Trên thế giới, một ngành công nghiệp trị giá hàng trăm tỷ USD đã ghi nhận giảm 5% trong doanh thu. Đồ thị tăng trưởng vốn chỉ đi lên của ngành này đã bị phá vỡ vào năm 2022.
Game di động đã tồn tại từ khi trò chơi Snake của Nokia vào cuối những năm 1990. Sự xuất hiện của App Store (Apple) vào năm 2008 đã đánh dấu một kỷ nguyên mới với hơn 10 năm phát triển bùng nổ và không có dấu hiệu giảm nhiệt.
Năm 2021, có khoảng 3,9 tỷ người dùng điện thoại thông minh trên toàn cầu, theo dữ liệu từ Newzoo. Phần lớn trong số họ đã từng chơi trò chơi điện tử trên điện thoại. Do đó, vào năm 2021, thị trường game di động trị giá 116 tỷ USD và chiếm một nửa tổng doanh thu của ngành công nghiệp game.
Lần sụt giảm đầu tiên trong lịch sử
Theo báo cáo từ công ty phân tích ứng dụng Data.ai, chi tiêu cho trò chơi di động đã giảm vào năm 2022 do lạm phát gia tăng và người tiêu dùng phải chi tiêu tiết kiệm hơn. Vì game di động không phải là nhu cầu thiết yếu, chi phí này thường bị cắt giảm đầu tiên.
Chi tiêu cho game di động đã giảm 5% toàn cầu, từ 116 tỷ USD xuống 110 tỷ USD chỉ trong 1 năm, theo dữ liệu từ Data.ai. Đây là lần sụt giảm đầu tiên. Theo nghiên cứu của Ampere Analysis vào tháng 7 năm 2022, không chỉ game di động mà doanh thu bán trò chơi cũng giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 188 tỷ USD vào năm 2022.
Dù số tiền chi cho game giảm, số lượt tải game về điện thoại di động vẫn tăng 8%, đạt con số kỷ lục 90 tỷ lượt tải về. Các trò chơi thuộc thể loại 'hyper-casual' chiếm vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng.
Hyper-casual là dạng trò chơi có nội dung được thực hiện ở mức đơn giản nhất so với các loại trò chơi khác. Những trò chơi này thường có cách chơi đơn giản, người chơi có thể bắt đầu chơi ngay sau khi cài đặt mà không cần hướng dẫn.
Hyper-casual không yêu cầu đồ họa đẹp, âm thanh phức tạp hoặc câu đố khó khăn mà thu hút người chơi thông qua các thao tác đơn giản, lặp lại nhưng gây 'cuốn hút'. Ví dụ, Helix Jump thuộc thể loại này là một trong những trò chơi phổ biến nhất toàn cầu và đã tạo nên cơn sốt trong một thời gian dài.
Helix Jump
Trong những năm gần đây, sự phát triển của game di động đã là một trong những điểm nổi bật của ngành công nghiệp trò chơi. Do đó, nhiều nhà phát hành đã đặt cược lớn vào các ứng dụng game di động.
Đầu năm ngoái, Take-Two Interactive đã mua Zynga với giá 12,7 tỷ USD. Năm 2016, Activision Blizzard, một đơn vị thuộc Microsoft, đã mua lại King Mobile - nhà sản xuất Candy Crush Saga - với giá 5,9 tỷ USD. Trước đó, Microsoft cũng đã mua lại Activision Blizzard với giá 69 tỷ USD.
Tuy nhiên, lãi suất và lạm phát gia tăng đã ảnh hưởng đến tăng trưởng của ngành game di động. Theo nghiên cứu của Data.ai, các ứng dụng không phải là trò chơi đã có khả năng phục hồi tốt hơn vào năm 2022.
Doanh thu của các ứng dụng này tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 58 tỷ USD. Các ứng dụng hẹn hò và định dạng video ngắn như TikTok đã phát triển mạnh mẽ. Số lượt tải các ứng dụng này tăng 13% so với năm trước, đạt 165 tỷ lượt.
Thách thức mới trong năm 2023
Ngành công nghiệp game di động dự kiến sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2023. Apple đã ra mắt tính năng minh bạch về theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency). Tính năng này yêu cầu ứng dụng và trang web phải yêu cầu ý kiến của người dùng trước khi theo dõi họ. Trong phần Cài đặt, người dùng có thể xem lại các ứng dụng yêu cầu theo dõi và có thể cho hoặc chặn tùy ý. Thậm chí, Google cũng có kế hoạch triển khai tính năng này.
App Tracking Transparency
Điều này sẽ hạn chế các tính năng quảng cáo và ảnh hưởng đến khả năng nhận biết của các trò chơi điện tử. Vì nhiều nhà phát hành game thành công phần nào nhờ vào quảng cáo đã hình thành thông tin về khách hàng mục tiêu và điều chỉnh trò chơi phù hợp. Tuy nhiên, điều này giờ đây không thể thực hiện được nữa. Dự kiến vào năm 2023, doanh thu của game di động sẽ giảm thêm 3%, xuống còn 107 tỷ USD theo Data.ai.
Ảnh hưởng Lan truyền
Sự suy giảm trong ngành game di động đã tác động lớn đến kinh tế số toàn cầu. Vì trò chơi điện tử đã trở thành một trong những nguồn doanh thu lớn nhất cho các nền tảng quảng cáo số và các cửa hàng ứng dụng trên điện thoại di động. Nó đóng góp hàng chục tỷ USD vào chi phí tiếp thị và doanh số bán hàng mỗi năm.
Apple, Google và Meta cũng thông báo rằng việc người dùng chi tiêu nhiều hơn cho game đã dẫn đến giảm doanh thu hàng quý gần đây nhất của họ. Thậm chí, một số công ty game di động đã phải thay đổi căn bản để thích ứng với tình hình kinh tế.
Ví dụ, công ty Voodoo có trụ sở tại Pháp, từng là một trong những nhà phát hành game di động lớn nhất trên App Store theo số lượt tải xuống. Tuy nhiên, với việc giá quảng cáo tăng cao, chi phí thu hút người chơi mới cũng tăng lên và việc ra mắt trò chơi mới gặp nhiều hạn chế.
Alex Yazdi, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Voodoo, nói rằng: “Chúng tôi đã phải điều chỉnh chiến lược của mình sang các trò chơi truyền thống hơn”. Việc triển khai tính năng mới của Apple cũng khiến doanh thu quảng cáo trên các nền tảng khác như Facebook, Twitter, Snap và YouTube “bốc hơi” hàng tỷ USD.
Ngoài ra, trong bối cảnh biến động của thị trường game di động, Candy Crush Saga của Activision Blizzard dường như là người chiến thắng duy nhất. Đây là tựa game có doanh thu cao nhất trong cửa hàng ứng dụng Mỹ trong 21 quý liên tiếp.
Candy Crush Saga
Hiện tại, một số lãnh đạo của các công ty phát hành game tỏ ra bi quan về triển vọng kinh doanh của ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, tương lai vẫn là một ẩn số.
Tổng kết