Với tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu trong môn Ngữ văn lớp 7, sách Kết nối tri thức cung cấp thông tin đầy đủ về cấu trúc, tóm tắt, nội dung chính, giá trị văn học và nghệ thuật của tác phẩm.
Tác giả và tác phẩm: Mon và Mên đang ở đâu - Môn học Ngữ văn lớp 7: Kết nối tri thức
I. Tác giả của tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu
- Nguyễn Quang Thiều sinh ngày 13/02/1957 tại làng Chùa, xã Sơn Công, huyện Ứng Hoà, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội).
- Ông là một nhà thơ nổi tiếng, cũng là tác giả của nhiều tác phẩm văn học như tiểu thuyết, truyện ngắn, và bút ký. Ông cũng hoạt động trong lĩnh vực báo chí.
- Quê quán: Hà Nội.
- Là một nhà văn đa tài và sáng tạo, thường xuyên xuất hiện trên các diễn đàn văn học và trong báo chí. Ông nhanh chóng trở thành một trong những nhà thơ trẻ tiên phong hàng đầu của thế hệ mình. Bên cạnh thơ, Nguyễn Quang Thiều còn để lại dấu ấn sâu sắc trong văn xuôi, tiểu luận, dịch thuật và có vai trò quan trọng trong việc giới thiệu văn học Việt Nam ra thế giới.
- Một số tác phẩm nổi bật của ông bao gồm: Tuyển tập thơ cho trẻ em, Những người lính của làng, Người cha (thuộc thể loại truyện thiếu nhi),...
II. Giới thiệu tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu
1. Thể loại:
Mon và Mên đang ở đâu được phân loại trong thể loại phỏng vấn.
2. Nguyên bản và ngữ cảnh sáng tác: Được công bố trên tạp chí Văn học và Tuổi trẻ số 9 (482+483)/2021
3. Phương thức diễn đạt:
Văn bản Mon và Mên đang ở đâu được viết dưới dạng tự sự.
4. Tóm tắt văn bản Mon và Mên đang ở đâu:
Trong một buổi sáng hè sau cơn mưa, tôi gặp một cậu bé trên bờ triền sông Đáy. Cậu bé tò mò hỏi về Mon và Mên ở đâu, và tại sao có thể nghe tiếng chuyện của chim chìa vôi. Tôi chia sẻ rằng tôi đã gặp Mon và Mên khi còn là một đứa trẻ, và nghe câu chuyện về họ từ một đám trẻ trong một buổi chiều mưa lũ nào đó. Chú bé mong muốn được nghe tiếp câu chuyện về Mon và Mên, và đặt ra nghi vấn về việc bầy chim chìa vôi trở lại.
5. Bố cục bài Mon và Mên đang ở đâu:
Văn bản Mon và Mên đang ở đâu được chia thành 2 phần:
Phần 1: Từ đầu đến 'bầy chìa vôi non': Câu chuyện về sự gặp gỡ của tác giả với Mon và Mên
Phần 2: Phần còn lại: Ý muốn tiếp tục câu chuyện của cậu bé.
6. Ý nghĩa nội dung:
“Bầy chim chìa vôi” là một câu chuyện ngắn kể về hai cậu bé Mon và Mên và hành động của họ trong việc bảo vệ tổ chim chìa vôi trong một đêm bão. Tác giả mong muốn truyền đạt thông điệp về lòng nhân ái và sự bảo vệ những điều nhỏ bé nhất trên thế giới này tới các em nhỏ - những công dân tương lai.
7. Giá trị nghệ thuật:
Toàn bộ câu chuyện là một cuộc trò chuyện ngắn giữa tác giả và một cậu bé, nhưng thực chất là cuộc trò chuyện giữa tác giả với chính bản thân mình. Bằng cách sử dụng cuộc đối thoại, tác giả chia sẻ về hai nhân vật Mon và Mên của mình và mở rộng ý nghĩa của tác phẩm “Bầy chim chìa vôi”.
III. Chi tiết về tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu
1. Cuộc gặp gỡ giữa tác giả và cậu bé
- Bối cảnh gặp gỡ với cậu bé: Một buổi sáng hè sau cơn mưa, không gian mở, thoải mái, khiến người ta muốn nhớ lại những ký ức xưa.
- Tác giả gặp Mon và Mên trong chính thời thơ ấu của mình:
+ Gặp trong tuổi thơ của tác giả, tại nơi ông sinh ra và lớn lên ven bờ sông Đáy. Đây là một mối quan hệ thân thiết và gắn kết.
+ Nghe được lũ trẻ kể về bầy chim chìa vôi non ở bên bờ sông. Ông lo lắng cho bầy chim chìa vôi.
→ Câu chuyện “Bầy chim chìa vôi” là một phần của thế giới tuổi thơ của tác giả.
2. Ý muốn kéo dài câu chuyện về Mon và Mên của cậu bé:
- Cậu bé băn khoăn về Mon và Mên, không biết họ đang ở đâu và khi nào trở về.
- “Khi mọi người yêu quý thiên nhiên, bảo vệ nó, thì bầy chim chìa vôi sẽ quay trở lại.” Đây là lời kêu gọi bảo vệ thiên nhiên bằng trái tim của những người yêu thiên nhiên.
Phương pháp học hiệu quả bài Mon và Mên đang ở đâu
Các phương pháp học này sẽ giúp bạn nắm vững bài Mon và Mên đang ở đâu trong môn Ngữ văn lớp 7 và các bài học khác: