Lý do xuất hiện của Mojave
Mojave được sản xuất để thực hiện các nhiệm vụ canh gác vũ trang, trinh sát vũ trang và tấn công trong thời gian dài. Nó có khả năng cung cấp hỗ trợ vũ trang cho các lực lượng hoạt động trên mặt đất. Khả năng nạp lại vũ khí nhanh chóng cho phép UAS hỗ trợ lực lượng mặt đất, cả từ những vị trí khó khăn gần chiến trường. UAS này cũng có thể hỗ trợ cho các hoạt động đa miền (MDO) trên mặt đất, trên không và trên biển.Mojave có thể được điều khiển từ khi cất cánh đến khi hạ cánh thông qua hệ thống điều khiển mặt đất truyền thống chỉ cần một người vận hành. Ngoài ra, GA-ASI hợp tác với Lục quân Mỹ để triển khai Mojave bằng một giải pháp phần mềm có giao diện thân thiện gọi là Hệ thống chỉ huy & điều khiển có khả năng mở rộng (SC2). SC2 chỉ cần một laptop cấu hình trung bình và cung cấp các chức năng của một trạm điều khiển mặt đất, giúp giảm bớt gánh nặng công việc cho người vận hành thông qua sử dụng danh mục checklist tự động.Bố cục
Mojave khi đậu trên mặt đất có kích thước nhỏ gọn với cánh lớn để tạo chỗ cho cánh nâng. Nó có thể hỗ trợ các hoạt động tại các căn cứ của Mỹ ở nước ngoài mà không cần đến đường băng nhựa, có thể cất và hạ cánh trên các bề mặt không nhựa ở những nơi xa xôi. Máy bay được thiết kế để có thời gian bay và độ bền như máy bay có người lái truyền thống.Mojave có chiều dài 9 mét, sải cánh dài 16 mét và tổng trọng lượng cất cánh tối đa là 3.175 kg với khả năng chở tải trọng lớn 1.633 kg. Hệ thống điều khiển bay và điện tử hàng không của Mojave được phát triển dựa trên công nghệ của MQ-9 Reaper và MQ-1C Grey Eagle.Hệ thống vũ khí và cảm biến
Với cấu trúc mở linh hoạt, Mojave cho phép tích hợp linh hoạt các tải trọng. UAS có bốn giá treo chính trên cánh, mỗi giá có thể mang tải trọng lên đến 294,83 kg, dành cho tên lửa Hellfire. Ngoài ra, còn hai giá treo bổ sung ngoài rìa mỗi cánh, mỗi giá có thể chịu tải lên đến 158,75 kg, và giá trung tâm có thể mang tải trọng 226,79 kg. Mojave có khả năng mang tới 16 tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire của Lockheed Martin hoặc các loại tên lửa tương tự.7 giá treo của Mojave.
Động cơ và hiệu suất
Động cơ của Mojave là động cơ tuabin cánh quạt Rolls-Royce M250, có công suất định mức là 335,5 kW. UAS có khả năng chứa 1.610 kg nhiên liệu và có thể được vận chuyển bằng vận tải cơ C-130. Từ khi được đưa ra khỏi vận tải cơ đến khi cất cánh, với một đội vận hành gồm 4 người sẽ mất khoảng 1,5 tiếng để chuẩn bị. Thời lượng bay của UAS với trọng lượng nhiệm vụ ISR là 8 giờ, nhưng nếu mang theo trọng lượng nặng hơn bao gồm 12 tên lửa Hellfire thì chỉ bay được 3 giờ.
Động cơ M250.
Khi cất cánh, Mojave cần độ dài đường băng là 304 mét cho nhiệm vụ tấn công (vì cần mang theo tải trọng vũ khí) và chỉ 122 mét cho nhiệm vụ ISR. Mojave có thể bay liên tục hơn 25 giờ và nếu không mang theo tải trọng nào, nó có thể bay được 4.630 km. Trực thăng UH-60 Black Hawk có thể được sử dụng để vận chuyển thiết bị hỗ trợ mặt đất của Mojave.Biểu đồ thể hiện thời lượng bay và độ dài đường băng cần thiết cho việc cất cánh của Mojave.
Quá trình phát triển
UAS có khả năng STOL này đã được phát triển từ năm 2017 và GA-ASI chính thức công bố Mojave vào tháng 12/2021. Tháng 8/2023, GA-ASI đã thực hiện nhiều lần cất và hạ cánh của Mojave trên đoạn đường băng bụi gần El Mirage, bang California. Các lần cất cánh diễn ra trên đoạn đường dài 178,61 mét và hạ cánh cần 102,11 mét. Mục đích chính không phải là cất cánh trên đoạn đường băng ngắn nhất, mà là thu thập dữ liệu địa hình.
Tháng 11/2023, Mojave đã chứng minh được khả năng cất và hạ cánh trên đoạn đường ngắn từ các bãi đáp không được chuẩn bị trước, bên cạnh khả năng hoạt động từ tàu sân bay. Trên tàu HMS Prince of Wales của Anh, GA-ASI đã sử dụng Mojave để chứng minh khả năng của UAS có tính năng STOL.
Mojave trên tàu HMS Prince of Wales.
Tháng 4/2024, GA-ASI hợp tác với Dillon Aero, nhà sản xuất vũ khí của Mỹ, để gắn 2 Hệ thống Gun Pod DAP-6 của Aero vào Mojave. Mỗi pod có một súng máy M134D-H với 6 nòng có thể bắn 3.000 viên đạn/phút.
Trong cuộc trình diễn bắn đạn thật tại bãi thử Yuma Proving Ground ở bang Arizona, Mojave đã hoàn thành hai chuyến bay và bắn 10.000 viên đạn trúng nhiều mục tiêu cố định khác nhau, chứng tỏ tính hiệu quả của nó trên chiến trường.
Mojave là một sự bổ sung táo bạo cho các UAS dòng Predator. Với các khả năng độc đáo từ STOL đến khối tải trọng lớn, nó sẽ trở thành một giải pháp lý tưởng để hỗ trợ bộ binh khi viễn chinh. Mojave có thể bay đến bất cứ nơi nào cần thiết, dù cất cánh từ rừng rậm xa xôi hay hạ cánh trên tàu sân bay. Nhờ hỏa lực mạnh và bộ cảm biến tiên tiến, Mojave đã giúp GA-ASI tái định nghĩa những điều có thể làm trong thế giới máy bay không người lái.
Theo AT.