Môi giới đại lý là gì?
Một môi giới đại lý là một trung gian có trách nhiệm chính thức hành động trong lợi ích tốt nhất của khách hàng của họ. Khác với một nhà môi giới - nhà cung cấp hoặc người tạo lập thị trường, môi giới đại lý không giữ kho hàng của các chứng khoán mà họ mua bán. Thay vào đó, họ đơn giản là thực hiện giao dịch thay mặt cho khách hàng của họ. Một môi giới đại lý sẽ được giao nhiệm vụ tìm kiếm việc thực hiện tốt nhất có thể khi thực hiện một đơn đặt hàng lớn. Các khách hàng của môi giới đại lý thường là các nhà đầu tư tổ chức lớn.
Trong ngữ cảnh của bất động sản và bán bảo hiểm, một môi giới đại lý có thể thay thế bằng một cá nhân làm việc cho một công ty cụ thể (đại lý) và chỉ được phép bán các danh sách hoặc sản phẩm của họ, cũng có thể được biết đến với tư cách là một đại lý ràng buộc.
Những điều quan trọng cần biết
- Một môi giới đại lý là một môi giới chỉ hành động thay mặt cho khách hàng của họ để thực hiện các giao dịch của khách hàng.
- Không giống như một nhà môi giới - nhà cung cấp, môi giới đại lý không giữ kho hàng của các chứng khoán mà họ mua bán.
- Môi giới đại lý thường được sử dụng bởi các khách hàng lớn và các nhà giao dịch tổ chức.
- Chi phí khá cao của họ làm cho họ không kinh tế đối với đa số các nhà đầu tư bán lẻ.
Hiểu về Môi giới đại lý
Môi giới đại lý đóng vai trò là một trung gian giữa khách hàng của họ và các sàn giao dịch thông qua đó họ giao dịch. Trách nhiệm của họ là hành động thay mặt cho khách hàng để đảm bảo các điều khoản tốt nhất cho các giao dịch của họ. Ngược lại, các nhà môi giới - nhà cung cấp mua bán chứng khoán với và từ khách hàng của họ để tạo ra lợi nhuận cho chính họ. Vì sự khác biệt quan trọng này, quan trọng là phải hiểu xem một nhà môi giới cụ thể đang hành động dưới vai trò đại lý hay nhà cung cấp.
Môi giới đại lý thường được các khách hàng lớn như quỹ đầu tư, các bộ phận tài chính công ty, văn phòng gia đình và cá nhân có tài sản ròng cao dựa vào. Những khách hàng này có nhu cầu đặc biệt khác biệt so với nhà đầu tư thông thường. Ví dụ, mua các khối lượng lớn cổ phiếu thường đòi hỏi nhiều chuyên môn hơn trong việc thực hiện giao dịch, để tránh tình cờ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu trước khi vị thế đã được thiết lập. Tương tự, các khách hàng lớn có thể có những xem xét thuế đặc biệt ảnh hưởng đến thời gian hoặc thực hiện các giao dịch của họ.
Môi giới đại lý cũng có thể giúp đỡ các khách hàng lớn bằng cách cung cấp một mức độ nặc danh đằng sau các giao dịch mua bán của họ. Ví dụ, nếu một công ty đầu tư lớn bắt đầu mua cổ phiếu của một công ty cụ thể, tin tức về giao dịch mua này có thể gây sự quan tâm nhiều hơn từ công chúng đối với cổ phiếu. Sự quan tâm mới này từ công chúng có thể tiềm ẩn làm tăng giá cổ phiếu và khiến cho việc mua cổ phiếu của công ty đầu tư trở nên đắt hơn. Vì lý do này, công ty có thể thích thực hiện các giao dịch mua của họ thông qua một hoặc nhiều môi giới đại lý để việc mua hàng của họ ít dễ thấy với các công ty khác.
Môi giới đại lý sắp xếp các giao dịch lớn giữa một hoặc nhiều tổ chức tài chính được biết đến là các môi giới liên đại lý (IDBs).
Những Xem xét Đặc biệt
Mặc dù môi giới đại lý có thể cung cấp những lợi ích quan trọng cho khách hàng của họ, nhưng chuyên môn của họ đến với một chi phí. Giống như các bác sĩ và luật sư, môi giới đại lý cần nhiều năm đào tạo và kinh nghiệm để phát triển các kỹ năng chuyên môn của họ. Không ngạc nhiên khi phí của họ tương ứng cao. Đối với đa số nhà đầu tư, môi giới đại lý có khả năng là một lựa chọn không kinh tế do chi phí tương đối cao của họ.
Vì môi giới đại lý là các chuyên gia tài chính thu phí cao, hầu hết các nhà đầu tư bán lẻ (tức là cá nhân thông thường) thay vì vậy sẽ sử dụng các dịch vụ giảm giá hoặc môi giới trực tuyến với chi phí rẻ hơn.
Ví dụ về Môi giới đại lý
Cho rằng Charlie là người quản lý của một tập đoàn lớn thường xuyên đầu tư vào cổ phiếu niêm yết công khai. Một trong những công ty mà anh ta đã phân tích là XYZ Industrial, một công ty sản xuất mà Charlie đã ngưỡng mộ từ lâu.
Gần đây, XYZ đã sa vào một vụ scandal tin tức đã làm giảm đáng kể giá cổ phiếu của nó. Trước tình hình này, Charlie cảm thấy rằng cổ phiếu của công ty hiện đang bị định giá thấp hơn so với giá trị thực. Là một nhà đầu tư giá trị nhiệt tình, Charlie quyết định tận dụng cơ hội này bằng cách mua vào một lượng lớn cổ phiếu của XYZ.
Trong quá trình này, Charlie liên lạc với môi giới đại lý của mình và yêu cầu họ mua cổ phiếu một cách hiệu quả nhất có thể. Điều này có nghĩa là môi giới đại lý phải chọn thời điểm mua cổ phiếu sao cho có thể đạt được giá thấp nhất cho khách hàng của họ.
Nếu môi giới đặt toàn bộ giao dịch trong một khoảng thời gian ngắn, điều này có thể làm cho giá cổ phiếu tăng lên, làm cho phần còn lại của các giao dịch mua trở nên đắt hơn. Nếu ngược lại, môi giới đại lý chờ quá lâu trước khi hoàn thành giao dịch, cơ hội mua XYZ với giá tương đối thấp có thể không còn tồn tại nữa. Vì khả năng điều hành thông thạo những phức tạp này, Charlie hài lòng trả phí cho môi giới đại lý.