Đề Bài: Mô tả một tiết học Ngữ Văn đáng nhớ
Mô Tả Một Tiết Học Ngữ Văn
I. Dàn ý Tả một buổi học Ngữ Văn (Chuẩn)
1. Khởi đầu:
Giới thiệu về bài học Ngữ Văn của em, với nội dung và tiêu đề cuộc học đầy hứng khởi.
2. Phần Chính:
* Mô tả bối cảnh lớp học trước khi bắt đầu tiết Ngữ Văn:
- Thành phố học thuật nơi thầy (cô) giáo dạy bài
- Bước nhẹ vào lớp, học sinh chào thầy (cô) với tư thế trang nghiêm
- Kiểm tra bài cũ và giới thiệu nội dung buổi học
* Mô tả các hoạt động của giáo viên và học sinh trong tiết học:
- Bài giảng của cô giáo như là một tác phẩm nghệ thuật, truyền đạt một cách sâu sắc và dễ hiểu
- Hoạt động học tập đa dạng như làm sơ đồ tư duy nhóm, hoạt động theo cặp sôi nổi
- Học sinh tích cực thảo luận và đưa ra ý kiến xây dựng
* Kết Thúc Buổi Học:
- Cô giáo tổng kết nội dung buổi học một cách tổng quan
- Học sinh ghi nhớ bài tập và đứng dậy chào tạm biệt thầy (cô) giáo.
3. Kết Luận:
Chia sẻ cảm nghĩ của em về buổi học Ngữ Văn
II. Bài Văn Mẫu Mô Tả Tiết Học Ngữ Văn
1. Mô Tả Buổi Học Ngữ Văn, Mẫu 1 (Chuẩn)
Trong những bài học mà tôi đã trải qua như: Toán, Lịch sử, Địa lý,.. mỗi môn đều mang đến câu hỏi hoặc thách thức riêng. Đặc biệt, môn Văn luôn là thách thức lớn, nơi tôi phải đối mặt với sự phức tạp của tác phẩm và ý tác giả. Điều này khiến tôi hết mình với môn học quý giá này.
Hôm nay, trong giờ học văn, chúng tôi đọc bài số 15 với nội dung 'Mẹ hiền dạy con'. Tiếng trống nhà trường vang lên, tất cả chúng tôi ngẩng đầu đến chỗ ngồi, mang theo sách vở học văn. Cô giáo nhanh chóng bước lên bảng, lớp đứng nghiêm, và cô thậm chí còn hỏi xem chúng tôi có lạnh không. Sau khi kiểm tra bài cũ, tôi tận dụng cơ hội trả bài trên bảng, kiếm được một điểm 9, điều đó làm tôi vô cùng hạnh phúc và khởi đầu tốt đẹp cho một ngày học tập.
Trong bài mới, cô giáo mời chúng tôi lần lượt đọc từng đoạn văn. Mỗi người đọc một cách riêng, tạo nên sự đa dạng trong lớp. Không ai giống ai, và không ai có thể đọc truyền cảm như cô giáo. Khi cô giảng, mọi người đều tập trung lắng nghe, ánh mắt hướng về không gian tưởng tượng, đang bay bổng. Khi cô giáo sử dụng phấn viết bảng, từng nét chữ xuất hiện trên bảng, và những nét chữ trong vở đều theo sau. Lớp tôi hăng say và tích cực trong giờ học văn, đặt ra nhiều câu hỏi, và một số câu hỏi thậm chí khiến cô giáo cười toe toét. Khi kết thúc giờ học, cô giáo khen ngợi lớp tôi và cám ơn vì sự nghiêm túc và tập trung trong học tập.
Tôi nghĩ rằng niềm hạnh phúc của giáo viên không phức tạp như chúng ta nghĩ. Nó đơn giản chỉ đến từ việc truyền đạt kiến thức và thấy học sinh tiếp thu một cách chân thành và nghiêm túc. Hãy luôn kính trọng thầy cô và cố gắng học tốt, để chúng ta không làm thất vọng trái tim của họ.
2. Mô tả một bài học Ngữ văn đặc sắc (Phiên bản 2)
Buổi học Ngữ văn đầu tiên ở lớp 6 là một trải nghiệm đáng nhớ với tôi. Chuyển từ môn Tiếng Việt ở lớp 5 sang môn Ngữ văn ở lớp 6 làm cho tôi cảm thấy hồi hộp và tò mò.
Bài học mở đầu cho chương trình Ngữ văn 6 là bài 'Con Rồng cháu Tiên'. Điều khiến tôi ấn tượng nhất không chỉ là nội dung của bài học mà còn là giọng đọc đặc biệt của thầy giáo. Giọng trầm ấm của thầy làm cho từng từ ngôn ngữ trong văn bản trở nên sống động trong tâm trí tôi. Thầy giáo mời một bạn đọc mẫu, nhưng với sự rụt rè của học sinh mới, thầy quyết định đọc mẫu bản thân. Sự điệu đà và chính xác trong cách thầy đọc khiến tôi không chỉ ngạc nhiên mà còn tôn trọng thầy giáo văn của mình.
Sau phần đọc, đến lượt Đọc hiểu nội dung văn bản, với nhiều câu hỏi khó khăn. Ban đầu, tôi nghĩ mình sẽ gặp khó khăn, nhưng nhờ sự giảng giải tỉ mỉ và hướng dẫn tận tình của thầy giáo, cả lớp đều vượt qua mọi thách thức. Thầy giáo rất vui mừng khi thấy mọi học sinh đều hiểu bài và tích cực tham gia. Cuối giờ, thầy hát cho lớp một bài, từ đó, chúng tôi trở nên rất yêu quý thầy giáo.
Để nắm vững môn Ngữ văn, em đã phải thay đổi phương pháp học vì nó khác biệt so với việc học môn Tiếng Việt. Bây giờ, em cần tự học và tìm hiểu sâu rộng hơn, không chỉ là việc tập trung vào việc đọc bài.
3. Sự hấp dẫn trong một bài học Ngữ văn (Phiên bản 3)
Thường thì các bạn gái thích môn văn, trong khi các bạn trai thì thích toán, lý, hóa. Tuy nhiên, em lại là một trường hợp ngược lại. Là nam, nhưng em đam mê môn văn, tìm hiểu về các tác phẩm, truyện, thơ,... Mỗi buổi học văn đều là những khoảnh khắc em trân trọng nhất.
Người ta thường nói học văn buồn chán, khó nhớ, có quá nhiều chữ phải ghi chép mỏi tay. Nhưng với em, điều đó chỉ là vấn đề của những người không yêu thích môn học. Em luôn chuẩn bị tâm thế và tư thế tốt cho mỗi tiết học văn. Trong một buổi học về bài Thạch Sanh, em đã đọc trước nhiều lần ở nhà. Cô giáo bước vào lớp và giới thiệu về anh hùng Thạch Sanh, khiến cả lớp phát cuồng.
Bóng dáng của cô giáo nằm trong từng nét chữ trên bảng, nhanh nhẹn và đẹp đều như những bức tranh. Khi cô đọc bài văn, giọng điệu của cô ấy làm cho những từ ngữ sống động hơn bao giờ hết. Em tự hỏi liệu có bao lâu nữa em mới có thể đọc truyện một cách cuốn hút như cô giáo. Sau đó, cả lớp được phân công đóng vai diễn truyện Thạch Sanh, biến lớp học thành một sân khấu thực sự. Em đảm nhận vai trò dẫn chuyện, và mỗi bạn học sinh đều đảm bảo rằng họ sẽ làm theo từng từ của em. Buổi học đó không chỉ là buổi học văn bình thường mà còn là một buổi học đầy cảm xúc và tiếng cười. Đọc và trêu đùa nhau với vai diễn, cả lớp đã tạo nên một buổi học đáng nhớ.
Mỗi buổi học văn đều là một trải nghiệm sôi nổi và hào hứng. Em mong muốn rằng mọi buổi học văn đều như vậy, nơi mà áp lực và khó khăn trở thành điều quá khứ. Học văn không chỉ là việc học bài và làm bài tập, mà còn là cơ hội để mỗi học sinh tỏa sáng và thể hiện bản thân.
""""--HẾT"""""
Ngoài ra, ngoài việc học văn, chúng ta có thể cùng nhau khám phá thêm về các môn khác như Toán, thể dục và giờ giải lao. Còn có thể mô tả về bạn bè đang nỗ lực học bài, hoặc về cô giáo, thầy giáo trong những giờ học khó quên.