Ý nghĩa của việc trở thành một quái vật là gì? Có nhiều loại quái vật trong bộ phim mới nhất của Hirokazu Kore-eda, hoặc, chính xác hơn, là một số cảm xúc quái đản.
Đặt trong một thị trấn vô danh ở vùng nông thôn Nhật Bản, Monster bắt đầu với bà mẹ đơn thân góa phụ Saori (Sakura Andō) lo lắng về con trai Minato (Sōya Kurokawa) sau khi cậu bắt đầu có hành vi lạ lùng: cậu về nhà từ trường tiểu học với tai bị chảy máu, biến mất vào buổi tối, và nhảy ra khỏi một chiếc xe đang chạy. Khi cậu đổ lỗi cho giáo viên của mình, ông Hori (Eita Nagayama), Saori lao vào trường và đòi xin lỗi và sa thải, nhưng sự thật không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy và chìa khóa để giải mã hành vi của Minato dường như là Yori (Hinata Hiiragi), một người nằm ngoài vòng trong bị bắt nạt trong lớp của cậu và đã tạo một mối liên kết với Minato.
Monster sử dụng cấu trúc câu chuyện kiểu Rashomon: phần đầu của bộ phim là từ góc nhìn của Saori, sau đó phần thứ hai chuyển sang giáo viên ông Hori, và cuối cùng, chúng ta chuyển sang góc nhìn của Minato, và những sự kiện không liên quan mà chúng ta đã thấy cho đến nay cuối cùng cũng được sắp xếp vào vị trí. Đây không phải là một thiết bị kể chuyện mà bạn có thể mong đợi từ một bộ phim về trẻ em, và sự khéo léo của kịch bản và nhà biên kịch Yuji Sakamoto đã giành giải Kịch bản hay nhất tại Liên hoan phim Cannes khi bộ phim ra mắt năm ngoái.
Mảnh vỡ cảm xúc
Mặc dù mối quan hệ giữa Minato và Yori là một mối quan hệ dịu dàng và trong sáng, nhưng đây là một bộ phim về sự tàn nhẫn không thể chịu đựng được của trẻ em. 'Đó là một chiến trường,' một giáo viên nói đùa khi được hỏi lớp học mới của anh ta lớp một đang như thế nào, nhưng anh ta nói đúng, và cách Yori bị đối xử bởi bạn cùng lớp của mình khi người khác đứng nhìn và im lặng làm cho người xem cảm thấy không thoải mái. Công việc của Kore-eda thường xuyên khám phá những phức tạp trong gia đình, từ Still Walking năm 2008 đến Like Father, Like Son năm 2013 và Shoplifters năm 2018, vì vậy ông không xa lạ gì với việc chỉ đạo diễn viên trẻ, và các diễn viên nhí Kurokawa và Hiiragi với những màn trình diễn tinh tế, đau đớn nhưng không rõ ràng như những đứa trẻ cố gắng hiểu cuộc sống của họ là minh chứng cho kỹ năng của ông sau ống kính.
Đi đôi với việc mô tả về sự tàn nhẫn của trẻ con là cách Quái vật ghi lại được cảm xúc của tuổi thơ một cách thô bạo và không thể chịu đựng được. Không có gì là hợp lý khi bạn 10 tuổi, và cấu trúc câu chuyện của bộ phim phản ánh điều đó. Minato gặp khó khăn trong việc xử lý cảm xúc về Yori và không có cách nào để thể hiện chúng; không có nơi để chúng đi. Sự nội tâm sinh ra sự xấu hổ, biến thành sự tức giận và sợ hãi. Nó rất đau lòng, nhưng im lặng - Minato không nói lớn và không có tiếng la hét, gào thét hoặc tranh cãi với mẹ anh ta nhưng sự bất hạnh và tính không đoán trước vẫn làm đau đớn cô ấy cũng như bất kỳ cuộc cãi nhau nào khác. Những cáo buộc của anh ta về Hori xâm nhập vào cuộc sống cá nhân của giáo viên, tạo ra sự phân kỳ trong mối quan hệ của ông ta với đối tác của mình. Những lựa chọn của Minato gây ra những va chạm với người khác, để lại mảnh vỡ cảm xúc sau lưng họ.
Dù với tất cả những cuộc chiến nội tâm và quan điểm tiến triển của bộ phim, nó được bao quanh bởi điều gì đó mạnh mẽ hơn nhiều: thiên tai. Quái vật mở đầu với một vụ cháy, một vụ châm ngôn trên một quán bar mà trở thành sự kiện chính của bộ phim, báo hiệu một sự trở lại vào đầu câu chuyện và một sự chuyển đổi trong quan điểm, và bộ phim lên cao trở lại với một cơn bão nhiệt đới khiến Minato và Yori phải dựa vào các yếu tố của tự nhiên.
Lửa, cơn bão nhiệt đới, và lở đất dường như dễ hiểu hơn so với cảm xúc của trẻ con, những cảm xúc mà đến với hình dáng đầy đủ nhưng thiếu sự nhận thức về bản thân hoặc ngôn ngữ để xử lý chúng. Cả hai thiên tai tự nhiên và hành vi của trẻ em đều không thể đoán trước được, nhưng chỉ có một trong số chúng hợp lý trong thế giới chúng ta sống.
Quái vật sẽ ra mắt tại các rạp chiếu phim ở Anh vào ngày 15 tháng 3. Để biết thêm về những gì bạn nên xem ở rạp chiếu phim, hãy chắc chắn kiểm tra phần còn lại của series Big Screen Spotlight của chúng tôi.