Môi giới hoa hồng là gì?
Một môi giới hoa hồng là một nhân viên của một công ty môi giới được thù lao dựa trên số lượng giao dịch họ thực hiện. Cấu trúc hoa hồng có thể khuyến khích hành vi không đạo đức của môi giới hoa hồng. Ví dụ, một môi giới hoa hồng không trung thực có thể thực hiện một thủ thuật gọi là churning, có nghĩa là họ thực hiện nhiều giao dịch trong tài khoản của khách hàng chỉ để tạo ra nhiều hoa hồng hơn. Các giao dịch bổ sung này không mang lại lợi ích cho khách hàng.
Những điều quan trọng cần biết
- Một môi giới hoa hồng là một nhân viên của một công ty môi giới nhận tiền dựa trên số lượng giao dịch họ thực hiện cho khách hàng.
- Loại môi giới này thường nhận được một phần trăm của tài sản giao dịch của khách hàng, điều này có nghĩa là khách hàng giao dịch càng nhiều thì môi giới càng kiếm được nhiều tiền.
- Một môi giới hoa hồng đôi khi có thể đặt lợi ích cá nhân trên lợi ích của khách hàng để kiếm nhiều tiền hơn.
- Những hành vi không đạo đức mà môi giới hoa hồng có thể thực hiện bao gồm churning và bucketing.
Hiểu về Môi giới hoa hồng
Các môi giới có thể nhận tiền theo nhiều cách khác nhau, hai cách phổ biến nhất là môi giới tính phí cố định và môi giới hoa hồng. Một môi giới tính phí cố định thu phí cố định cho việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng, bất kể khách hàng đó giao dịch nhiều hay ít.
Một môi giới tính phí cố định không có động lực thúc đẩy khách hàng vào một số chứng khoán chỉ để bán hàng. Thay vào đó, họ có động lực để đưa khách hàng vào các khoản đầu tư có hiệu suất tốt nhất, để họ duy trì lòng trung thành và tiếp tục cung cấp nguồn kinh doanh ổn định.
Một môi giới tính phí cố định kiếm tiền dựa trên khối lượng giao dịch mà khách hàng thực hiện. Nếu khách hàng không giao dịch gì, một môi giới hoa hồng sẽ không kiếm được bất kỳ thu nhập nào. Nếu khách hàng giao dịch nhiều hơn, một môi giới hoa hồng sẽ kiếm được nhiều hơn.
Một môi giới hoa hồng, ngược lại, kiếm tiền dựa trên khối lượng giao dịch mà khách hàng thực hiện. Nếu một khách hàng không giao dịch gì cả, một môi giới hoa hồng sẽ không kiếm được bất kỳ thu nhập nào. Nếu khách hàng giao dịch càng nhiều, một môi giới hoa hồng sẽ kiếm được nhiều hơn.
Liên kết thu nhập của một môi giới hoa hồng với mức độ hoạt động kinh doanh của khách hàng thường dẫn đến các hành vi không đạo đức, như churning, mà môi giới giao dịch quá mức trong tài khoản của một khách hàng chỉ để tạo ra hoa hồng. Một môi giới cũng có thể tham gia vào bucketing, trong đó họ mua hoặc bán chứng khoán với mức giá tốt hơn so với mong đợi của khách hàng nhưng không truyền giá trị đó cho khách hàng, giữ lợi nhuận cho riêng mình.
Nhiệm vụ của Môi giới hoa hồng
- Cung cấp lời khuyên: Môi giới hoa hồng cung cấp lời khuyên về các cổ phiếu nên mua và bán. Bởi vì họ kiếm được hoa hồng cho mỗi giao dịch mà họ thực hiện cho khách hàng, họ thường đưa ra các khuyến nghị được yêu cầu và đề xuất ý tưởng giao dịch để khuyến khích khối lượng giao dịch.
- Cung cấp nghiên cứu: Một môi giới hoa hồng thường phân phối các nghiên cứu độc quyền của công ty môi giới cho khách hàng. Báo cáo nghiên cứu có thể bao gồm các đề xuất mua và bán để thúc đẩy khách hàng giao dịch.
- Quản lý tài khoản: Các môi giới hoa hồng là các chuyên viên môi giới cổ phiếu toàn phần có thể ra quyết định đầu tư thay mặt cho khách hàng. Nhà đầu tư nên xem xét tài khoản ủy quyền thường xuyên để đảm bảo môi giới của họ không giao dịch quá mức để tạo ra hoa hồng bổ sung. Ví dụ, một môi giới có thể đang churning tài khoản của một khách hàng nếu họ mua và bán các cổ phiếu hoạt động trong cùng ngành công nghiệp.
Thu nhập của Môi giới hoa hồng
Khi một khách hàng trả hoa hồng để mua hoặc bán chứng khoán, khoản phí này sẽ được chia giữa công ty môi giới và môi giới hoa hồng. Thông thường, các môi giới thực hiện nhiều giao dịch sẽ nhận được một phần lớn hơn từ hoa hồng của công ty môi giới.
Ví dụ, một môi giới tạo ra $500,000 từ hoa hồng có thể nhận được tỷ lệ chia 60%/40%, có nghĩa là họ kiếm được $300,000 và công ty môi giới lấy $200,000. Một môi giới kiếm $100,000 từ hoa hồng có thể chỉ nhận được tỷ lệ chia 30%/70%, có nghĩa là họ nhận được $30,000 và công ty môi giới nhận $70,000. Các công ty môi giới tăng tỷ lệ chia hoa hồng của một môi giới khi họ tạo ra nhiều doanh thu hơn để cung cấp động lực và tạo ra nhiều kinh doanh hơn.
Là một môi giới hoa hồng có thể là một công việc đòi hỏi và căng thẳng vì thu nhập của bạn phụ thuộc vào mức độ kinh doanh bạn bán. Điều này có thể dẫn đến các khoản thu nhập khác nhau mỗi tuần, mỗi tháng hoặc mỗi năm. Trong thị trường suy thoái, khi hoạt động đầu tư có thể thấp hơn mức trung bình, môi giới hoa hồng có thể gặp khó khăn về mặt tài chính.