Gửi reels là cách nói: “Nhớ bạn đó, có điều thú vị muốn chia sẻ với bạn.”
Theo Urban Dictionary, reel-ationship là một loại quan hệ mà việc gửi reel là phương thức giao tiếp chính giữa hai người.
Reel-ationship là một trò chơi từ ghép, kết hợp giữa từ 'reel' (thước phim) và 'relationship' (mối quan hệ). Reel là một dạng nội dung ngắn trên Instagram, tương tự như TikTok.
Ngoài việc gửi reel, giới trẻ còn thích gửi các video “tóp tóp' (cách gọi vui vẻ từ TikTok) hoặc gửi meme như một cách giao tiếp, thể hiện sự quan tâm.
Là một hình thức sơ khai hơn của reel-ationship, trước khi video ngắn trở thành xu hướng, đó là việc gửi meme.
Sau năm 2020, Instagram ra mắt tính năng reel và nhanh chóng trở thành một trong những tính năng được ưa chuộng nhất, với hơn 140 tỷ video reel được phát mỗi ngày trên cả Instagram và Facebook. Reel cũng chiếm hơn một nửa lượng nội dung được chia sẻ qua tin nhắn của người dùng (theo báo cáo quý 2/2023 của Meta).
Năm 2023 được xem là thời điểm mà việc gửi reel cho nhau đạt đỉnh điểm, với sự phổ biến của khái niệm reel-ationship và được nhiều người nhắc tới trong năm đó.
Một video reel gửi đi là biểu hiện của sự quan tâm và cũng là một cách để giao tiếp, chia sẻ thông tin một cách ngắn gọn và đầy đủ. Ví dụ:
- Bạn và bạn thân sắp đi du lịch Hàn Quốc. Cả hai bắt đầu gửi cho nhau hàng loạt video reel về 'Kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc,' ‘Những địa điểm không thể bỏ qua ở Hàn Quốc.'
- Bạn thấy một video reel về chú mèo xéo xắt đang nhìn chủ nhân với ánh mắt dễ thương, bạn gửi video đó cho bạn thân với tâm trạng “Ồ, xinh quá. Phải gửi cho A xem ngay.”
Việc chia sẻ này giúp duy trì mối quan hệ hiệu quả, đặc biệt là với những người mình không thể gặp gỡ thường xuyên do khoảng cách địa lý hoặc lịch trình bận rộn.
Những video reel là cầu nối giúp cả hai phía tạo ra những trải nghiệm chung mới dù ở xa nhau, đồng thời tạo ra chủ đề để trò chuyện và giúp cập nhật tình hình của nhau.
Hơn nữa, theo chuyên gia tâm lý Larry D. Rosen, khi nhắn tin, chúng ta thường cảm thấy căng thẳng và lo lắng vì phải đợi lời phản hồi hoặc bị áp đặt phải trả lời ngay lập tức.
Với việc gửi reel, người gửi thường mang tâm trạng 'chia sẻ vui vẻ,' vì vậy người nhận có thể chỉ xem mà không cần phải phản hồi ngay lập tức. Điều này giúp giảm bớt áp lực cho cả người nhận và người gửi, vì cả hai không cần phải ép buộc bản thân duy trì cuộc trò chuyện khi cảm thấy mệt mỏi.
Khi bạn nhận được một video reel, điều quan trọng là: Xem nó khi bạn có thời gian, thả emoji để thể hiện bạn đã xem, và trả lời bằng một... video reel khác.