Một chủ xe Hyundai Tucson phiên bản hiếm chạy bằng pin nhiên liệu hydro đã bàng hoàng khi nhận hóa đơn sửa chữa có giá trị gấp nhiều lần chiếc xe mình đang sử dụng.
Các loại xe sử dụng nhiên liệu thay thế có thể thân thiện với môi trường nhưng chúng không hề thân thiện với túi tiền của người dùng. Điều này đặc biệt đúng với những chủ xe tiên phong mua những dòng xe như thế này cách đây nhiều năm khi công nghệ chưa phát triển.
Theo tờ Autobild của Đức đăng tải vào hôm 10/8, Till Westberg mua một chiếc Hyundai ix35 (tên gọi cũ của Hyundai Tucson tại một số thị trường như Trung Quốc) vào năm 2016 với số tiền 55.000 USD. Điểm khác biệt của chiếc xe mà anh mua với Tucson thường thấy là việc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Sau 7 năm sở hữu chiếc xe này, Westberg đã trải qua thời gian êm đềm với SUV này, hiện nó đã đi được gần 83.700 km. Tuy nhiên, một ngày nọ, xe đột ngột ngừng hoạt động và hiển thị lỗi trên màn hình khởi động.
Khi liên hệ với Hyundai để sửa xe, Westberg đã bất ngờ với hóa đơn sửa lên đến 113.000 USD (khoảng 2,7 tỷ đồng). Do thời gian bảo hành (5 năm) đã hết nên anh phải tự gánh chi phí này.
Theo chủ nhân chiếc xe chạy hydro, việc sử dụng xe của anh rất êm ái và dễ chịu. Xe có khả năng vận hành mượt mà, tăng tốc nhanh và có thể đi được hơn 450 km mỗi lần đầy bình. Tuy nhiên, đôi khi Westberg phải di chuyển hơn 100 km để đổ nhiên liệu vì trạm bơm hydro không đủ phủ sóng.
Sau khi được tờ Autobild liên hệ về thông tin trên, Hyundai thừa nhận việc sửa xe hiện tại không hợp lý về mặt tài chính. Với chỉ khoảng 1.000 xe Hyundai ix35 chạy hydro sản xuất từ 2013 đến 2018, số lượng linh kiện thay thế dành cho xe này rất ít và việc sản xuất thêm sẽ rất đắt đỏ, đặc biệt là khi liên quan tới hệ truyền động.
Việc nạp nhiên liệu hydro cũng nhanh chóng như đổ xăng là nguyên nhân chính khiến lựa chọn này từng được coi là đối thủ cạnh tranh với xe điện trong quá khứ.
Ngoài ra, sự cải tiến đáng kể trong công nghệ pin nhiên liệu hydro trong những năm gần đây đã làm cho mẫu xe mà Westberg sử dụng trở nên lỗi thời. Hãng chỉ sản xuất phiên bản mới, điều này có nghĩa là linh kiện thay thế cho xe cũng hiếm hoi. Việc thay pin sử dụng công nghệ cũ yêu cầu hãng phải sản xuất riêng từng pin cho khách hàng, điều này giải thích vì sao hóa đơn sửa chữa lại lên đến mức kinh khủng như vậy.
Cấu trúc của chiếc Tucson chạy bằng hydro
Đối với Westberg, anh ấy hy vọng Hyundai sẽ mua lại chiếc xe của mình. Trong khi đó, Hyundai muốn tìm một giải pháp phù hợp cho cả hai bên. Một lời đề nghị có thể là hãng sẽ đổi cho anh ấy một chiếc Nexo - một dòng xe chạy bằng pin hydro 'mới nhất' mà họ đang có.