Mỗi 5 xe điện bán ra tại châu Âu lại có 1 xe từ Trung Quốc
Theo Jato Dynamics, số lượng đăng ký ô tô do Trung Quốc sản xuất tại khu vực này đã tăng 43% từ tháng 1 đến tháng 2 so với cùng kỳ năm trước.
Dựa vào dữ liệu bán hàng mới nhất tại châu Âu, có 1/5 số xe điện mới là của Trung Quốc trong tháng 2/2024. Số lượng đăng ký ô tô do Trung Quốc sản xuất tại châu Âu tăng 45% trong tháng 2/2024 so với cùng kỳ năm trước, trong khi tăng 43% từ tháng 1 đến tháng 2/2024.
Dù thị trường ô tô châu Âu tăng trưởng 10% trong tháng 2, thị phần của ô tô Trung Quốc đã tăng lên 45%, trong khi ô tô từ Đức và Tây Ban Nha chỉ tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước.
Jato Dynamics nhấn mạnh rằng ô tô sản xuất tại Trung Quốc đang có sức hút mạnh mẽ hơn so với ô tô từ Ý, Hàn Quốc, Maroc và Romania – tất cả đều là các thị trường lớn của ngành ô tô châu Âu – đồng thời giảm khoảng cách giữa ô tô Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Vương quốc Anh.
Felipe Munoz, một nhà phân tích toàn cầu tại Jato Dynamics, đã nói: “Tăng trưởng này một phần được giải thích bởi hoạt động của một số công ty OEM Trung Quốc nhằm đẩy nhanh việc nhập khẩu trước quyết định của EU về cuộc điều tra chống trợ cấp. Mặc dù thuế quan có thể làm chậm lại sự tăng trưởng của các OEM Trung Quốc, nhưng nó cũng có thể thúc đẩy họ giao hàng nhanh hơn sang châu Âu.”
Đó là 44% số lượng ô tô sản xuất tại Trung Quốc đã được đăng ký bởi các thương hiệu phương Tây như Tesla, Volvo và Dacia, trong khi 40% còn lại liên quan đến doanh số bán xe MG, giống như Volvo, thuộc sở hữu của Trung Quốc, nhưng vẫn được coi là có giá trị bởi nhiều người mua như một công ty châu Âu. Loại bỏ những yếu tố này sẽ dẫn đến việc 16% thị phần ô tô do Trung Quốc sản xuất sẽ thuộc về các thương hiệu Trung Quốc thực sự.
Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, nhưng Munoz nói rằng các nhà sản xuất ô tô phương Tây vẫn còn một chút không gian để tồn tại. Ông cho biết: “Các thương hiệu Trung Quốc còn một hành trình dài trước khi có thể chiếm được một phần đáng kể tại thị trường châu Âu”. “Dù đã có những bước tiến về hiệu suất và khả năng chi trả, việc nâng cao nhận thức và thay đổi tư duy cổ điển vẫn cần phải có thời gian.”