

Câu nói đùa: 'Hút thuốc bổ phổi' có thể là thật? Đại học Stanford tiết lộ rằng ngành công nghiệp thuốc lá từng sử dụng chiêu trò này để làm dịu lo lắng của công chúng về nguy hại của thuốc lá. Họ sử dụng hình ảnh bác sĩ trong quảng cáo để truyền đạt thông điệp: 'Bác sĩ - chọn một thương hiệu thuốc lá, phải an toàn.' Thậm chí, quảng cáo còn xuất hiện trên các tạp chí y khoa!

Dưới đây là những quảng cáo thuốc lá của thương hiệu Lucky Strike, nổi bật với tuyên bố rằng thuốc lá Lucky Strike ít kích ứng hơn, không gây ho, và 'bảo vệ cổ họng' so với các loại khác, thậm chí không gây ung thư vòm họng. Chiến dịch quảng cáo kéo dài từ năm 1928 đến 1932, trong đó hãng thuốc lá này đã thực hiện khảo sát với 20679 bác sĩ để chứng minh tuyên bố của họ.

Ngạc nhiên hơn, chúng ta đều biết rằng hút thuốc lá gây hại cho răng, nhưng vào năm 1949, thương hiệu thuốc lá Viceroy đã sử dụng hình ảnh của nha sĩ để quảng cáo thuốc lá với thông điệp tương tự: 'Nha sĩ - chuyên gia về sức khỏe răng miệng, khi đã chọn hút một loại thuốc lá nào, nó phải an toàn.'

Không chỉ giới hạn ở nha sĩ, chiến dịch quảng cáo thuốc lá còn sử dụng hình ảnh của những y tá. Khi phụ nữ bắt đầu hút thuốc lá nhiều hơn vào đầu thế kỷ 20, nhiều trong số họ là y tá. Thậm chí, đến ngày nay, tỉ lệ y tá hút thuốc thậm chí còn cao hơn bác sĩ. Theo thống kê năm 2003 tại Hoa Kỳ, tỉ lệ y tá hút thuốc là 8,4%, trong khi theo thống kê năm 2005, tỉ lệ bác sĩ hút thuốc là 1%. Trong thập kỷ 30, 40 của thế kỷ trước, các hãng sản xuất thuốc lá như R. J. Reynolds với thương hiệu Camel, Cavalier, Ligett & Mayers với thương hiệu Chesterfield, Axton-Fisher với thương hiệu Spud, American Tobacco với thương hiệu Lucky Strike đã tích cực sử dụng hình ảnh y tá nữ để quảng bá sản phẩm của mình.

'Hút thuốc lá để giảm cân!' Chiến dịch quảng cáo của thương hiệu Lucky Strike trong năm 1928 đã tạo nên đột phá với việc nhắm đến nhu cầu giảm cân của phụ nữ một cách thành công.

Ngành công nghiệp thuốc lá béo bởi đã sử dụng nhiều hình ảnh độc đáo để quảng cáo, từ nhân vật hoạt hình cho đến người lính, thậm chí là trẻ em. Bạn có thể bấm vào đây để khám phá nhiều poster quảng cáo thuốc lá cổ điển, một thế giới đầy ấn tượng.