Phản ứng: Một Tổng quan
Một phản ứng là một phản ứng tức thời với một tác nhân bên ngoài (như một cơ hội tấn công) mà bạn có thể thực hiện vào lượt của bạn hoặc của người khác tùy thuộc vào khi tác nhân xảy ra. Sau khi bạn thực hiện một phản ứng, bạn không thể sử dụng nữa cho đến khi bắt đầu lượt của bạn kế tiếp trong chiến đấu.
Bước
Phản ứng trong D&D 5e là gì?
-
Một phản ứng là một loại hành động đặc biệt được thực hiện như một phản ứng với một tác nhân cụ thể. Trong D&D 5e, chiến đấu được cấu trúc dựa trên thứ tự mà mỗi người tham gia chiến đấu hành động và số lượng hành động họ có thể thực hiện trong mỗi vòng. Một phản ứng là một lựa chọn chiến đấu có thể xảy ra—cụ thể là một phản ứng ngay lập tức xảy ra khi có một tác nhân bên ngoài (như một kẻ địch di chuyển đi hoặc phát một phép thuật).
- D&D có nhiều loại phản ứng khác nhau, từ việc thực hiện một đòn tấn công bổ sung đến né tránh sát thương từ các đòn tấn công đến việc phát một số phép nhất định hoặc hủy bỏ hiệu ứng.
- Mặc dù không phải tất cả các sinh vật hoặc các nhân vật của người chơi có cùng phản ứng, mọi sinh vật đều có thể thực hiện chúng.
- Phản ứng thường không được sử dụng nhiều như hành động thông thường và hành động phụ trong chiến đấu, nhưng chúng có thể rất hữu ích khi được tận dụng!
Bạn có thể sử dụng phản ứng khi nào?
-
Bạn có thể thực hiện một phản ứng một lần trong mỗi vòng. Tùy thuộc vào loại phản ứng bạn chọn thực hiện, chúng có thể xảy ra vào lượt của PC của bạn hoặc của một người khác (dù đó là đồng minh hay kẻ thù). Sau khi thực hiện một phản ứng, bạn sẽ không thể làm như vậy lại cho đến khi bắt đầu lượt của bạn kế tiếp trong chiến đấu—và nếu một phản ứng ngắt lời lượt của một sinh vật khác, nó có thể đơn giản là hoàn thành lượt sau phản ứng.
- Do phản ứng bị giới hạn, hãy cân nhắc kỹ khi sử dụng chúng. Bạn không bị bắt buộc phải thực hiện phản ứng đầu tiên xuất hiện, vì vậy hãy xác định xem cái nào đáng sử dụng và cái nào không.
- Ví dụ, một kẻ địch có thể di chuyển và để mình mở cơ hội bị tấn công, nhưng nếu bạn cần phản phép một kẻ địch khác, bạn có thể chọn không thực hiện cuộc tấn công.
-
Năng lực tốn một phản ứng thường chỉ định rõ các tác nhân của chúng. Nếu bạn lo lắng về việc có thể nhận ra khi nào bạn có thể thực hiện một phản ứng, hãy nhìn vào các thông số kỹ thuật cho mỗi khả năng phản ứng mà PC của bạn có. Hầu hết sẽ cho bạn biết điều gì cần xảy ra trước khi bạn có thể sử dụng phản ứng đó, dù đó là bị tấn công, nhìn thấy một thành viên trong nhóm bị thương, nhìn thấy một kẻ địch di chuyển, hoặc điều gì đó khác.
Các phản ứng phổ biến cho tất cả các lớp nhân vật
-
Tấn công cơ hội Mỗi sinh vật trong D&D 5e đều có thể thực hiện các tấn công cơ hội, đây là những phản ứng đối với một kẻ địch chạy trốn hoặc đi ngang qua. Đơn giản là khi một sinh vật thù địch di chuyển ra khỏi vùng tiếp cận của PC của bạn, bạn có thể chọn thực hiện một tấn công cơ hội, thực hiện một đòn tấn công gần gũi đối với sinh vật ngay trước khi nó thoát ra khỏi vùng tiếp cận của bạn.
- Ví dụ, giả sử PC của bạn đang cầm một con dao và có tầm với 5 feet (đây là chuẩn). Nếu một con goblin chạy ngang qua họ trong chiến đấu, đi qua trong vòng 5 feet của PC của bạn, bạn có thể thực hiện một tấn công cơ hội bằng con dao của bạn.
- Tấn công cơ hội là loại phản ứng phổ biến nhất (và thường xuyên nhất) trong D&D 5e. Đây là một cách hữu ích để gây thêm sát thương nhỏ vào kẻ thù khi bạn có cơ hội!
- Các tấn công cơ hội có thể được tránh bằng cách sử dụng hành động Rút lui cũng như các phép thuật nhảy, tất cả những điều này hiệu quả cho phép bạn di chuyển mà không kích hoạt kẻ thù.
-
Hành động sẵn sàng Hành động Sẵn sàng cho phép bạn chuẩn bị một hành động và thực hiện nó bằng một phản ứng trước khi bắt đầu lượt của bạn kế tiếp. Điều này rất hữu ích nếu bạn muốn đợi điều gì đó xảy ra trước khi hành động trong chiến đấu. Để sẵn sàng một hành động, quyết định bạn muốn làm gì và sự kiện nào sẽ kích hoạt phản ứng của bạn; khi sự kiện xảy ra, bạn có thể thực hiện phản ứng của mình sau đó hoặc bỏ qua nó.
- Ví dụ, giả sử lượt của bạn đến trong chiến đấu, và bạn muốn tấn công một pháp sư kẻ địch, nhưng họ đã thực hiện Phép nhảy lên chính họ và tạm thời biến mất.
- Thay vì dùng hành động của bạn trong lượt, bạn có thể chọn sẵn sàng một cuộc tấn công phép thuật và cho DM biết rằng bạn muốn phép thuật đó được thực hiện như một phản ứng khi pháp sư trỗi dậy lại.
-
Xuống ngựa Điều khiển các con thú (như ngựa hoặc griffons) không phổ biến lắm trong số người chơi 5e, nhưng có thể cho hầu hết PC—và có một phản ứng liên quan đến nó. Nếu PC của bạn đang cưỡi một con thú trong chiến đấu và con thú bị đánh ngã (nghĩa là nó bị đẩy ngã khỏi chân đất), bạn có thể chọn sử dụng một phản ứng và rời khỏi nó khi nó rơi xuống đất bằng chân.
- Nếu bạn không dùng phản ứng để nhảy ra khỏi một con thú đang bị đánh ngã, PC của bạn cũng sẽ ngã cùng với con thú trong vòng 5 feet của nó.
Các phản ứng phổ biến cho các pháp sư thần thông
-
Phản phép Hầu hết các phép thuật trong 5e tốn một hành động hoặc hành động phụ để thực hiện—nhưng một số là phản ứng. Một trong những phép thuật phản ứng phổ biến (và hữu ích nhất) là Phản phép, có khả năng hủy bỏ phép thuật của sinh vật khác. Nếu phép thuật của sinh vật có cấp độ 3 hoặc thấp hơn, phép thuật sẽ thất bại ngay lập tức. Nếu phép thuật có cấp độ cao hơn, bạn có thể thực hiện kiểm tra năng lực để hủy bỏ nó (hoặc cast Phản phép với cấp độ cao hơn, nếu có thể).
- Có sẵn cho: Tiên tri, pháp sư và kẻ phù thủy
- Loại phép thuật: Bảo vệ cấp 3
- Phản phép lý tưởng để chặn các phép thuật mạnh có thể gây nhiều sát thương cho bạn hoặc một nhóm đồng minh của bạn. Ví dụ, nếu một kẻ địch cố gắng cast Cầu hỏa hoặc Pháo lạnh, hãy thử ngăn chặn nó với Phản phép.
- Do các pháp sư thường không giỏi trong các đòn tấn công gần gũi, bạn có thể không thực hiện nhiều tấn công cơ hội với PC pháp thuật. Thay vào đó, bạn sẽ sử dụng các phản ứng phép thuật!
-
Đáp trả quỷ dữ Đáp trả quỷ dữ là một phép thuật phản ứng phổ biến khác bạn có thể cast ngay sau khi một kẻ địch gây sát thương cho PC của bạn trong chiến đấu. Khi cast Đáp trả quỷ dữ, mục tiêu của bạn phải thực hiện một lần ném cứu mạng Nhanh nhẹn và nhận sát thương lửa 2d10 nếu thất bại, hoặc một nửa như vậy nếu thành công.
- Có sẵn cho: Kẻ phù thủy
- Loại phép thuật: Huyết pháp cấp 1
- Đáp trả quỷ dữ đặc biệt hữu ích khi đối mặt với kẻ thù bị thương và có khả năng sẽ ngã sau khi nhận thêm một chút sát thương; bạn có thể dùng phép thuật này để xoá chúng khỏi chiến trường!
- Hãy nhớ rằng các phản ứng phép thuật vẫn sử dụng hết khe phép (và kẻ phù thủy có ít khe phép hơn hầu hết các lớp khác), vì vậy hãy theo dõi khe phép thuật của PC của bạn mỗi khi bạn sử dụng một phản ứng.
-
Phép thuật khiên Phép thuật khiên là một phép thuật phản ứng đơn giản nhưng hữu ích, cho phép tăng +5 vào chỉ số giáp (AC) của PC của bạn cho đến khi bắt đầu lượt tiếp theo của họ, và hoàn toàn chặn phép thuật Tên lửa phép. Vì vậy, nếu PC của bạn bị thương (hoặc tập trung vào một phép thuật) và có một cuộc tấn công sắp tới mà bạn thực sự không thể chấp nhận bị trúng, bạn có thể cố gắng chặn nó bằng phép thuật khiên.
- Có sẵn cho: Tiên tri và pháp sư
- Loại phép thuật: Bảo vệ cấp 1
- Chỉ số giáp của sinh vật biểu thị mức độ khó khăn của họ để tấn công thành công—vì vậy càng cao chỉ số giáp của PC của bạn, việc tấn công sẽ càng khó cho kẻ thù.
-
Rơi nhẹ nhàng Bạn có thể cast Rơi nhẹ nhàng như một phản ứng cho đến 5 sinh vật đang rơi trong phạm vi (60 feet). Khi bị ảnh hưởng bởi Rơi nhẹ nhàng, tốc độ rơi của sinh vật giảm xuống còn 60 feet mỗi vòng, và họ đáp xuống đất đứng trên đôi chân mà không gây sát thương miễn là họ đáp xuống trước khi phép thuật kết thúc. Nếu ai đó bị đẩy từ vách đá hay bị ném từ tháp, Rơi nhẹ nhàng là giải pháp!
- Có sẵn cho: Người ca hát, tiên tri và kẻ phù thủy
- Loại phép thuật: Đổi hình cấp 1
-
Những câu thơ bạc Những câu thơ bạc là một phép thuật phản ứng vô cùng mạnh mẽ; nếu một sinh vật trong phạm vi 60 feet thành công trên một lần ném d20, bạn có thể bắt họ phải ném lại (và chấp nhận kết quả thấp hơn). Sau đó, bạn có thể cho một sinh vật khác trong phạm vi lợi thế cho lần ném d20 tiếp theo của họ trong vòng 1 phút. Điều này thực tế cho phép bạn cố gắng làm thay đổi kết quả của nhiều lần ném theo ý muốn của bạn, tất cả đều là phản ứng!
- Có sẵn cho: Người ca hát, tiên tri và pháp sư
- Loại phép thuật: Mê hồn cấp 1
-
Hấp thụ yếu tố Khi PC của bạn nhận bất kỳ loại sát thương nguyên tố nào (axit, lạnh, lửa, sét hoặc sấm), bạn có thể sử dụng phản ứng để cast Hấp thụ yếu tố. Điều này sẽ giảm bớt sát thương mà PC của bạn nhận được một nửa—và nếu bạn tấn công một sinh vật với một đòn tấn công gần gũi vào lượt tiếp theo của bạn, thêm 1d6 điểm của loại sát thương đó vào đòn tấn công.
- Có sẵn cho: Thợ mộc, pháp sư huyền diệu, kiếm sĩ, người ca hát, tiên tri và pháp sư
- Loại phép thuật: Bảo vệ cấp 1
Các Kỹ năng Tương tác với Phản ứng
-
Những kỹ năng đặc biệt có thể làm cho các phản ứng của PC của bạn hiệu quả hơn. Nếu bạn đang tự hỏi liệu có cách nào để tăng cường các cuộc tấn công cơ hội của bạn (hoặc sử dụng chúng như một pháp sư), câu trả lời là có. Kỹ năng là những khả năng và kỹ năng tùy chọn mà bạn có thể trao cho PC của mình theo đợt khi họ lên cấp, và việc chọn một trong những kỹ năng sau sẽ thêm các phần thưởng cho các cuộc tấn công cơ hội hoặc các phản ứng:
- Pháp sư chiến tranh cho phép bạn sử dụng phản ứng để cast một phép thuật vào sinh vật thay vì thực hiện một cuộc tấn công cơ hội. Phép thuật phải có thời gian thi triển là 1 hành động và chỉ nhắm vào sinh vật đó.
- Người bảo vệ làm giảm tốc độ của sinh vật xuống còn 0 sau khi bạn tấn công cơ hội và cho phép bạn thực hiện các cuộc tấn công cơ hội ngay cả khi sinh vật đã rút lui. Cuối cùng, nếu một sinh vật trong vòng 5 feet tấn công mục tiêu khác ngoài bạn, bạn có thể dùng phản ứng để tấn công sinh vật đó.
- Thợ rèn cung cho phép bạn thực hiện các cuộc tấn công cơ hội trên sinh vật khi họ bước vào phạm vi bạn có với bất kỳ loại vũ khí cung trường nào (như giáo, rìu, dài gậy, cây cung, hoặc giáo).
- Thợ pháp cho phép bạn thực hiện một cuộc tấn công vũ khí gần gũi như một phản ứng chống lại một sinh vật trong vòng 5 feet cast một phép thuật.
- Biến mất là một kỹ năng đặc biệt dành cho người lùn; với nó, bạn có thể sử dụng phản ứng để trở nên vô hình cho đến cuối lượt tiếp theo của bạn sau khi nhận sát thương—hoặc cho đến khi bạn tấn công, gây sát thương, hoặc buộc ai đó phải ném một lần giữ.
- Đánh lừa kỳ diệu là một đặc điểm lớp rogue cho phép bạn sử dụng phản ứng và chỉ nhận một nửa sát thương trên mọi cuộc tấn công đang đến—giảm sút sát thương bạn nhận trong chiến đấu.
Tổng quan Chiến đấu cho D&D 5e
-
Chiến đấu được tổ chức bằng một loạt các vòng và lượt. Tò mò về cách các phản ứng phù hợp vào kế hoạch lớn của chiến đấu 5e? Hãy bắt đầu từ đầu: chiến đấu diễn ra theo từng vòng, mỗi vòng đại diện cho khoảng 6 giây thời gian trong trò chơi. Trong mỗi vòng, mỗi chiến binh đều có một lượt duy nhất, và thứ tự lượt được xác định vào đầu chiến đấu bằng cách tung xúc xắc quyết định thứ tự ưu tiên. Sau khi mỗi chiến binh có lượt của họ, một vòng mới bắt đầu.
- Bất ngờ. Các sinh vật bất ngờ (những sinh vật không nhìn thấy kẻ thù của họ tới) không thể có lượt trong vòng đầu tiên của chiến đấu.
- Vị trí. DM (thủ lĩnh hầm ngục) sẽ thiết lập chiến trường và xác định vị trí mỗi kẻ thù và PC.
- Ưu tiên. Tung xúc xắc quyết định thứ tự ưu tiên có nghĩa là tung 1d20 và cộng thêm chỉ số ưu tiên của PC của bạn (hệ số Nhanh nhẹn). Lượt được sắp xếp từ cao xuống thấp theo tỉ lệ tung xúc xắc ưu tiên.
- Bắt đầu lượt. Sau khi bất ngờ, định vị và ưu tiên được đặt cố định, trận chiến bắt đầu, với chiến binh tung xúc xắc ưu tiên cao nhất tiến hành lượt của mình đầu tiên.
-
Các chiến binh di chuyển và hành động, hành động phụ và phản ứng. Lượt của mỗi sinh vật được chia thành những việc họ có thể làm: di chuyển (khoảng cách lên tới tốc độ di chuyển của họ), thực hiện 1 hành động và thực hiện 1 hành động phụ. Đây cũng là nơi mà các phản ứng phát huy vai trò; bạn có thể sử dụng chúng trong lượt của bạn hoặc trong lượt của bất kỳ sinh vật nào khác. Các yếu tố này cùng nhau tạo nên cơ bản của những gì bạn có thể làm trong một vòng!
- Di chuyển. Mỗi sinh vật đều có tốc độ di chuyển xác định khoảng cách họ có thể đi trong một lượt. Nếu tốc độ di chuyển của PC của bạn là 30 feet, điều đó có nghĩa là họ có thể chạy 30 feet trong lượt của họ.
- Hành động. Có các hành động tiêu chuẩn (như Tấn công, Cast a Spell, Né Tránh, hoặc Rút lui), nhưng hầu hết các lớp cung cấp các hành động bổ sung với các tùy chọn cụ thể hơn.
- Hành động phụ. Không phải PC nào cũng nhất thiết phải có hành động phụ sẵn có—nhưng một số phép thuật hoặc năng lực của lớp của bạn (như Truyền cảm hứng của một nhạc sĩ hoặc Bước sương của một phù thủy) tốn hành động phụ. Bất kể thế nào, bạn có thể sử dụng một hành động phụ duy nhất trong mỗi lượt.