Doanh số của Bentley có thể giảm nhưng lợi nhuận trên mỗi chiếc xe của hãng lại tăng mạnh.
Bentley có thể không đạt được kỷ lục doanh số năm thứ 4 liên tiếp vào năm 2023, nhưng khó mà nói rằng giai đoạn thành công nhất trong lịch sử của hãng đã kết thúc. Mặc dù số lượng xe bán ra giảm, lợi nhuận mà Bentley thu được từ mỗi chiếc xe lại cao hơn. Bộ phận tùy biến Mulliner của họ đang rất bận rộn, nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Mulliner, sau nhiều thập kỷ liên kết với Bentley, chỉ bắt đầu thực hiện các dự án tùy biến cao cấp cho khách hàng 'phổ thông' của hãng từ năm 2014. Trong 7 năm tiếp theo (tới năm 2021), họ đã tùy biến được 1.000 dự án đặc biệt. Trong năm 2022, số lượng xe tùy chỉnh bởi Mulliner bằng gần 2 lần so với giai đoạn 7 năm trước (hơn 500). Vào năm 2023, con số này tăng lên 43% lên hơn 700 dự án.
Số lượng tùy chỉnh của Bentley gần như là không giới hạn, với catalog chính thức có tổng cộng... hơn 46 tỷ cách tùy chỉnh xe khác nhau. Ảnh: Bentley
Không tính các dự án tùy chỉnh đặc biệt như vậy, ngay cả những chiếc xe Bentley thông thường cũng được tùy biến đáng kể. Với hơn 46 tỷ cách tùy chỉnh trong catalog chuẩn, người dùng có khả năng cá nhân hóa phương tiện của mình gần như không giới hạn.
Sự sẵn lòng chi tiền của khách hàng Bentley cho thấy rõ khi họ bỏ ra số tiền lớn để tùy chỉnh xe. Theo cựu CEO Bentley Adrian Hallmark, mặc dù doanh số bán hàng của hãng chỉ tăng vài ngàn xe so với thập kỷ 2000, lợi nhuận của hãng đã tăng gấp ba hoặc bốn lần.
Hơn 70% người dùng tùy chỉnh xe chọn các tùy chọn cao cấp từ Mulliner. Mỗi chiếc xe được sản xuất đều có giá trị trung bình 43.000 USD/1,06 tỷ đồng của các tùy chọn gắn trên - đủ để mua một chiếc Hyundai Ioniq 5 hoàn toàn mới. Trong khi đó, giá bán ban đầu của xe Bentley đã không hề rẻ. Ví dụ, Bentley Bentayga EWB Azure có giá bán khởi điểm 20,965 tỷ đồng tại Việt Nam.
Doanh số của Bentley chỉ tăng gấp rưỡi từ thập kỷ 2000 đến nay (từ 10.000 lên 15.000 xe) nhưng lợi nhuận đã tăng gấp ba hoặc bốn lần tùy từng giai đoạn. Ảnh: Bentley
Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào cũng thuận lợi với Bentley. Họ vừa bị vượt mặt bởi đối thủ Aston Martin. Thêm vào đó, kế hoạch tung ra mẫu xe điện đầu tiên của hãng đã bị hoãn từ năm 2025 xuống năm 2026. Không chỉ thế, dự đoán cho rằng hãng sẽ gặp khó khăn tại Trung Quốc - thị trường lớn thứ hai của Bentley sau châu Mỹ.
Sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện trên thị trường này đang làm cho Bentley có thể mất vị thế trước các đối thủ quốc tế như Rolls-Royce và cả các hãng xe nội địa như Hongqi.