


Giới thiệu ứng dụng
Monster Mash đã được ra mắt tại sự kiện SIGGRAPH Asia 2020. Cung cấp phiên bản trực tuyến miễn phí cho mọi người, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu trong việc tạo hình 3D. Ứng dụng cho phép người dùng sáng tạo tự do từ các phác thảo cơ bản đến tạo hoạt cảnh phức tạp, dựa trên kiến thức về hình học mặt phẳng 2D. Người dùng chỉ cần vẽ một bản phác thảo 2D, sau đó Monster Mash sẽ tự động chuyển đổi nó thành hình 3D và tạo hoạt ảnh di chuyển ngay lập tức trong thời gian thực. Bạn có thể thử nghiệm tại đây.

Hướng dẫn phác thảo 2D cơ bản
Ví dụ, để tạo hình 3D của một con voi, bạn cần vẽ phần thân của nó với hình khép kín (a), sau đó vẽ các chi thể của chân voi với đường cong mở (b), và các phần này có thể chồng lên nhau. Sử dụng chuột phải để chỉ định thứ tự của các chân (c). Các bộ phận đối xứng như tai có thể đơn giản là vẽ xong và nhấp đúp vào chúng (d). Kết quả là các phần riêng biệt được vẽ bằng hình dạng 2D.
Bước phân tích quá trình
Phần mềm tự động xác định vị trí của chân cần được nối với phần thân (a) bằng cách tìm đoạn màu đỏ để kết nối chúng. Sau đó, thuật toán sẽ cắt mặt trước của cơ thể theo chiều dọc (b). Tiếp theo, phần mềm sẽ biến hình vẽ thành dạng đường cong tròn (c), tạo ra hình 3D. Có thể các chi tiết giao nhau ở mặt phẳng 2D sẽ gây ra lỗi trong quá trình tạo hình 3D, vì vậy bước tiếp theo, phần mềm sẽ tiến hành hiệu chỉnh.
Chia lớp và hiệu chỉnh hình dạng
Sau khi có mô hình 3D tĩnh từ bước trước, tiếp tục chia các phần thành các lớp riêng biệt và hiệu chỉnh hình dạng. Phần mềm sẽ tự động phân tách và chỉnh sửa các lớp sao cho đúng và phù hợp. Người dùng có thể chỉ định thứ tự độ sâu của các phần, với các phần ở phía trước màu xanh lá cây, các phần ở phía sau màu vàng, và các phần di chuyển màu đỏ. Mục tiêu là giúp người dùng không chuyên có thể tạo ra một mô hình 3D một cách dễ dàng.

Tạo động
Người sử dụng chọn các điểm kiểm soát chuyển động trên bề mặt và di chuyển chúng. Hệ thống phần mềm biến đổi hình dạng bằng nhiều khung hình, tạo ra chuyển động mềm mại và nhẹ nhàng, dễ hiểu. Có thể tạo ra chuyển động phức tạp với nhiều chi tiết hơn cùng một lúc, bằng cách di chuyển các điểm trên bề mặt 2D, khuyến khích sự sáng tạo của mọi người.




Mình không giỏi vẽ, nhưng sẽ cố gắng vẽ người chụp hình. Nếu thành công, sẽ tự hào chia sẻ với mọi người :D