Doanh nghiệp ô tô nội địa này đã ghi nhận lỗ suốt 13 năm liên tiếp.
CTCP Ô tô Giải Phóng (UPCoM: GGG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4/2023 với doanh thu 1,6 tỷ đồng. Kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty này lỗ gộp 1,4 tỷ đồng. Ô tô Giải Phóng cũng không có doanh thu tài chính nhưng vẫn phải trả đầy đủ các khoản chi phí trong quý vừa qua.
Kết quả, doanh nghiệp này báo khoản lỗ ròng hơn 4,5 tỷ đồng. Trong những năm trước, doanh nghiệp này đều không công bố BCTC hàng quý nhưng công ty đã liên tục báo lỗ kể từ năm 2011 cho đến nay.
Theo giải trình từ phía công ty, trong quý vừa qua, do ảnh hưởng khó khăn của nền kinh tế nói chung, nhu cầu mua sắm phương tiện vận tải giảm sút mạnh. Vì vậy, Ô tô Giải Phóng đã không có doanh thu.
Trong cả năm 2023, doanh thu của Ô tô Giải Phóng chỉ đạt 2,4 tỷ đồng, giảm đến 93% so với năm 2022. Doanh thu này chỉ bằng giá một chiếc xe VF9 Plus của VinFast. Sau khi trừ chi phí, công ty ghi nhận lỗ sau thuế hơn 15 tỷ đồng, giảm so với lỗ 24 tỷ đồng năm trước.
Cho đến ngày 30/9, công ty đã ghi nhận lỗ tích lũy lên đến 362 tỷ đồng, vượt quá vốn góp của chủ sở hữu là 294 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 31,3 tỷ đồng. Nợ vay tài chính lên đến 50 tỷ đồng, chiếm gần như toàn bộ nguồn vốn
Vào cuối quý 3 năm nay, tổng tài sản của công ty chỉ còn 47 tỷ đồng, giảm 17,5% so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho là 21 tỷ đồng. Tài sản cố định bao gồm nhà xưởng, máy móc là 25 tỷ đồng. Công ty chỉ còn hơn 11 triệu đồng tiền mặt, giảm 99% so với đầu năm.
Ô tô Giải Phóng được thành lập vào năm 2001 với vốn điều lệ ban đầu là 30 tỷ đồng. Ban đầu, công ty được biết đến với tên gọi CTCP Cơ điện Hà Giang và chuyên sản xuất, kinh doanh ôtô tải. Sản phẩm chính của công ty là các loại xe tải dưới 5 tấn, bao gồm cả thương hiệu GIAIPHONG của công ty và một số thương hiệu Trung Quốc khác.
Hiện nay, công ty có một nhà máy lắp ráp tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Cổ phiếu GGG của Ô tô Giải Phóng đã niêm yết trên HNX từ năm 2009 nhưng đã bị hủy niêm yết và giao dịch trên UPCoM từ cuối năm 2013 do liên tục ghi nhận lỗ.