Có thể bạn đã biết rằng nguồn gốc của Lamborghini xuất phát từ những chiếc máy kéo và những lời châm chọc từ Enzo Ferrari, tuy nhiên, thương hiệu Italia này vẫn còn nhiều điều thú vị mà không phải ai cũng biết.
1. Lamborghini là thương hiệu khởi đầu 'siêu xe' như chúng ta biết ngày nay
Enzo Ferrari ưu tiên những chiếc grand tourer truyền thống của thế kỷ trước trước sự kết hợp giữa khả năng vận hành nhanh, mạnh mẽ và tiện nghi, trong khi Ferruccio Lamborghini mong muốn những chiếc siêu xe mạnh mẽ nhất có thể. Chấp nhận rủi ro về thành công dài hạn, Ferruccio đã cho phép dự án xe thể thao với động cơ giữa mạnh mẽ nhất mà không bị ràng buộc bởi bất kỳ hạn chế nào.
Thành quả mà ông cùng Gian Paolo Dallara, Paolo Stanzani và Bob Wallace đạt được là chiếc Miura – siêu xe đầu tiên trên thế giới với sản lượng 764 chiếc trong giai đoạn từ 1966 đến 1973.
2. 30% sản phẩm của Lamborghini là phiên bản đặc biệt
Tính đến đầu năm 2022, Lamborghini đã ra mắt 26 dòng xe riêng biệt, tuy nhiên sau khi loại bỏ những mẫu chỉ là sự thay đổi từ các mẫu khác, chúng ta chỉ có 18 dòng xe thực sự - một con số rất khiêm tốn khi xem xét lịch sử hãng trong 59 năm qua.
Trong danh sách sản phẩm của Lamborghini, Diablo là mẫu xe có nhiều phiên bản đặc biệt nhất với 18 biến thể khác nhau dù tổng số lượng sản xuất chỉ có 900 chiếc.
3. Chiếc Lamborghini nhanh nhất và đắt nhất đã ra mắt gần 10 năm trước
Lamborghini Veneno Coupe được giới thiệu tại triển lãm Geneva 2013 cùng với phiên bản Veneno Roadster mui trần là những mẫu xe đắt nhất của thương hiệu Italia với giá 4 và 4,5 triệu USD lần lượt, tuy nhiên, hiện nay bạn sẽ phải trả gấp đôi số tiền đó vì sự hiếm có của chúng (chỉ có 5 chiếc coupe và 9 chiếc roadster được sản xuất).
Động cơ V12 6.5L trên Veneno giúp xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,9 giây, với tốc độ tối đa lên đến 356 km/h.
4. Lamborghini tổ chức khóa học lái xe 'đặc biệt'
Giống như các hãng xe thể thao khác, Lamborghini cung cấp các khóa đào tạo lái xe trên đường đua, nhưng điều đặc biệt là hãng còn có các khóa đào tạo lái xe trên mặt tuyết. Vào năm 2020, các khách hàng tham gia chương trình được tổ chức tại Aspen, Colorado đã có cơ hội trải nghiệm Lamborghini Huracan Evo và Urus trên tuyết.
5. Lamborghini không tham gia các cuộc đua danh tiếng
Nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini không mong muốn thương hiệu của ông tham gia các cuộc đua quốc tế đơn giản vì lý do tài chính, vì vậy nhà máy của hãng không có phòng riêng hoặc đội ngũ phục vụ cho mảng này. Một số kỹ sư ban đầu làm việc cho Ferrari (nơi kinh doanh xe thị trường chỉ để hỗ trợ mảng đua xe) rồi sau đó chuyển sang làm việc cho Lamborghini không đồng ý với quan điểm này.
Trong quá trình phát triển, nội bộ của hãng đã tự chế một số mẫu xe đua thử nghiệm nhưng không thuộc vào kế hoạch chính thức của hãng. Tuy nhiên, Lamborghini sau này trở thành nhà cung cấp động cơ cho các đội đua F1 từ năm 1989 đến đầu những năm 1990 và hiện có một phân nhánh riêng dành cho đua xe là Squadra Corse.
6. Lamborghini đã từng thử sức trong lĩnh vực sản xuất mô tô
Thập kỷ 1980 là thời kỳ mà Lamborghini đạt được thành công lớn về mặt tài chính, khích lệ hãng mở rộng hoạt động sang lĩnh vực khác như chế tạo động cơ cho tàu thuyền hoặc mô tô. Mặc dù hãng vẫn tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực đầu tiên, dự án sản xuất mô tô lại thất bại và sớm bị ngừng lại.
Cụ thể, mẫu Design 90 trong hình được hãng hợp tác với Boxer Bikes để sản xuất, sử dụng động cơ… Kawasaki. Lamborghini chỉ nhận được 50 đơn đặt hàng cho mô hình này và chỉ sản xuất 6 chiếc (bao gồm cả mẫu concept).