn là một nhà văn. Tính văn học được thể hiện thông qua sự giàu cảm xúc, tình yêu sâu sắc đối với con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam mà cây tre là biểu tượng xuất sắc. Tình cảm này, cộng với những tri thức văn hóa, văn chương, đã tìm đến những hình ảnh, những giai điệu như một nhà thơ, để thổ lộ, diễn đạt. Tuy vậy, là một bài viết chính trị, dù muốn hay không, bài văn vẫn được chia thành các đoạn, ý rõ ràng. Sự khéo léo của tác giả là trong việc tạo ra mối liên kết không chỉ bên ngoài mà còn bên trong nội dung. Bài văn có sự mượt mà từ câu này sang câu khác, ý này liên kết với ý kia như dòng sông trôi. Điều này là một nghệ thuật chỉnh sửa tài ba. Cùng với nội dung, giá trị nghệ thuật chính của bài văn nằm ở chất văn chương thơ trữ tình. Chất thơ ấy hiện diện qua hai khía cạnh: một là những hình ảnh tươi đẹp, phong phú và hai là những giai điệu đặc biệt của câu văn, hình ảnh độc đáo mà tác giả tạo ra thông qua phép nhân hoá trong nhiều trường hợp.
Cây tre Việt Nam là một tác phẩm ngắn gọn nhưng lại chứa đựng ý nghĩa sâu sắc. Đó là việc khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa con người và cây tre.
Phân tích tác phẩm Cây tre Việt Nam - Mẫu 4
Trong suốt thời gian dài, cây tre đã trở thành một biểu tượng quen thuộc trong cuộc sống của con người. Vì vậy, Thép Mới đã thể hiện sự gắn kết này qua tác phẩm “Cây tre Việt Nam”.
Trong thế giới tự nhiên rộng lớn, giữa vô số màu xanh của cây lá, cây tre vẫn nổi bật với sự gần gũi mà nó mang lại: “Nước Việt Nam xanh bát ngát cây lá khác nhau. Mỗi cây đều có vẻ đẹp, có giá trị, nhưng cây tre lại là người bạn thân thiết nhất”. Tre không kén chọn địa điểm sinh sống hay ngại khó khăn về thời tiết. Dù ở bất kỳ nơi đâu, cây tre vẫn mạnh mẽ, xanh tươi, dù đó là vùng đất khắc nghiệt hoặc nơi màu mỡ. Vì điều đó mà khắp nơi trên cả nước, chúng ta luôn thấy cây tre hiện diện: “Tre Đồng Nai, nứa Việt Bắc, tre mọc um tùm ở Điện Biên Phủ, hàng tre xanh um đan xen với làng quê tôi... ở mọi nơi, chúng ta đều có cây tre làm bạn”. Những dòng văn đầu tiên như một lời giới thiệu nhẹ nhàng nhưng tràn đầy tình cảm, lòng thành chân thành của tác giả dành cho cây tre.
Cây tre ngày càng gần gũi với con người hơn bao giờ hết vì những phẩm chất tốt đẹp của nó là những phẩm chất mà con người luôn trân trọng: “Tre, nứa, trúc, mai, vầu... một loạt cây khác nhau, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ cùng một mầm non măng mọc thẳng. Ở bất kỳ nơi nào, cây tre cũng sống, cây tre cũng mạnh mẽ...”. Những phẩm chất như sự linh hoạt, sức sống mãnh liệt, tính kiên cường, bản lĩnh của cây tre đã được truyền đạt qua từng thế hệ, làm cho chúng trở nên đáng kính ngưỡng. Không chỉ thế, cây tre còn thu hút với sự quyến rũ, hấp dẫn. Chỉ cần vài câu văn ngắn mà tác giả đã thể hiện được vẻ đẹp của cây tre cả về hình thức và phẩm chất, thể hiện sự tinh tế trong cách nhìn nhận và cảm nhận của tác giả, cây tre trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp và những phẩm chất quý báu của dân tộc Việt Nam.
Trong cuộc sống hàng ngày, cây tre luôn gắn bó với con người từ thời xa xưa: “Dưới bóng cây tre, khắp làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng cây tre ngàn xưa, mái đình, mái chùa cổ kính nhô ra. Dưới bóng cây tre xanh, ta gìn giữ một truyền thống văn hóa lâu đời. Dưới bóng cây tre xanh, từ xa xưa, dân tộc Việt Nam đã xây dựng nhà cửa, cày ruộng, khai hoang. Cây tre làm bạn với con người, đời đời, kiếp kiếp. Cây tre, cây nứa, cây mai, cây vầu giúp con người trong vô số công việc khác nhau. Cây tre là cánh tay đắc lực của người nông dân”. Những từ ngữ như “dưới bóng cây tre”, “cây tre”, “tre” được lặp đi lặp lại để nhấn mạnh sự gắn bó, gắn kết giữa cây tre và con người.
Cây tre là một phần không thể tách rời trong cuộc sống con người như một điều không thể phân biệt rõ ràng. Từ khi còn nhỏ, cây tre đã là nguồn vui trong các trò chơi dân gian như đánh cầu, chơi bài. Khi trưởng thành, cây tre là người bạn đồng hành của con người trên ruộng, trên cánh đồng, và khi già, cây tre lại là người bạn thân thiết trong những buổi trò chuyện buồn vui. Cây tre đồng lòng với con người như một lời thề trung thành, gắn bó với quê hương như dân làng thủy chung với đất nước của mình.
Không chỉ thế, cây tre còn tham gia vào cuộc chiến. Cây tre mang trong mình những phẩm chất của một anh hùng bất khuất, kiên cường: “Như cây tre mọc thẳng, con người không chịu khuất phục”. Cây tre khi tham gia vào trận đánh cũng gan dạ, kiên cường oanh liệt, hy sinh bản thân để bảo vệ làng nước quê hương: “Gậy tre, cọc tre chống lại sắt thép của địch. Cây tre xâm nhập vào xe tăng, pháo lớn. Cây tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Cây tre hy sinh để bảo vệ con người. Cây tre, anh hùng lao động! Cây tre, anh hùng chiến đấu!”. Cây tre - người anh hùng trên chiến trường, những từ ngữ của tác giả đều chân thực, dựa trên lịch sử và thực tế, từng từ, từng chữ đều đánh thức tâm hồn của người đọc.
Đoạn kết của bài viết là hình ảnh của cây tre trong cuộc sống hiện đại. Khi xi măng, sắt thép ngày càng trở nên phổ biến hơn, thì cây tre vẫn giữ một vị trí đặc biệt: “Ngày mai, trên đất nước này, sắt, thép có thể nhiều hơn cây tre, nứa. Tuy nhiên, trên con đường của chúng ta, cây tre vẫn làm cho không gian mát mẻ hơn. Cây tre vẫn mang lại âm nhạc tâm hồn. Cây tre sẽ càng phát triển hơn trong những ngày thắng lợi. Những chiếc đu tre vẫn bay lên mừng rỡ. Tiếng sáo của diều tre vẫn vang vọng mãi mãi.”
Lời khẳng định đầy thiết tha đó thể hiện sức sống bền bỉ, vĩnh cửu của cây tre trong đời sống của dân tộc Việt Nam. Tác phẩm với ngôn ngữ giản dị, chân thành, cách viết đơn giản nhưng lại mang lại cho người đọc những cảm xúc tốt đẹp. Có lẽ chỉ khi trân quý và yêu thương cây tre Việt Nam, tác giả mới có thể viết nên những dòng văn đậm chất cảm xúc như vậy.
Phân tích về tác phẩm Cây tre Việt Nam - Mẫu 5
Cây tre từ lâu đã trở nên vô cùng gắn bó với cuộc sống của người dân Việt Nam. Khi đến với tác phẩm “Cây tre Việt Nam”, Thép Mới đã làm cho người đọc nhận thấy được sự gắn bó của cây tre trong cuộc sống của con người Việt Nam.
Trước hết, cây tre hiện diện khắp nơi trên đất nước ta và được đánh giá cao về phẩm chất. Tre là bạn thân của nông dân, của nhân dân Việt Nam. Nhà văn đã mô tả những đặc điểm của cây tre: “Tre sống và xanh tốt ở mọi nơi”, “Hình ảnh cây tre vươn mạnh mẽ, màu sắc tre tươi tắn”. Khi trưởng thành, cây tre trở nên mạnh mẽ, dai dẳng, vững chắc. Qua đó, cây tre thể hiện vẻ đẹp cao quý, giản dị, và lòng dũng cảm như con người.
Ngoài ra, cây tre còn gắn bó chặt chẽ với cuộc sống hàng ngày và lao động của con người. Sự kết nối này được nhà văn mô tả cụ thể. Cây tre tạo bóng mát cho làng, cho xóm, cho thôn. Dưới bóng tre, một nền văn hóa lâu đời được bảo tồn, con người xây dựng nhà cửa, cày cấy ruộng vườn, khai phá đất đai. Tre là cánh tay đắc lực của người nông dân. Cây tre lao động vất vả cùng con người, nhưng cũng gắn bó chặt chẽ với cuộc sống hàng ngày, góp phần nuôi dưỡng những tình cảm gắn bó với quê hương. Tre là niềm vui của tuổi thơ, của người già. Hình ảnh này giúp cây tre trở nên gần gũi, thân thiện hơn với con người, đồng thời thể hiện phẩm chất mạnh mẽ, hiếu khách của cây tre đối với nhân dân và đất nước.
Cây tre còn tham gia vào cuộc chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Người dân ta đã sử dụng cây tre như một vũ khí để đánh đuổi kẻ thù. Trong quá khứ, chúng ta không thể quên hình ảnh Thánh Gióng đã sử dụng cây tre để đánh trấn giặc Ân. Ngày nay, cây tre vẫn tham gia vào các trận đánh, phòng thủ. Cây tre giúp bảo vệ làng mạc, bảo vệ tổ quốc, bảo vệ ngôi nhà của mình. Thậm chí, cây tre còn “hy sinh để bảo vệ con người”. Cuối cùng, cây tre vẫn giữ được vị trí quan trọng trong tương lai khi đất nước tiến vào thời đại công nghiệp hóa: cây tre vẫn tạo bóng mát, mang lại những giai điệu tâm hồn. Cây tre thể hiện những đức tính hiền lành, là biểu tượng cao quý của dân tộc Việt Nam.
Đến phần kết, nhà văn đã khẳng định vai trò của cây tre khi đất nước bước vào thời đại công nghiệp hóa: khi xi măng, sắt thép và các vật liệu xây dựng khác trở nên phổ biến, thì một phần của cây tre sẽ bị thay thế. “Nhưng cây tre vẫn sẽ còn mãi. Những cành tre vẫn tạo bóng mát, tạo cổng chào, và hiện diện trong âm nhạc, trong nét văn hóa của chiếc đu tre lên xuống vào mùa xuân”.
Để mô tả hình ảnh của cây tre Việt Nam, Thép Mới đã sử dụng nhiều chi tiết, hình ảnh đặc trưng, lựa chọn biện pháp miêu tả nhân hóa, lời văn sâu lắng và nhịp điệu...
Như vậy, tác phẩm “Cây tre Việt Nam” đã thành công trong việc mô tả hình ảnh cây tre và sự gắn bó sâu sắc của nó trong cuộc sống của người Việt Nam. Tre đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh và tinh thần của người Việt Nam.
Phân tích về tác phẩm Cây tre Việt Nam - Mẫu 6
Hình ảnh cây tre đã trở nên rất quen thuộc trong các làng quê Việt Nam. Tác phẩm “Cây tre Việt Nam” của Thép Mới đã thể hiện được sự quan trọng của cây tre đối với cuộc sống của con người.
Trước hết, Thép Mới đã mô tả những đặc điểm của cây tre: “Tre sống và xanh tốt ở mọi nơi”; “Dáng tre mạnh mẽ, màu sắc tre tươi tắn”; “Khi trưởng thành, cây tre mạnh mẽ, dai dẳng, vững chắc”. Từ đó, hình ảnh cây tre hiện lên với vẻ đẹp cao quý, mạnh mẽ như con người.
Tiếp theo, nhà văn nhấn mạnh vai trò quan trọng của cây tre trong cuộc sống của người Việt Nam. Khắp nơi trên quê hương, cây tre xuất hiện khắp mọi nơi: “Cây tre trùm lên âu yếm bản làng, xóm, thôn”. Cây tre đã trở thành một người bạn đồng hành của con người: “Dưới bóng tre, giữ gìn một nền văn hóa lâu đời, con người xây dựng nhà cửa, cày cấy ruộng vườn, khai phá đất đai”. Trong lao động sản xuất, loài cây này cũng có những đóng góp tích cực khiến cho Thép Mới khẳng định rằng: “Tre là cánh tay của người nông dân”. Không chỉ trong cuộc sống vật chất, mà ngay cả cuộc sống tinh thần, cây tre cũng đóng vai trò quan trọng. Tre nối kết những tình cảm gắn bó với quê hương. Tre là niềm vui của tuổi thơ, của người già.
Đặc biệt, cây tre còn đồng hành trong cuộc chiến bảo vệ đất nước. Dân tộc ta đã sử dụng tre như vũ khí chống giặc. Trong quá khứ, hình ảnh Thánh Gióng cầm tre đánh đuổi giặc Ân vẫn còn đọng mãi. Ngày nay, tre tham gia vào mọi mặt trận, giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà. Thậm chí, tre hy sinh để bảo vệ con người.
Ở phần kết, nhà văn khẳng định vai trò của cây tre khi đất nước phát triển công nghiệp. Mặc dù sắt, thép và xi măng ngày càng phổ biến, nhưng cây tre vẫn giữ vị trí của mình. 'Nứa tre vẫn mang lại bóng mát, chào đón, và góp phần vào văn hóa, âm nhạc qua đu xuân truyền thống'.
Thép Mới đã sử dụng các chi tiết, hình ảnh ý nghĩa kết hợp với tu từ nhân hóa, ngôn từ giàu cảm xúc và nhịp điệu... Từ đó, tác phẩm “Cây tre Việt Nam” đã thể hiện những giá trị văn hóa đặc biệt của loài cây này.
Văn bản “Cây tre Việt Nam” thành công trong việc mô tả hình ảnh cây tre và sự gắn bó sâu sắc trong cuộc sống của người Việt Nam. Từ đó, cây tre đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh và bản lĩnh của dân tộc.