

Mô tô nước (tiếng Anh: water scooter, boatercycle,

Lịch sử
Vào năm 1960, tại Lake Havasu, Arizona, Mỹ, Clayton Jacobson đã nảy ra ý tưởng về mô tô nước. Jacobson, một người yêu thích xe mô tô, đã kết hợp một động cơ bơm nước phản lực vào thiết kế của mình để hiện thực hóa ý tưởng này.
Chiếc mô tô nước thử nghiệm đầu tiên được chế tạo hoàn toàn bằng nhôm với động cơ gắn cố định. Jacobson đã từ bỏ công việc ngân hàng của mình để tập trung vào việc phát triển ý tưởng này. Đến năm 1965, mẫu thử nghiệm đã hoạt động thành công. Mặc dù thiết kế khác biệt so với mô tô nước hiện đại, nhưng vẫn có những điểm tương đồng. Hai năm sau, Jacobson phát triển mẫu mới với vỏ làm từ sợi thủy tinh.
Chiếc mô tô nước thương mại đầu tiên được thiết kế bởi Bombardier vào cuối những năm 1960. Tuy nhiên, mẫu thiết kế ban đầu không phổ biến và Bombardier đã rời bỏ ngành công nghiệp này trước năm 1970. Mô tô nước sản xuất hàng loạt đầu tiên được giới thiệu bởi Kawasaki tại Mỹ vào năm 1973. Phiên bản đó chỉ dành cho một người lái và chưa phát triển cho nhiều người như hiện nay, nhưng vẫn được sản xuất không thay đổi nhiều cho đến ngày nay.
Hiện nay, nhiều thương hiệu tiếp tục phát triển mô tô nước như Kawasaki (Jetski), Bombardier (Sea Doo), Yamaha (WaveRunner), Honda (AquaTrax), Polaris (Sealion) và Arctic Cat (Tigershark).
Mô tô nước (Jetski) lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào năm 1990 qua hình thức nhập khẩu từ Nhật Bản. Nó nhanh chóng phát triển và được yêu thích bởi người chơi, hiện nay rất phổ biến tại các khu vực ven biển, khu du lịch resort, và các khu vực sông nước ở Sài Gòn.
Quy định an toàn
Các cơ quan quản lý đường sông và đường thủy nội địa chịu trách nhiệm quản lý và phân luồng, đồng thời giám sát người sử dụng mô tô nước. Người sử dụng phải thông báo với cơ quan quản lý tại khu vực sử dụng mô tô nước và cần có bằng lái cano cao tốc. Quy định an toàn bao gồm việc sử dụng áo phao cho cả người lái và hành khách, đồng thời tuân thủ đúng phân luồng để tránh gây nguy hiểm cho người khác.