Ngoài các hiệu ứng đặc biệt, phim còn gây ra những cảm xúc tiêu cực mà Jared Leto và Matt Smith không thể khắc phục được.
Gần đây, Morbius – một bộ phim được mong đợi để khởi đầu một vũ trụ siêu anh hùng mới của nhà Sony đã được ra mắt. Tuy nhiên, thất vọng lớn dành cho khán giả. Điều này không báo hiệu tốt cho tương lai mà Sony đã vạch ra với các nhân vật như Venom, Spider-Man, Vulture, Madame Web… và cả Morbius.
Mọi vũ trụ điện ảnh đều cần những nền móng vững chắc để phát triển và mở rộng. Marvel và DC là 2 ví dụ rõ ràng nhất về tầm quan trọng của sự kết hợp giữa các bộ phim và tầm nhìn của những người làm ph behind the scenes. Và hiện tại, Morbius, bộ phim khởi đầu cho vũ trụ người nhện mới của Sony, đang gặp khó khăn trong việc xây dựng nền móng. Thực tế là, Morbius không tệ đến mức không thể xem được, nhưng vấn đề là nó quá bình thường cho vai trò của mình. So với hai phần Venom khác của cùng một hãng, Morbius có phần lép vế. Mà Venom không phải là tiêu chuẩn cao cả gì.
Điểm yếu của Morbius nằm ở từ “kịch bản”. Dù có đầu có đuôi, kịch bản của Morbius khá nhạt nhòa và hasty. Hiện nay, hiếm có bộ phim nào ép buộc nội dung vào một thời lượng chỉ hơn 1 tiếng rưỡi. Sự hasty là điều rõ ràng nhất trong bộ phim. Morbius không thể làm gì nhiều ngoài việc gây thất vọng và làm rối loạn với một cốt truyện lỗ hổng lớn có thể tránh được. Ngoài ra, Morbius đã bỏ lỡ nhiều cơ hội.
Kịch bản nông nỗi
Một bộ phim dài hơn 1 tiếng rưỡi không phải là vấn đề, miễn là câu chuyện xứng đáng với thời gian. Điều này khá khó khăn, thường một bộ phim ngày nay cần 2 tiếng để truyền đạt một câu chuyện đầy đủ và chiều sâu cảm xúc. Iron Man của MCU cũng có thời lượng 2 tiếng. Đúng là trong một bộ phim siêu anh hùng, sâu sắc không phải là điều bạn thường thấy, nhưng một sự sâu sắc nhất định về cảm xúc nhằm thuyết phục người xem vì sao họ nên quan tâm đến anh hùng vẫn rất quan trọng.
Iron Man có một kịch bản khá thông thường, nhưng nó dành đủ thời gian và công sức để xây dựng nhân vật chính Tony Stark. Họ biết được nguồn gốc của anh ta, trí tuệ thiên tài của anh ta, bi kịch của anh ta, tính cách của anh ta. Từ một tỷ phú lông bông, Tony đã trở thành một người hùng có ích. Hành trình từ điểm A đến B của Tony không chỉ đầy đủ thông tin mà còn tạo ra những cảm xúc hiệu quả. Song song với việc chứng kiến việc xây dựng bộ giáp, người xem cũng nhận ra Tony có nhiều mặt tính cách và mối quan hệ gần gũi. Quan trọng hơn, các chi tiết được kết nối và giải thích một cách chặt chẽ và hợp lý. Nhưng điều này không xảy ra với Morbius.
Morbius không cần quá nhiều thời lượng như Eternals, nhưng vẫn cần thời lượng đủ để khám phá sâu hơn về nhân vật và thuyết phục khán giả về sự độc đáo của anh hùng này. Phần đầu phim khá ổn khi giới thiệu nhiều thông tin và nhân vật quan trọng trong tương lai, nhưng sau đó, phim lại đi quá nhanh, bỏ lỡ nhiều cơ hội để tạo thiện cảm với khán giả.
Mối quan hệ tiềm năng giữa 2 diễn viên chính
Điều đáng tiếc nhất ở Morbius có thể là mối quan hệ giữa anh hùng và phản diện Milo/Lucian. Cả hai đều do các diễn viên tài năng thủ vai, và mối quan hệ của họ là điểm sáng trong Morbius.
Một anh hùng ấn tượng cần một phản diện đáng gờm, và việc đưa hai người bạn đối đầu là một công thức không bao giờ lỗi thời. Từ đầu, Morbius đã tạo ra một mối liên kết sâu sắc giữa Michael (Jared Leto) và Milo (Matt Smith). Cả hai đều đối mặt với căn bệnh không có thuốc chữa, nhưng lời hứa và tình bạn vẫn đồng hành giữa họ. Tuy nhiên, khi thuốc chữa biến họ thành quái vật, Michael không thể làm điều tàn nhẫn với Milo, dù đó có là cách duy nhất để giải thoát cho anh. Mối tương đồng giữa Morbius và mối quan hệ giữa Người Nhện và Harry Osborn là một điểm nhấn đáng chú ý, nhưng phim lại tập trung vào các khía cạnh khác.
Đáng chú ý là Sony có thể khai thác sâu hơn các tuyến truyện như vậy như đã làm trong các phim Spiderman và Venom. Mối quan hệ giữa Milo và Michael cần được phát triển hơn để tránh sự bất hợp lý và nhanh chóng. Tuy nhiên, việc tập trung vào nhân vật phản diện Simon Stroud là không cần thiết khi đã có một phản diện như Milo. Thay vào đó, phim nên tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ giữa các nhân vật chính để làm cho câu chuyện trở nên sâu sắc hơn.
Ngoài ra, tuyến truyện về nhân viên FBI Simon Stroud thật sự dư thừa khi đã có phản diện như Milo. Phim có thể tập trung vào xây dựng mối quan hệ giữa anh hùng và phản diện để làm nổi bật hơn tầm quan trọng của họ, thay vì mải mê với các tuyến truyện phụ không cần thiết.
Nếu Morbius muốn thuyết phục người xem thông cảm với hành động ban đầu của Michael hoặc khó khăn của Milo khi phải đối mặt với sự lựa chọn giữa sống dưới hình dạng quái vật hay chết với danh dự, thì phim đã không thành công. Morbius không khám phá sâu hơn nỗi sợ hãi của Michael hoặc nỗi tuyệt vọng của Milo. Liệu có phải Milo và Michael chỉ là lợi dụng lẫn nhau từ đầu? Trong thực tế, từ cách Milo luôn muốn Michael sống theo bản ngã mới và hy sinh nhiều cơ hội để bảo vệ anh, chúng ta thấy mối quan hệ giữa họ không phải là sự lợi dụng mà là sự tương thân tương ái, dù kết quả cuối cùng không như mong đợi.
So với mối quan hệ tình cảm giữa Michael và Martine Bancroft, mối quan hệ giữa người anh hùng và phản diện trong phim Morbius có sự hòa hợp và thuyết phục hơn. Cả hai diễn viên đều có khả năng diễn xuất xuất sắc, tạo nên một câu chuyện hấp dẫn giữa họ. Màn trình diễn của Matt Smith đặc biệt ấn tượng, đặc biệt khi anh thể hiện bản tính tà ác của nhân vật. Tuy nhiên, việc kết nối phần tàn ác này vào cốt truyện chưa đủ thuyết phục do thiếu đi một nền tảng vững chắc.
Anh hùng hay kẻ ác?
Khán giả có thể đồng cảm với một Tony Stark mồ côi từ khi còn nhỏ và cố gắng trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, trong Morbius, việc hiểu được cuộc chiến với cơn khát máu của anh lại không dễ dàng bởi phim chẳng tập trung đủ vào nỗi khát khao đó. Mối quan hệ của Michael cũng được nhấn mạnh nhưng lại bị phim bỏ qua nhanh chóng, không tạo ra động lực cần thiết. Cơn khát này thực sự là yếu tố quan trọng khiến Michael phải đau khổ, nhưng phim lại không khai thác sâu hơn điều này, khiến Morbius mất đi sự kịch tính và không tạo sự đồng cảm từ khán giả. Thêm vào đó, với các mối quan hệ không được phát triển, Morbius của Jared Leto thật sự không ấn tượng, dù ngoại hình của anh chỉ tạo ra chút ấn tượng.
Thứ hai, vì không có sự đấu tranh nội tâm xuất phát từ cơn khát máu, Morbius không thể trở thành một phản anh hùng như mong muốn. Các hành động giết người ban đầu của anh chỉ là do hiểu lầm và mất kiểm soát. Morbius không thực sự chạm vào vùng xám đạo đức nào, chỉ đơn giản là bị hiểu lầm. Vì vậy, chúng ta vẫn chỉ có một người hùng.
Dựa trên Người Nhện
Dường như Morbius đã sử dụng danh tiếng của Người Nhện để thu hút người xem ngay từ đầu. Tuy nhiên, phim không thực sự thực hiện được lời hứa của mình về việc tạo ra một vũ trụ mở rộng hơn liên quan đến Người Nhện. Nhiều cảnh trong trailer liên quan đến Người Nhện lại không xuất hiện trong phim và các mối liên kết cố gắng hình thành cũng rất mờ nhạt.
Việc đưa Vulture từ MCU vào Morbius dường như rất cưỡng ép khi phim không đề cập đến Người Nhện. Hiện tại, Sony đã có quyền sở hữu Người Nhện và liên kết với MCU đã không còn. Tuy nhiên, việc Sony lại đưa Người Nhện vào phim của mình khiến cho tình tiết trở nên mập mờ và gây thất vọng. Cuộc gặp gỡ giữa Vulture và Morbius cũng làm suy yếu hình ảnh phản anh hùng của Morbius, thứ đã bắt đầu nhạt nhòa từ đầu.
Tóm lại, ngoài các yếu tố như kỹ xảo và cốt truyện tầm thường, Morbius còn gây thất vọng về mặt 'danh tiếng' và PR quá đà.