Đề bài: Mô tả hình ảnh thầy Ha-men trong truyện Buổi học cuối cùng
I. Cấu trúc chi tiết
II. Bài mẫu
Mô tả hình tượng của thầy Ha-men trong truyện Buổi học cuối cùng
I. Cấu trúc Mô tả hình tượng của thầy Ha-men trong truyện Buổi học cuối cùng
(Tiêu chuẩn)
1. Khai mạc
Giới thiệu tác phẩm 'Buổi học cuối cùng' và hình tượng của thầy Ha-men
2. Phần chính
a. Bối cảnh của buổi học cuối cùng
- Là buổi học tiếng Pháp cuối cùng tại vùng An-Dát và Lo-ren do chiến thắng của quân Đức
- Ngày mai, ngôi trường và thầy giáo sẽ chuyển sang dạy tiếng Phổ
b. Hình tượng thầy Ha-men trong buổi học cuối cùng
- Trang phục trang trọng của thầy: như là dự sự kiện quan trọng, thể hiện tầm quan trọng của buổi học
- Thái độ dạy dỗ ân cần, giảng bài nhiệt huyết, muốn truyền đạt hết kiến thức cho học sinh
- Tâm niệm về ngôn ngữ dân tộc như là tài sản quý giá và chìa khóa mở cửa ngục tù, thoát khỏi kiếp nô lệ, thể hiện lòng yêu nước sâu sắc
- Hình ảnh cảm động khi thầy Ha-men viết bảng 'Nước Pháp muôn năm!': biểu tượng của đau đớn và xúc động tột cùng, với cử chỉ và hành động đầy ý nghĩa
3. Kết luận
Đánh giá về nhân vật thầy Ha-men và cảm nhận cá nhân về tình yêu nước của thầy
II. Mẫu văn Mô tả hình tượng thầy Ha-men trong truyện Buổi học cuối cùng (Chuẩn)
Tác phẩm ngắn 'Buổi học cuối cùng' của nhà văn Pháp An-phông-xơ Đô-đê ra đời trong bối cảnh thất bại của Pháp trong cuộc chiến tranh với Phổ. Hai vùng An-dát và Lo-ren bị thuộc địa bởi nước Phổ (Đức), khiến người dân và học sinh phải chuyển sang sử dụng tiếng Phổ. Thầy giáo Ha-men trong truyện đã tổ chức buổi dạy tiếng Pháp cuối cùng, một sự kiện đầy cảm xúc và tiếc nuối. Hình tượng của thầy Ha-men không chỉ là một người giáo viên nhiệt huyết mà còn là một người yêu nước, đặc biệt là yêu thương ngôn ngữ và tiếng nói của dân tộc. Thầy đã khẳng định rằng chỉ có tiếng nói của dân tộc mới có thể giúp đất nước thoát khỏi kiếp nô lệ.
Trong buổi học cuối cùng của thầy Ha-men, mọi thứ trở nên trang trọng, nghiêm túc và đầy xúc động. Trong lớp học không chỉ có những học sinh quen thuộc mà còn có cả người dân trong làng, xã trưởng, bác phát thư và nhiều người khác. Họ đến để lắng nghe buổi giảng cuối cùng tiếng Pháp trên đất quê hương nước Pháp của họ. Mọi người luyến tiếc và đau buồn khi hai vùng An-dát và Lo-ren đã bị nước Phổ chiếm đóng, từ ngày mai ngôi trường này và thầy giáo sẽ dạy tiếng Đức cho học sinh, con em họ sẽ không còn học tiếng Pháp nữa và họ phải học thứ ngôn ngữ của kẻ thù. Họ đến lớp học hôm nay để bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy giáo Ha-men suốt hơn 40 năm qua.
Trong buổi học đặc biệt đó, thầy Ha-men xuất hiện với bộ trang phục mới lạ, chiếc áo rơ-đanh-gốt màu lam, diềm lá sen tinh tế, và chiếc mũ lụa đen thêu. Đây không phải là trang phục hàng ngày mà chỉ xuất hiện khi có thanh tra hoặc phát thưởng. Bằng cách ăn mặc như vậy, thầy Ha-men muốn truyền đạt ý nghĩa quan trọng của buổi học. Trái ngược với thường lệ, thầy không chỉ trìu mến cậu bé Phrăng khi đi trễ, mà thậm chí còn dịu dàng nhắc nhở. Thầy chỉ hy vọng học sinh sẽ tôn trọng và tập trung vào buổi học tiếng Pháp quan trọng này. Bằng giọng điệu trầm ấm và lời giảng sâu sắc, thầy chỉ ra những sai lầm của thầy, trò, và cả phụ huynh khi không coi trọng việc học tiếng dân tộc.
Tâm niệm của thầy Ha-men là giữ gìn ngôn ngữ dân tộc, coi đó là tài sản quý báu và chìa khóa giải cửa ngục, thoát khỏi kiếp nô lệ. 'Thầy Ha-men đứng im trên bục...ngôi trường bé nhỏ của Thầy', thầy phải lòng với nơi quen thuộc nhưng buồn bã khi phải rời xa. Dù đau đớn và xúc động khi chuông điểm mười hai vang lên, thời gian kết thúc buổi học đã đến, thầy vẫn can đảm, cố gắng viết dòng chữ to trên bảng 'Nước Pháp muôn năm'. Hình ảnh này khiến học sinh và độc giả đều xúc động, một người thầy lớn lao dành cả cuộc đời mình cho tiếng dân tộc, kết thúc ở buổi học cuối cùng này.
Nhân vật thầy Ha-men được tác giả tạo nên một cách xuất sắc. Thông qua hình tượng này, độc giả hiểu được ý nghĩa của tiếng dân tộc trong cuộc chiến giành độc lập. Thầy Ha-men là nguồn cảm hứng cho lòng tự hào, yêu nước và nhận ra giá trị thiêng liêng của ngôn ngữ trong từng con người. Nếu kẻ thù xâm lược hóa đồng nhất ngôn ngữ, dân tộc đó sẽ mất đi. Hãy tự hào về người Việt Nam, vượt qua hàng nghìn năm Bắc thuộc mà vẫn giữ được tiếng Việt, thậm chí sử dụng tiếng Hán để làm phong phú thêm ngôn ngữ của mình.
""""HẾT"""--
Đây là mẫu bài văn tả hình tượng nhân vật, đặc biệt là nhân vật Ha-men trong truyện 'Buổi học cuối cùng'. Bạn có thể tham khảo các bài viết như: Phân tích truyện Buổi học cuối cùng, Tóm tắt nội dung Buổi học cuối cùng, Sơ đồ tư duy truyện Buổi học cuối cùng, Kể chuyện sáng tạo về Buổi học cuối cùng.