Bạn muốn tìm hiểu về ý nghĩa của đào tạo và các loại hình đào tạo phổ biến? Trong bài viết này, HR Insider sẽ giới thiệu về khái niệm, các loại hình đào tạo thường gặp và vai trò quan trọng của đào tạo đối với nhân viên và sự phát triển của doanh nghiệp. Hãy cùng khám phá ngay nhé.
Đào tạo là gì?
Đào tạo hoặc còn gọi là training, là quá trình truyền đạt kiến thức, kỹ năng và năng lực cần thiết cho một cá nhân hoặc một nhóm người để nâng cao hiệu suất làm việc và đáp ứng yêu cầu công việc. Đào tạo có thể diễn ra thông qua nhiều phương thức như học tập trực tiếp, học qua mạng, tập trung, hoặc tự học. Mục tiêu của đào tạo là giúp người học phát triển và trở nên chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực của họ. Kiến thức được đào tạo bao gồm cả kiến thức cơ bản và nâng cao. Thời gian đào tạo có thể ngắn hoặc dài tùy thuộc vào mức độ tiếp thu kiến thức của nhân viên và độ khó của công việc.
Đào tạo không chỉ dừng lại ở việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên mà còn được sử dụng để đánh giá trình độ và chất lượng làm việc của họ, từ đó đưa ra quyết định về việc tuyển dụng chính thức. Thông thường, những người mới vào công ty sẽ trải qua quá trình đào tạo vì họ cần phải nắm rõ toàn bộ công việc ở vị trí mà họ đảm nhận. Vì vậy, họ sẽ được đào tạo từ những người có kinh nghiệm hoặc từ bộ phận L&D của công ty.
Bên cạnh đó, khi công ty có sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh hoặc trong thiết bị và công nghệ, bộ phận kỹ thuật cần tổ chức đào tạo cho nhân sự nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và phù hợp với đổi mới của công ty. Quá trình đào tạo có thể được thực hiện trước ở bộ phận quản lý sau đó truyền đạt xuống cho nhân viên.

Xem thêm:
- Giảng viên: Những phẩm chất quan trọng và cơ hội việc làm
- Chuyên viên đào tạo: Công việc, mức lương và các kỹ năng cần có
- Sơ đồ tư duy: Nguyên tắc vẽ sơ đồ tư duy đơn giản và hiệu quả
- Coaching: Bí mật của nghề coaching và kỹ năng cần có
- Workshop: Bí quyết tổ chức buổi workshop thành công
- Associate degree: Chương trình học và lợi ích khi tham gia
Vai trò quan trọng của đào tạo đối với nhân viên và doanh nghiệp
Đào tạo không chỉ quan trọng đối với doanh nghiệp mà còn đối với mỗi nhân viên.
Đối với doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần có nhân sự có trình độ để đưa ra quyết định chính xác. Đào tạo giúp doanh nghiệp đánh giá ứng viên và xác định họ có phù hợp và có đủ kiến thức để phát triển công ty hay không.
Đào tạo là một quá trình giúp cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên và tối ưu hóa quy trình công việc.
Đối với nhân viên
Đào tạo giúp nhân viên làm quen với công việc mới, cung cấp kỹ năng và kiến thức cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ và hòa nhập với văn hóa công ty.
Đối với nhân viên cũ, đào tạo nâng cao chất lượng công việc, giúp họ định rõ chất lượng thực hiện công việc và đặt ra mục tiêu cá nhân.

Trong những năm gần đây, đào tạo đã trở thành xu hướng phổ biến giúp nâng cao hiệu suất của nhân viên.
Việc cung cấp đào tạo giúp nhân viên phù hợp hơn với môi trường làm việc và đảm bảo sự thành công trong nhiệm vụ.
Có những loại hình thức training nào được áp dụng hiện nay?
Internal session – Training định kỳ
Training định kỳ là hình thức phổ biến thường được tổ chức định kỳ trong các tổ chức và doanh nghiệp thông qua các buổi gặp mặt.
Buổi training định kỳ giúp nhân viên tổng kết kinh nghiệm, đánh giá hiệu suất làm việc và học hỏi những kỹ năng mới.
On-the-job training – Đào tạo qua công việc thực tế
Đào tạo qua công việc thực tế là phương pháp giúp nhân viên học hỏi và trau dồi kỹ năng trên dự án thực tế.
Training trực tiếp
Hình thức này diễn ra dưới sự hướng dẫn của quản lý hoặc người có kinh nghiệm trong ngành. Họ trực tiếp truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho cấp dưới để thực hiện công việc.
Đào tạo online (Online training)
Đào tạo online diễn ra qua email, zalo, video,... linh hoạt cho người học. Có thể thực hiện ở nhà, công ty hoặc quán cafe, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Loại hình Training phổ biến trong công việc
Dưới đây là 4 loại hình Training phổ biến mà các doanh nghiệp thường áp dụng sau khi hiểu rõ về khái niệm Training:
Đào tạo trước khi làm việc (Pre-employment Training)
Hình thức này áp dụng cho nhân viên mới, giúp họ nhanh chóng làm quen với công việc và mang lại hiệu quả trong thời gian ngắn. Giảm thời gian và chi phí đào tạo sau khi tuyển dụng.
Định hướng (Orientation)
Giai đoạn quan trọng giới thiệu nhân viên mới vào tổ chức và về vai trò trong đội nhóm. Đảm bảo đào tạo định hướng hấp dẫn, giúp nhân viên cảm thấy có giá trị và động lực trong công việc.

Đào tạo tại chức (In-service Training)
Diễn ra trong quá trình làm việc, đặc biệt quan trọng khi có thay đổi về quy trình hoặc sản phẩm. Mục tiêu là cải thiện trình độ và kỹ năng của nhân viên, duy trì hoặc nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng cho công việc hiện tại.
Đào tạo phát triển sự nghiệp (Career Development Training)
Tương tự như đào tạo tại chức, nhưng liên quan đến việc thăng chức và mở rộng kiến thức về công việc. Hướng đến những nhân viên có động lực vươn lên vị trí cao hơn trong công ty, tạo động lực và sự đánh giá cao từ công ty.

Chi tiết các bước đào tạo cho nhân sự
Hiện nay, đa số doanh nghiệp thực hiện training cho nhân sự với các bước như sau:
Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo là gì?
Nếu không rõ ràng về mục đích xây dựng chương trình đào tạo, thì khó có thể thành công trong việc xây dựng quá trình đào tạo nội bộ, dù doanh nghiệp có quy mô lớn thế nào.
Trước khi lập kế hoạch đào tạo, quan trọng nhất là phải hiểu rõ nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp. Bộ phận đào tạo có thể tương tác với các phòng ban liên quan để xác định mục tiêu và hướng đi chung của doanh nghiệp.
Bước 2: Xây dựng quy trình đào tạo
Ở bước này, bộ phận đào tạo sẽ lập kế hoạch đào tạo và phát triển nhân sự cho doanh nghiệp. Kế hoạch này bao gồm các yếu tố chính sau:
- - Tên của chương trình đào tạo.
- Mục tiêu doanh nghiệp sau khi hoàn thành chương trình.
- Đối tượng nhân viên tham gia đào tạo.
Sau khi hoàn thiện kế hoạch đào tạo nhân sự, việc thông báo rộng rãi đến tất cả các phòng ban liên quan về ý nghĩa và quan trọng của buổi đào tạo là không thể thiếu. Điều này giúp nhân viên hiểu rõ hơn về mục đích của buổi training và tạo động lực cho họ tham gia hơn.
Quá trình đào tạo thành công phụ thuộc vào sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ phận cũng như kế hoạch đào tạo phù hợp với môi trường và mục tiêu của doanh nghiệp. Đồng thời, đào tạo cần kết hợp chặt chẽ với thực tế, vì một đội ngũ nhân sự xuất sắc là chìa khóa của một doanh nghiệp thành công.

Một số thắc mắc thường gặp về vấn đề đào tạo là gì?
Training online: có hiệu quả cao hay không?
Training online chỉ khi nào mới thực sự hiệu quả?
- Training online đạt hiệu quả cao khi đáp ứng đầy đủ các yếu tố như: hình thức linh hoạt, công cụ và phương pháp đào tạo hiệu quả, giảng viên có tâm huyết và chuyên môn, cũng như đảm bảo sự tương tác tích cực từ nhân viên.
Nếu thực hiện đúng những điều này, hiệu quả đạt được sẽ vượt xa hơn so với phương pháp đào tạo truyền thống.
Làm thế nào để đánh giá hiệu quả của buổi training?
Để đánh giá thành công của chiến lược đào tạo, doanh nghiệp cần xem xét một số yếu tố cụ thể như:
- - Mục tiêu của buổi đào tạo.
- Phản hồi từ nhân viên.
- Hiệu quả thực tế đạt được.