Về mảng ô tô, nhà máy VinFast ở Hải Phòng đã sản xuất 250.000 xe/năm trong giai đoạn đầu tiên, và dự kiến sẽ tăng công suất lên đến 950.000 xe/năm vào năm 2026.
Vào đầu tháng 1 năm 2022, VinFast tuyên bố ngừng sản xuất các mẫu xe xăng vào cuối năm 2022, tập trung 100% vào việc sản xuất xe điện. Hãng xe này đã giới thiệu 6 mẫu ô tô điện đầu tiên bao gồm VF e34, VF e35 (VF8), VF e36 (VF 9), VF5, VF 6, VF 7, với tầm nhìn trở thành thương hiệu xe điện thông minh, đẩy mạnh cuộc cách mạng ô tô điện toàn cầu. Tổ hợp nhà máy VinFast ở Hải Phòng chính là nơi sản xuất hàng nghìn mẫu xe điện toàn cầu của thương hiệu này.
Tổ hợp nhà máy này có khả năng sản xuất 3.000 xe buýt điện/năm, 250.000 xe máy điện/năm trong giai đoạn đầu tiên, sẽ tăng lên 500.000 xe/năm trong giai đoạn tiếp theo và có thể mở rộng lên 1 triệu xe/năm. Riêng phần ô tô, công suất của nhà máy là 250.000 xe/năm trong giai đoạn đầu tiên, và dự kiến sẽ nâng lên đến 950.000 xe/năm vào năm 2026.
Tại đây, tỷ lệ tự động hóa cao với 1.200 robot, xưởng sản xuất thân vỏ tự động đạt 98%, xưởng động cơ tự động đạt 90%.
Ở khu vực sản xuất ô tô, có một khu xưởng dập với diện tích 50.000 m2 và công suất dập là 16 chi tiết/phút. Quá trình sản xuất được giám sát bằng công nghệ của công ty SCHULER (Đức), và dữ liệu về các thông số kỹ thuật được thu thập trực tuyến từ các thiết bị trên dây chuyền. Việc so sánh liên tục giữa các thông số thực tế và chuẩn giúp nhận biết tình trạng sản xuất và vấn đề kỹ thuật, từ đó đưa ra giải pháp và thực hiện kịp thời để đảm bảo số lượng và chất lượng sản phẩm.
Tại nhà máy Dập, hệ thống chẩn đoán thông minh hoạt động như hộp đen trên máy bay: Dữ liệu cụ thể được lưu trữ tự động liên tục. Trong trường hợp xảy ra sự cố, có thể phân tích hồi cứu để xác định nguyên nhân, ví dụ như lỗi phần mềm hoặc các bộ phận máy móc và dây chuyền.
Robot trong xưởng dập.
Máy dập tự động lớn.
Xưởng dập với nhiều cẩu trục và hàng trăm bộ khuôn đúc.
Xưởng hàn thân xe có diện tích 100.000 m2, sản xuất 38 xe/giờ. Xưởng hàn thân xe VinFast được thiết kế và trang bị dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC, được trang bị khoảng 1200 rô-bốt do ABB sản xuất. Khi hoạt động, đây là nhà máy hàn thân xe hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Robot thực hiện việc hàn.
Xưởng sơn có diện tích 25.000 m2, sản xuất hơn 800 xe/ngày. Hệ thống quản lý không khí thông minh EcoSmart VEC của Dürr từ Cộng hòa Liên Bang Đức hoạt động tự động, cung cấp năng lượng theo yêu cầu thông qua việc ghi nhận các thông số thực trong quá trình sản xuất. Công nghệ này giúp giảm lượng khí và điện năng tiêu thụ khi sấy xe mới sơn một cách đáng kể.
Dây chuyền sơn bao gồm các công nghệ tự động hóa như Hệ thống tẩy dầu và sơn tĩnh điện công nghệ Ro-Dip, hệ thống robot phun keo nhận dạng hình ảnh VMT và Robot sơn tự động thế hệ mới của Dürr.
Một ứng dụng khác của công nghệ 4.0 là Hệ thống điều khiển EcoEMOS cung cấp các chức năng kiểm tra thông minh như van, phanh hoặc kiểm tra máy bơm. Trạng thái thực tế và tất cả chi tiết của trang thiết bị được lắp đặt trong dây chuyền sơn xe được kiểm tra và cập nhật thông tin trực tuyến, bao gồm hiển thị kết quả bằng đèn giao thông để bộ phận bảo trì nhà máy sơn dễ dàng nhận biết và thay thế các van cần thiết ngay trước khi có thể xảy ra sự cố kỹ thuật phải dừng sản xuất.
Khu vực robot phun sơn nhựa.
Phòng sản xuất động cơ với diện tích 50.000 m2. Được thiết kế và trang bị dây chuyền bởi các đối tác như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, sử dụng công nghệ cơ khí chính xác nhất để chế tạo các bộ phận động cơ, thân động cơ và trục khuỷu.
Ngoài ra, phòng sản xuất còn có dây chuyền kiểm tra chất lượng động cơ (Kiểm tra nhiệt và kiểm tra lạnh) để đảm bảo chất lượng sản phẩm 100%. Các máy công nghệ 4.0 được trang bị nhiều tính năng như: kiểm soát thời gian thực trạng thái máy qua điện thoại di động, kiểm soát từ xa vào ban đêm hoặc cuối tuần, phân tích lỗi máy theo thời gian thực… Trong hình là máy móc của thương hiệu Grob tại phòng sản xuất.
Khu vực hỗ trợ có diện tích 20.000 m2.
Viên pin dưới đáy xe VF8 được lắp bởi một dây chuyền treo, là giai đoạn gần cuối khi chiếc xe đã lắp xong phần thân vỏ và hệ động cơ. Mẫu VF8 trên dây chuyền này là phiên bản Eco, với động cơ điện công suất 260 kW, mô-men xoắn 500 Nm, pin có khả năng di chuyển 400km sau mỗi lần sạc.
Chiếc xe điện của VinFast trên dây chuyền kiểm tra cuối cùng, trước khi được đưa ra thử nghiệm trên đường thử tại nhà máy. Khu vực đường thử trong nhà máy VinFast Hải Phòng mô phỏng đầy đủ các tình huống mặt đường ngoài thực tế giao thông.
8 tháng từ khi mở đặt cọc, vào ngày 10/9, VinFast đã giao 100 chiếc xe điện đầu tiên tại Việt Nam. Hãng cũng cho biết, đầu tháng 11 này, khoảng 5.000 chiếc VF 8 sẽ được xuất khẩu tới Mỹ, Canada và châu Âu, đánh dấu bước quan trọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.