Vấn đề liên tục từ cả hai phía và những vụ kiện
Macintosh đầu tiên có GPU NVIDIA là NVIDIA GeForce 2 MX trên G4 Digital Audio vào năm 2001, đồng thời PowerMac cũng được trang bị GPU GeForce 3.NVIDIA GeForce 2 MXVào năm 2004, việc phát hành màn hình Cinema Display 30 inch của Apple đã bị trì hoãn do việc sản xuất GeForce 8600 Ultra không đáp ứng nhanh chóng như mong muốn của Apple. Tuy nhiên, Apple vẫn tiếp tục cung cấp nhiều tùy chọn NVIDIA trong các máy Mac của mình.Năm 2008 là thời điểm mối quan hệ với NVidia thay đổi sau một loạt các sự kiện. Apple đã bị cuốn vào một cuộc chiến pháp lý chủ yếu giữa NVIDIA và Intel. Để hiểu rõ hơn điều này, chúng ta cần quay lại năm 2004.Năm 2004, Intel và NVIDIA đã hợp tác để đạt được thỏa thuận cấp phép sáng chế cho CPU Intel với bộ điều khiển bộ nhớ tích hợp MCP79 và MCP89. Sau đó vào năm 2008, NVIDIA đã sản xuất các chipset dựa trên Nehalem bỏ qua chipset Northbridge của Intel (bộ điều khiển bộ nhớ và bộ điều khiển I/0).Apple là nhà sản xuất máy tính cá nhân đầu tiên áp dụng chipset mới của NVIDIA. Lợi ích của việc này là Apple có thể đơn giản hóa chiến lược GPU của mình, ngừng sử dụng GPU tích hợp kém hiệu quả từ Intel. Vào thời điểm đó, GPU tích hợp của Intel không tốt và không hỗ trợ OpenCL, hạn chế băng thông và hiệu suất của hệ thống.NVIDIA thiết kế chipset làm Intel không hài lòngTrong khi đó, Intel và Apple vẫn là đối tác kinh doanh lớn. Sự hợp tác chặt chẽ giữa NVIDIA và Apple khiến Intel không hài lòng.Dự đoán được, sau đó Intel đã khởi kiện NVIDIA, gây ra hỗn loạn cho Apple. Cả hai công ty khiến Apple cảm thấy không thoải mái, và nhiều người cho rằng Apple có thể xem xét sử dụng bộ xử lý AMD, mặc dù AMD có ít sản phẩm cạnh tranh trong laptop.NVIDIA đã cố gắng thuyết phục Apple tham gia vào cuộc chiến pháp lý của họ nhưng không thành công, khiến NVIDIA cảm thấy bị bỏ rơi. Apple vẫn sử dụng GPU NVIDIA, nhưng các sản phẩm dưới cấp của họ bị hạn chế với các GPU tích hợp kém chất lượng từ Intel.Mối quan hệ giữa Apple và NVIDIA không chỉ gặp vấn đề này.Vào năm 2008, NVIDIA đối mặt với vụ kiện về việc bán GPU lỗi và cố gắng giảm thiểu vấn đề thông qua firmware, phải bồi thường 196 triệu USD. HP và Dell cũng bị ảnh hưởng, trong đó Apple có 2 mẫu MacBook Pro sử dụng GeForce 8600M GT.GPU không hoạt động ổn định đã khiến Apple phải gia hạn bảo hành và phát hành cập nhật phần mềm nhằm giảm thiểu vấn đề về GPU.Tầm vóc lớn của NVIDIA
Apple đã sử dụng OpenCL, một framework phổ biến dùng để tăng tốc tính toán GPU. NVIDIA đã phát triển CUDA, một giải pháp thay thế và thuyết phục các nhà phát triển phần mềm chuyển sang CUDA thay vì OpenCL.CUDA của NVIDIA không hoạt động trên phần cứng AMD, điều này mang lại lợi thế cho NVIDIA nếu các nhà phát triển phần mềm chọn CUDA. Adobe đã sử dụng CUDA trên macOS và giúp CUDA trở nên phổ biến trong giới sáng tạo, đặc biệt là với người dùng Adobe Suite. Adobe đã phát triển các ứng dụng CUDA riêng cho GPU NVIDIA.NVIDIA có tầm vóc lớn và thành công với CUDATrong khi đó, các sản phẩm của AMD thường kém hơn NVIDIA ở phân khúc cao cấp và CUDA mang lại hiệu suất cao hơn đáng kể trong các ứng dụng video như Premiere Pro và After Effects của Adobe.Sau đó, NVIDIA đã phát hành trình điều khiển cho phép người dùng sử dụng GPU NVIDIA trong Mac Pro (thùng rác) ban đầu được trang bị GPU AMD, điều này khá thú vị.Microsoft đã có bước tiến lớn trong đồ họa với API của họ, DirectX.Thay vì chờ đợi Vulkan, Apple đã phát triển API đồ họa riêng của mình, Metal, cho iOS. Microsoft có ảnh hưởng đáng kể đến Metal. Metal đã thay thế OpenGL và OpenCL trên macOS, không hỗ trợ Vulkan và dẫn đến một hướng phát triển khác của macOS.macOS 10.14 Mojave yêu cầu GPU tương thích với Metal. NVIDIA thông báo rằng họ có trình điều khiển Metal, nhưng Apple đã thu hồi giấy phép của họ, cho rằng việc thiếu trình điều khiển là trách nhiệm của Apple cho Mojave.Apple giới thiệu Metal lần đầu trên chip A7 vào năm 2014.Nhà phát triển sử dụng Mac với GPU NVIDIA gặp phải vấn đề sau khi nâng cấp từ 10.13 lên 10.14 (Mojave), gồm hiển thị hồi quy và hiệu suất chậm. Apple kiểm soát hoàn toàn trình điều khiển cho Mac OS và NVIDIA không thể phát hành trình điều khiển mà không có sự chấp thuận từ Apple.NVIDIA muốn thống trị thị trường đồ họa với CUDA. Apple không muốn phụ thuộc vào công ty nào và chọn sử dụng mã nguồn mở hoặc tự tạo công nghệ mới. Ví dụ, Thunderbolt là sản phẩm hợp tác cùng Intel, nhưng Apple vẫn có thể sử dụng mà không phụ thuộc vào chip Intel. Apple cũng phát triển codec video, âm thanh, định dạng hình ảnh riêng cho thiết bị của mình.
Apple thành công với bộ xử lý riêngApple đã lên kế hoạch cho Mac Apple Silicon từ lâu. Nếu macOS phụ thuộc vào CUDA, việc chuyển sang bộ xử lý tự phát triển sẽ khó khăn. Điều này có thể là lý do Apple chuyển sang AMD vì AMD sử dụng OpenGL, một mã nguồn mở. Nếu Metal không thành công, họ vẫn có lựa chọn, nhưng nếu phụ thuộc vào CUDA thì không còn lựa chọn nào khác.
Metal vẫn còn đường lui, nhưng nếu phụ thuộc vào CUDA thì không còn đường lui nào cả.Apple và NVIDIA chưa hết duyên nợ
Gác lại bất đồng, Apple và NVIDIA đã hợp tác trong nhiều dự án quan trọng. Năm ngoái, Pixar, Adobe, Apple, Autodesk và NVIDIA thành lập OpenUSD để đẩy mạnh tiêu chuẩn mở cho nội dung 3D.
Mới đây, NVIDIA thông báo họ đang tích hợp công nghệ Omniverse vào Vision Pro của Apple để phục vụ doanh nghiệp. Vision Pro kết hợp sức mạnh của NVIDIA và khả năng hiển thị, tương tác để thiết kế, chế tạo sản phẩm 3D một cách chân thực.
Trong tương lai, hai công ty hàng đầu này sẽ tiếp tục hợp tác trong nhiều lĩnh vực.
Tóm lại
Xem xét quá khứ, AMD không phải là lý do chính khiến Apple chuyển từ NVIDIA. Thực tế, AMD có thể coi là lựa chọn thay thế do GPU của họ không thể vượt qua NVIDIA.
Với thành tựu hiện tại, quyết định rời bỏ NVIDIA là đúng đắn của Apple. Họ đã xây dựng hệ sinh thái toàn diện từ phần cứng đến phần mềm cho mọi thiết bị, điều mà chưa có công ty nào làm được.
Xem thêm:- Youtuber biến iPad mini và Mac Studio thành 'Macintosh Studio' độc đáo
- Xem thêm bài viết tại Khám phá
Khám phá các mẫu máy Mac chất lượng từ Apple ngay hôm nay: