Đề bài: Mô tả không gian lớp học trong giờ viết bài Tập làm văn
1. Dàn ý chi tiết
2. Mô tả lớp học mẫu số 1
3. Mô tả lớp học mẫu số 2
Mô tả không gian lớp học trong giờ viết bài Tập làm văn
I. Dàn ý Mô tả không gian lớp học trong giờ viết bài Tập làm văn
1. Bắt đầu
Giới thiệu về không gian lớp học trong buổi viết bài tập làm văn
2. Phần chính
- Không khí lớp học trước khi bắt đầu tiết học:
+ Sôi động, tràn ngập năng lượng
+ Các bạn tụ tập thành nhóm nhỏ, trò chuyện hào hứng
- Không khí lớp khi tiết học bắt đầu:
+ Học sinh nhanh chóng ngồi đúng chỗ, sắp xếp sách vở cho bài học.
+ Lớp học trở nên yên tĩnh, trang nghiêm
+ Sự tôn trọng hiện diện khi cô giáo bước vào lớp
+ Nỗ lực xây dựng bài văn, chăm chỉ thực hiện bài tập làm văn được giao
+ Hoàn thành xuất sắc đề bài tập làm văn
+ Không khí lớp học thoải mái, tràn ngập niềm vui
3. Kết luận
Ấn tượng về buổi học
II. Mẫu bài văn Mô tả không gian lớp học trong giờ viết bài Tập làm văn
1. Mô tả không gian lớp học trong giờ viết bài Tập làm văn, mẫu số 1:
Buổi học đầu tiên của tuần mới là tiết Ngữ văn, môn học được cô Ngọc Lan, chủ nhiệm lớp, trực tiếp giảng dạy. Hôm nay, chúng tôi sẽ được hướng dẫn viết bài tập làm văn với chủ đề Mô tả không gian. Hứng khởi nồng nàn tràn ngập trong lòng khi chờ đợi điều này.
'Dang dang dang' âm thanh của chiếc trống trường vang lên, báo hiệu cho bài học mới sắp bắt đầu. Tất cả chúng tôi nhanh chóng quay về chỗ ngồi, làm tĩnh lặng lớp học để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo. Không giống như sự ồn ào và cười nói hồn nhiên ở giờ ra chơi, khi tiết học bắt đầu, không gian lớp học của chúng tôi trở nên tĩnh lặng, chỉ còn tiếng nắp bút bật, tiếng sách vở mở vun vút.
Cô Ngọc Lan bước vào phòng, chúng tôi đồng loạt đứng dậy chào cô. Sau khi quan sát lớp, cô mỉm cười và chúng tôi được phép ngồi xuống. Trước giờ học, cô Ngọc Lan đã chia sẻ với chúng tôi nhiều bức tranh đẹp. Đó là hình ảnh cánh đồng lúa vào một buổi sáng tươi tắn, sân trường nổi bật trong giờ giải lao và lớp học của chúng tôi trong một buổi sinh hoạt. Những hình ảnh này được cô chụp để kích thích sự hứng thú với bài học mới của chúng tôi.
Sau khi xem những bức ảnh, chúng tôi đều rơi vào tâm trạng thoải mái, phấn khích khi bước vào tiết học mới. Cô Ngọc Lan đã chia sẻ một số phương pháp viết văn tả cảnh hay. Trong đó, lời khuyên của cô về việc trải nghiệm và thể hiện tình yêu với khung cảnh khi viết văn đánh bại trái tim chúng tôi 'Khi viết văn tả cảnh, hãy viết từ trái tim, từ tình yêu của bạn với khung cảnh đó. Chỉ khi đó, lời văn mới trở nên chân thực và phong phú'. Chúng tôi tập trung lắng nghe mỗi lời dạy của cô và ghi chép nó vào vở.
Không khí của lớp học ở nửa đầu tiết rất nghiêm túc, mọi người tích cực đóng góp, xây dựng bài, lời giảng của cô Ngọc Lan hấp dẫn, thuyết phục, mang lại cho chúng tôi nhiều kiến thức hữu ích. Nửa sau tiết học, không khí trở nên sôi nổi hơn, hào hứng hơn. Cô Ngọc Lan đã chia nhóm để chúng tôi cùng nhau thảo luận, hoàn thiện dàn ý cho bài văn tả cảnh sân trường trước giờ giảng.
Nhận trách nhiệm, chúng tôi ngồi đối diện nhau và cùng nhau đóng góp ý để xây dựng nội dung. Mỗi nhóm có hơn 10 thành viên, khi tập trung nghĩ, chúng tôi đều đưa ra những ý kiến, nội dung rất sáng tạo cho bài viết. Dưới sự hỗ trợ tích cực từ các thành viên nhóm và sự hướng dẫn, tổ chức của cô Ngọc Lan, ba nhóm chúng tôi đều hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.
Kết quả làm việc nhóm của chúng tôi được trình bày trên bảng trắng, thông qua nhận xét, đánh giá từ cô giáo, chúng tôi đã học được nhiều kinh nghiệm quý báu khi xây dựng dàn ý và phát triển nội dung cho bài viết.
Chốt lại một tiết Tập làm văn đầy hứng thú, chúng tôi đều cảm thấy vui sướng, hài lòng vì không chỉ học được những kiến thức mới mẻ mà còn tham gia vào nhiều hoạt động học tập thú vị. Dựa trên dàn ý chung đã xây dựng trên lớp, chúng tôi sẽ về nhà để hoàn thiện bài văn mẫu bằng lời văn và sự sáng tạo cá nhân. Qua phong cách giảng dạy sinh động của cô Ngọc Lan, chúng tôi không chỉ không cảm thấy áp lực mà còn hứng khởi mỗi khi bước vào tiết Ngữ văn.
2. Mô tả không khí lớp học trong giờ viết bài Tập làm văn, mẫu số 2:
Hàng tuần, vào mỗi thứ Sáu sau tiết sinh hoạt dưới cờ, lớp chúng tôi học hai tiết Ngữ văn cùng cô Mai Phương. Hôm nay, thay vì nội dung Tiếng Việt hay tác phẩm như bình thường, chúng tôi sẽ đối mặt với bài Tập làm văn số 2 trong hai tiết.
Trước giờ học, chúng tôi đã tụ tập thành những nhóm nhỏ, nói về những câu chuyện hóm hỉnh, và đặt câu hỏi nhau về sự chuẩn bị cho bài kiểm tra, đồng thời dự đoán đề bài cô sẽ giao. Bài làm văn là bài kiểm tra quan trọng, tạo nên sự hồi hộp và mong đợi. Tiếng chuông báo hiệu bắt đầu tiết học, chúng tôi nhanh chóng quay lại vị trí, sẵn sàng cho bài học mới.
Cô Mai Phương hôm nay mặc bộ áo dài màu thiên thanh. Mặc dù không có những họa tiết nổi bật, nhưng bộ trang phục vẫn làm nổi bật vẻ duyên dáng, dịu dàng của cô. Với giọng điệu nhẹ nhàng, cô nhắc nhở chúng tôi chuẩn bị giấy bút và tâm thế tự tin cho bài kiểm tra.
Đề bài cô viết trên bảng to, rõ ràng 'Tả lại không khí lớp học trong giờ kiểm tra'. Những nét chữ mềm mại, đều đặn nổi bật trên nền xanh của bảng. Ngay sau khi cô viết xong đề bài, dưới lớp có tiếng 'ồ', tiếng hò reo vì đề bài này đã được cô giảng rất tỉ mỉ về phương pháp và cách triển khai nội dung trong tiết học trước. Chúng tôi đều phấn khích, hào hứng với bài kiểm tra vì đã được cùng nhau xây dựng dàn ý và hướng dẫn cách viết bài một cách xuất sắc trong tiết học trước đó.
Trong buổi viết văn, hãy bổ sung ý thú vị vào bài Tả quang cảnh lớp học. Đồng thời, các bạn có thể tham khảo các bài văn mẫu về trường lớp, mái trường như: Mô tả sự hồn nhiên trong buổi gặp gỡ tri thức ở lớp em, Mô tả người thầy tận tâm của lớp em, Mô tả chiếc bảng đen tinh tế trong phòng học, hay Mô tả không khí sôi động của lớp em. Hãy để bài văn của bạn trở nên sinh động và độc đáo!